Kevin Elizalde’s POVPagka-rating ko sa bahay ay pumukaw sa’king atens’yon ang babaeng parang nasa 16 or 17years old pa lamang ata. Wavy Hair at hindi masyadong katangkaran.
Linapitan ko ito at kinausap. nagulat ako ng pag-harap nito. She’s so pretty like an Angel. She’s so stunning the way she smiled slightly. She makes have butterflies in my stomach.
Tinalikuran ako nito pagka-tapos naming mag-usap. itatanong ko pa sana kung ilang-taon na ito ngunit ayuko ng mag-aksaya pa ng oras.
I’m in the office right now at hindi parin mawala sa isipan ko ang imahe ng batang babae na iyon.
Nasa kalagitnaan ako ng pag-iisip ng may biglang kumatok.
“Pasok!” I said.
“ah hi‚ Sir Kevin. may pinapadala nga ho pala yung daddy n’yo. Tumawag ho kasi s’ya sa bahay n’yo ho. At pina-punta n’ya po ako dito para Ibigay itong mga papers daw po” lintan’ya nito.
Ano bang nangyayare sa’kin? sa tuwing nakikita ko ang babaeng ito ay parang kumakawala ang puso ko. hinawakan ko ang puso ko‚ pina-kiramdaman ang lakas ng pintig nito.“Sir? Ayos kalang po ba?” saad muli nito na nakapag pabalik ng wis’yo ko.
“Yes! You may go now.” I said.
“ok po sir. bye po” she said while smiled slightly.
Naka uwi na ako ng bahay ng makita ko si— ano na nga bang pangalan nun? Nevermind. Linapitan ko ito at tinanong.
“Anong ulam?!” saad ko rito na ikinagulat nanaman nito. Kape pa.
“Ay! Holy shit! Jesus Christ!” she said na s’yang ikinakatuwa ko kapag nakikita s’yang ganito. “ay sorry po sir Kevin. kayo po pala‚ hmm nag luto po ako ng menudo. Masarap po yun‚ kakain po ba kayo? Gusto n’yo po bang ipag-hain ko kayo?” litan’ya pa nito.
Na-upo na ako sa hapag na s’yang simbolo na ako'y kakain. Dali-dali itong kumuha ng maka-kain ko at ilinapag sa harapan ko.
“ayan sir‚ eat well po hehe” sambit nito at agad ring nag paalam dahil mag-lalaba pa daw ito. “ahh sir‚ maiwan ko na po muna kayo ha mag lalaba pa po kasi ako.”
“Manang Precy” tawag ko sa madrona na s’yang dapat na mag-lalaba.
“Ay sir! Yes po sir?” sambit nito.
“Bakit yung bagohang katulong ang mag-lalaba? hindi ba’t sa pag-huhugas lang s’ya ng mga plato at taga pag luto ko?”
“ah opo sir‚ sorry po. makulit po kasing Bata eh. Siya na raw po ang mag-lalaba dahil tapos naman na raw po s'ya sa Gawain n’ya” sambit nito.
“ma-kaka alis kana.”
Pumasok ako sa kwarto ko at tinawag yung bago naming katulong. Hindi ko talaga matandaan Kong anong pangalan nito.
May kumatok sa’king pinto‚ alam kong s’ya na yun.
“ah hi sir‚ Kevin. Pinapatawag n’yo raw po ako?” mahinahong wika nito.
“starting tomorrow sasama kana sa’kin sa office. Whether you like it or not‚ you will serve as my Personal Assistant. You may go now.” sambit ko rito.“pero—” na mag-sasalita pa Sana ay Pina-alis ko na.
YOU ARE READING
MY MINOR'S MAID
RandomA 26 years old business man fall in love with the 17 y/o girl.