CHAPTER 8.5

69 1 0
                                    

*Sa Canteen (SOPHIA’S POV)

“uy rachell, anong kakainin mo? Parang di ko feel ang kumain ngayon eh.”sabi ko habang nakalinya.

“baka c2 nalang at biscuit ang kakainin ko.”sabi niya.

“alah, wala ako sa mood. Ikaw Stephen anong kakainin mo?”tanong ko naman kay Stephen.

“ewan ko nga rin eh. Baka icecream nalang”sabi niya habang tumitingin-tingin sa may mga pagkain.

“ahh… sige, upo lang ako doon sa may table ah?”sabay turo doon sa may table. Nagnod naman sila. Yumuko lang ako sa may table at nakikinis sa mga maiingay kong schoolmate. Nakakainis! Naaalala ko nanaman yung nangyari sa EK. And still masakit parin hanggang ngayon kahit alam kong hindi kami! My Gosh Sophia! Please tama nay an! Nagpapakatanga ka na eh! Inangat ko yung mukha ko at tinakpan ng dalawang kamay ko.

“Ice cream”may biglang nagsalita, parang si Stephen. Tinanggal ko yung kamay ko at tinignan, siya nga.

“Nag-abala ka pa. Okay lang naman ako eh.”sabi ko. Sabay kinuha narin yung ice cream.

“wala yun, basata ikaw.”sabi niya na nakasmile.

“Haha, ikaw talaga. I’ll pay you mamaya sa classroom”sabi ko sabay kain doon sa ice cream.

“naah.. It’s my treat, don’t worry about it.”sabi niya sabay upo. Nagsmile nalang ako sa kanya at kanain ung icecream.

“uiy, ang sweet nila”sabi ni rachell sabay peace sign. Gvg! Linalaro lang ni Stephen yung buhok ko eh! Ganun agad? Binigyan ko nalang sila ng “gavva ganun”look.

Nag-time na. Haay… Lesson nanaman mamaya. Ano nga pala ang next subject namin? hihi, hindi kp pala memorize ang schedule namin.

“rachell, anong next subject natin?”tanong k okay rachell.

“Music eh. Si Sir Logan.”Haha! Nice, gusto ko yun! Ano nanaman kayang ipapagawa niya sa amin? Pupunta kaya kami ng music room? Haay!Papasok na kami ng classroom ng biglang may humarang ng pintuan eh papasok pa naman ako. Pagkataas ko ng mukha ko…… Si james ang nakita ko. Banas naman!

“Excuse me. Dadaan ako, hindi mo ba nakikita?”sabi ko ng pagalit at sabay isnab.

“Alam ko, but Sophia… Let me explain”sabi niya.

“Why should I? Get out of my way James!”pasigaw kong sinabi yun at halos lahat ng classmate ko nakarinig. OMG!!! Napalakas ata yung boses ko…

“Tol, excuse daw kasi oh!”sabi nung mga kaibigan niya. But still hindi parin siya umaalis.

Tapos biglang may nagsalita ulit.“Tol, walang ganyanan.” Shet! Si Stephen! lumingon si James sa kanya, wew! Hinawakan ni Stephen yung kamay ko. “Tol excuse, kukunin ko lang girlfriend ko.”sabi niya sabay akbay at hila sa akin. WHAAAATTTT????!!!!!!!!! Did Stephen just said GIRLFRIEND????????!!!!! No way! But thanks anyway. Pinagtanggol mo ako from him!!

A FAKE SMILE(slow update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon