CHAPTER 11.5
[A/N]
Hey guys! Sorry sa super duper tagal magupdate. Mejo may writer’s block kasi ako this past few months. At alam ko na nagdaan na ang pasko at bagong taon ay hindi arin ako naga-uodate. Pinalipas ko muna yun dahil gusto ko naman mag-enjoy at magrefresh. Hahaa! Mejo high blood ako this past few months ee// MONTHS???? hahaha! Charot nman daw! Pasensya nap o talaga.
So ito nap o ang chapter 11.5.. Sana po magustuhan niyo dahil mejo may pagka-abnormal kasi ako ngayon eh! So, wag ivote kung ayaw niyo. Hahaha! Thanks! And suuuper short lang po ito dahil ako'y naeewan lang... Sooorryyyy!
****
JAMES’ POV
Papasok na ako ng gym nung nakita ko si Stephen na palabas naman na ng gym. President kasi ako ng Sports Club kaya kailangan kong icheck ang mga naglalaro. Oo, varsity na ng basketball si Stepehen. Hindi naman kami nagkamali na piliin siya dahil magaling talaga siya. Nakakainis nga eh, lamang na lamang na talaga siya akin. Hahahaha! Itawa nalang kahit masakit. hahaha! Joke lang nman daw ngam! So, papunta na ako ng gym para kamustahin si coach.
“Coach!”sigaw ko. At lumingon naman siya sa akin.
“Oh, James! What brought you here?” tanong niya sabay akbay sa balikat ko.
“ahm wala naman po. Kakamustahin ko lang po sana kung kamusta yung bagong player natin.”sabi ko naman.
“Ah.. Si Mr. Tan ba ang tinutukoy mo?”tanong niya sa akin.
“Yes coach. Okay ba siya?”tanong ko.
“Oo, actually magaling siya. Kaya hindi tayo nasayang sa pagbibigay sa kanya ng second chance.” sabi naman ni coach.
“Oo nga coach eh. Oh siya sige coach, mauna na ako.”sabi ko. At um-oo naman si coach. Pagkalabas ko ng gym nagtym na para sa recess. Papunta na ako ng canteen kasi hinihintay na ako ng mga kaibigan ko. Naglalakad na ako ng makasalubong ko si Monika na classmate ko.
“ahm James, ipapa-alala ko lang sana yung shooting natin. Mamaya after ng dismissal natin.”sabi niya. Hay! Hindi nalang natapos ang shooting nay an!
“Ahh.. sige. Si Sophia ba pupunta?”tanong ko. Walang halong malisya ah! Siya kasi ang partner ko.
Tinignan niya ako ng kakaiba. “Ayiee! Kaw ah!”sabi niya sabay tawa.
“Oy! Wag malisosya! Syempre siya nga yung leading lady dun eh..”sabi ko. Kaasar naman tong babaeng ito!
“Hahaha! Oo nalang James! Sige alis na kami!”sabi niya at nagnod nalang ako. Haay! Nalala ko lang kung ano ang gagawin naming scene mamaya! Baka mailang nanaman kasi si Sophia eh! Tsk!
SOPHIA’S POV
Ang tagal naman ni Rachell kumuha ng pagkain! I’m hungry na talaga! Hindi ako nakakain ng masyado kagabi dahil doon sa pinanuod namin. Masyado kasing affected ang lola niyo eh! Hahaha!
“Why so nakabusangot?”tanong ni Stephen. Bigla kasi siyang dumating.
“Eh si Rachell kasi ang tagal nya. Nagugutom na ako eh!” then nagpout ako. Kumakalam na si tummy.. Haaayyy!!!
“Ah, andun siya sa may counter nagbabayad na siya. Kaw nman!”sabi niya sabay kurot sa cheeks ko.
“Ehem! Magkadevelopan kayo ha!”sabi ni rachell na kakadating.
“Che! Develop-develop pang nalalaman! Kayo kaya idevelop ko ni----”bigla niyang tinakpan bibig ko. Atgamit yun sa tinapay na binili niya! Bashtush talaga siya!
“Bashtush ka! Leshgash!”sabi ko habang nginunguya yung tinpay na sinalpak niya sa bunganga ko.
“Oh, try mo muna uminon Angelie.”sabi ni Steven sa akin. Paano ba naman kasi, konti nalang mabubulunan na ako. Hahaha!
“Ahh.. Sophia, pinayagan ka na ba ni tita na doon tayo mag-overnight?”sabi ni rachell.
“Ahmm… Di ko pa natatanong eh! Tsaka diba Monday pa yun? Eh sabado linggo kayo doon sa bahay.”sabi ko.Nagnod naman siya.
>>>Fast forward<<<
Dismissal na ng hapon namin. At naalala ko, may shooting pala kami ngayon nila Monika! Matawagan nga si kuya Andrei.
KuyaKooo:”>> Calling…
“Oh bakit?”bungad niya.
“Eh, uuwi ka po bas a bahay ngayon?”tano ng ko
“Oo bakit. Ayoko muna sa condo ko. Bakit ba?”tanong niya
“Ehh, baka po, late ako uuwi kasi may shooting kami. Pero uuwi din ako jan kukuha ako ng damit ko.”sabi ko.
“Okay! Basta wag lang laye umuwi ha?”sabi niya.
“Opo kuya. Sige I’ll hung up nap o!”sabi ko.
“Sige. Ingat. Love you!”sabi niya then pinatay na.
Weird talaga ni kuya! Hahaha!!! Pumunta muna ako kina rachell doon sa may red spot.
“Uyy Sophia! Mayang 05:30 daw shooting niyo sa may starbucks daw kayo magkita-kita.”bungad ni rachell sa akin.
“Huh? Sino nagsabi?”tanong ko.
“Simonika pinapasabi niya”sabi ni rachell.
“Ahh.. Sige salamat ha? Nga pala mauna na ako sa inyo! Uuwi pa ako eh. Bye!”sabi ko. Then umalis na and dumiretso sa may parking lot.
“Manong sa bahay po muna tayo.”sabi ko.
“Sige po ma’am”sabi niya.
BINABASA MO ANG
A FAKE SMILE(slow update)
General FictionSophia Angelie Ramirez a Senior student, has a crush on his classmate. She fell in love with James Ian Quinto when they are Second Year. She did everything so that James could notice her. But James gave him pains and hatred. Not knowing that James i...