Jos
Napakamot ako sa ulo habang pababa galing room dahil naligo ako nang saglit, nakaramdam lang kasi ako nang init. So I thought I should cool down a bit, habang pababa nang hagdan I saw Tammy walking back and forth kaya napangiwi naman ako.
"Tammy, chill I'm sure he'll come back soon at isa pa kasama niya si Lorelei. Lorelei's more responsible if you ask me, mabait ang bata na yun hindi niya naman magagawang ibenta ang alaga mo." I told her jokingly pero sinamaan niya lang ako nang tingin.
"It's almost night, Jos. At hindi pa sila nakakabalik, what if something happened?"
"Tam, hayaan mo namang mag muni-muni yang alaga mo, I'm sure his stressed, he needs a break kahit man lang isang araw just to freshen his mind and cleanse his soul. Dahil bukas balik trabaho naman yun, nasa magandang lugar tayo and unfair naman ata kung hindi man lang makapag enjoy at appreciate yung bata sa mga views na inooffer nang Batanes."
Napabuntong hininga siya kaya hinawakan ko siya sa balikat at minasahe ito trying to cleanse of the tension off her body.
"Hindi makakatulong yang ginagawa mo." sabi niya pero tinuloy ko parin.
"Kumain nalang kaya tayo? Mang l-libre daw si direk." Sabi ko sabay tulak sa kanya palabas nang pintuan nang lodging house. "I'll call Lorelei too, okay?"
Napatango siya at agad ko naman kinuha ang phone ko and dialled Lorelei's number.
"Hello?"
I was almost surprised na boses nang lalaki yung sumagot and I remembered kasama niya nga pala si Austin.
"Hey, where are you guys? mag d-dinner tayo sa isang restaurant malapit lang sa lodging house."
I could tell that they were on a drive dahil sa mabilis na agos nang hangin.
"Ah... Lorelei said malapit nalang kami... We'll see you there."
Bigla niyang pinatay yung tawag at medyo na offend naman ako doon, napa scroll ako sa mga emails ko at napahinto nang nabungo kay Tam na naka harang sa daanan.
"Hey, bakit ka huminto?" tanong ko at nakita siyang gulat na nakatingin sa isang lugar kaya napatingin din ako kung saan siya nakatingin at na gulat din sa nakita ko. "Is that Miss Ednez and Direk? together?" I asked habang sinisigurado na tama ang nakikita ko.
"Oo, silang dalawa yan."
Mahinang sabi ni Tam at napalunok naman ako dahil alam ko na hindi magiging maayos ang dinner na ito.
🍅🍅...
Lorelei
Napa-park ako malapit sa restaurant na sinabi ni Miss Jos at nang makaalis na ako sa scooter bigla akong nagulat nang biglang may humawak nang kamay ko. Napatingin ako at napangiti nang makita si Austin.
Oo, pinayagan ko ang sarili ko na magmahal nang malaya. Bahala na kung anong mangyari basta gusto ko lang maging masaya at hayaan ang sarili ko na gawin ito.
"Just until the entrance."
Sabi niya sa akin at sumang-ayon naman ako. Napag desisyonan namin na secret muna ang kung ano man ang meroon kami dahil gusto lang naming e-enjoy ang kompanya nang isa't-isa at maging masaya.
"Ah, I meant to ask you. When did you learn how to drive?"
"Hmmm... sixteen? kailangan ko matuto dahil sa part-time job ko."
"Sixteen? then I was nineteen just starting out in the business." sabi niya at napatawa ako. "What?"
"Nalimutan ko matanda ka pala sa akin. Dapat Kuya itawag ko sayo..." panunukso ko
YOU ARE READING
TOWARDS THE STARS
Romance***************** One is a superstar, living his dream, wanting to be a man his worth of. The Other One is an aspiring writer, who wants to convey her art from her heart. Seeing his future with a stranger, he thought it was just a mere vision. But t...