RACHELL’S POV
Well, well, well. I smell something fishy about Stephen. Ilang araw palang sila nagkakilala ni Sophia eh, ganyan na siya ka-sweet. Haay, hiya naman ako sa ganda ni Sophia my friend. Well, totoo naman kasi yun, hindi na ako magtataka kung bakit ganun si Stephen sa kanya at hindi rin ako makapaniwala kung bakit hindi siya gusto ni Jaes. Sa ganda ba naman ni Sophia nay an. Hindi nga yan maiwan-iwan nung ex-boyfriend niya eh. Yah, may nagging boyfriend si Sophia, actually nagging sila nung first year si Sophia at second year naman yung boyfriend niya. Then yun, nung nagbreak sila, pareho silang nahirapan na mag-move on sa sobrang mahal na mahal nila ang isa’t-isa. One year kasi nagging sila. Ikwento ko na sa inyo dahil baka hindi pa naikwento sa inyo ni Ms.Ramirez ang tungkol dito. Pero wag kayo maingay okay? Baka mapagalitan ako. Hihi…Actually, noong third year lang kami na-update dito nila Julius. Pero sina Amparo noong first year pa hindi pa kasi kami close noon ni Sophia eh. So ganito yun…
*flashback
Naging sila noong February 08, 2010. paano nagging sila? nagkakilala lang naman sila sa may harap ng school ni Francis. Yah, Francis pangalan nung ex-boyfriend niya. So pumupunta noong dun si Sophia dahil nandun yung pinsan niya. Nagkabungguan daw kasi sila kaya ganun. Itong si Francis naman pala eh, kaibigan nung pinsan ni Sophia. Oh diba small world? Lagi dun si Sophia tuwing hapon, and itong Francis naman ay nahulog na kay Sophia. Ginawa lahat ni Francis para lang makuha ang loob ni Sophia. Niligawan niya at ito ah, sobrang daming effort ang binigay doon, ang sweet. Then ilang months after nahulog na si Sophia sa kanya. Then yun, after 6months na panliligaw nagging sila narin sa huli. Akala nga namin sila na FOREVER eh. Pero hindi pala. Mejo nagsasawa na si Sophia dahil hindi na si Francis yung tulad ng dati, wala na siyang time kay Sophia minsan nalang kung magkita sila kaya yun. On and off din sila nung nagging sila. Ang dahilan pala eh pupunta na ng Malaysia sina Francis for good. Ang masakit pa daw sa part ni Sophia, sinabi niya yun the day bago sila umalis ng bansa. Sobrang nasaktan si Sophia doon. Actually, wala silang formal break-up ni Sophia so, sila parin.
*END OF FLASHBACK
Oh diba, nakaka-inlove na ewan ang story ng aking bestfriend? Pero ngayon, sa tingin ko nakapag-move on na siya. Sabi niya kasi ayaw na niyang umasa sa wala masasaktan lang daw siya. Kaya yun, pinili niya ang mag-move on. Pero si Francis? Hindi pa daw eh. Paano ko nasabi? Simple lang nama, minsan ka-chat ko siya sa facebook kaya ayun. Sinasabi niya na, mahal niya parin daw si Sophia, eh 2years I think na ang nakakalipas. Nga naman oh, lakas ng tama! Gusto niya daw balikan si Sophia kapag bumalik siya dito sa Pinas. Hintayin lang natin. Hahaha! Oh, tama na muna sa lovelife nga king bestfriend. Ganda na niya, haba na ng hair niya. Hihi…
So ayun, boring na boring na kami ni Sophia sa kakabilang kung ilang minute nalang bago magtime. And sa wakas! Nagtime narin siya!
“Sophia, saan tayo? Tara kain tayo sa nancys!”sabi ko sa kanya.
“Ha? Sigesige nagugutom din ako eh!”sabi niya sabay ayos ng gamit niya.
“Sige, hindi ba sasama si Stephen sa atin?”tanong ko.
“Ahm hindi daw eh, sunod nalang daw siya kasi may ipapagawa daw kasi yung guidance teacher sa kanya.”sabi niya.
“Ahh, sige. Tara na?”sabi ko.
“Sige tara!”sabi niya. Then yun, naglakad na kami papunta ng Nancy’s Square.
BINABASA MO ANG
A FAKE SMILE(slow update)
Ficción GeneralSophia Angelie Ramirez a Senior student, has a crush on his classmate. She fell in love with James Ian Quinto when they are Second Year. She did everything so that James could notice her. But James gave him pains and hatred. Not knowing that James i...