6

25 1 0
                                    

Sabi ng prof namin ay pwede na daw pumunta ng UST para makita ang results. Kaya dali dali ako pumunta at di ko na nasundo si Selene.

"Yes! Pasado ako." sabi ko sa sarili ko.

Oonga pala, Birthday na bukas ni Selene at wala pa akong regalo. Bibili ako mamaya.

Umuwi ako at Nakita ko si Arthur. Nanonood ng TV at nakain ng Popcorn.

"Hey, Why did you leave suddenly?" He asked.

"Kinuha ko Yung Testpaper ko."Sabi ko ay binaba ko yung bag sa table.

"What's the score?" He asked again.

Binigay ko sakanya ang testpaper and he smiled.

"I'm proud of you." Sabi niya habang kinakain ang Popcorn.

Ngumiti na lang ako. "Uhm by the way pupunta ako ng mall, Bibili ng Regalo para sa birthday ni Selene."

"Alright, Ako na mag babantay sa condo mo." He said.

Umalis na ako at saktong may Taxi, Sumakay agad ako para hindi masyadong traffic.

At nung nasa mall na ako nag hahanap ako at iniisip kung ano ang gusto ni Selene para sa birthday niya. Bumili ako ng Bodycon dress.

Pagkatapos ko bumili ng Bodycon dress ay pumunta ako sa Starbucks para makabili ng drinks.

Naghanap na ulit ako ng Taxi at nagulat ako nang may bumisina sa akin.

"Hop in." sabi ni stranger.

"Who the fuck are you" I said.

Inalis niya ang shade at mask niya, Tangina! si Arthur! anong ginagawa niya dito!

"What are you doing here?" I asked curiously.

"I said Hop In." sabi niya at seryosong seryoso! hindi siya nag jojoketime! himala.

Pumasok na ako sa sasakyan para hindi na siya magalit.

"Pumunta ako dito para sunduin kita. Tangina 6:30pm na!" He said at nakita ko na umirap pa siya.

Hindi na ako nakapag salita at nag ce-cellphone nalang ako habang nag d-drive siya ng seryoso.

Nung nasa condo na kami, Nagluto ako ng dinner. At kumain na rin kaming dalawa.

Pagkatapos naming kumain, Ako na ang naghugas at nag ayos na rin ako ng kama. Nag skincare muna ako bago matulog. Nakita ko si Arthur na Naka pajama na. Kaya natulog na rin ako.

Pag gising ko ay Yes! birthday na ni Selene, Mamayang 6:00pm mag s-start ang party, Kaya nag luto ang ng breakfast. Hotdog At Itlog ang ulam namin tapos sinangag na kanin. Gumising na rin si Arthur at Kumain na siya.

"Anong oras ang party?" He asked.

"6:00pm."

Tumango na lang siya at diretso parin ang kain.

Natulog muna ako pag katapos ko kumain. Nakapag hugas naman ako ng mga pinggan at nag linis. Habang si Arthur ay nanonood sa TV.

Pag gising ko ay 2:30pm na, Napasarap siguro tulog ko ngayon! at nung pag labas ko ng kwarto ay nakita ko na si Arthur ay tulog sa sofa.

"Hey gising." Sabi ko at ginagalaw ko pa yung unan niya para magising siya.

Bumangon agad siya. Halatang ayaw niya mapagalitan ko siya.

"What time is it?" He asked like a baby.

"2:30pm" I said.

Naligo muna ako para fresh naman akong tignan. Nakakahiya na rin kay Arthur kung mangangamoy ako.

After ko maligo ay naka croptop ako and shorts. Pero tangina, Ang lamig kaya pag labas ko ng kwarto nanginginig ako.

" Why are you shaking?" Arthur asked and he even raised his right brow.

"Ang lamig, Paki abot ng remote hihinaan ko." I said while shaking.

Hininaan ko ang aircon at hindi na rin ako nanginginig.

Nanood nalang kami ng movie ni Arthur tas yung kamay niya nasa hita ko.

May narinig ako na nag notification sa phone ni Arthur, Kaya agad akong tumingin sakanya. While checking his phone, Tumingin din siya sa'kin.

"I need to go at Theo's house, Dont worry. He is my friend." He said.

"Alright. Uuwi ka agad ha" I said at tumitingin pa ako sakanya.

Tumango siya, "I will come home early."
He said and he even winked at me.

Nung umalis siya ng pinto, tumalon ako na parang gagong palaka na kinikiliti. "Ang galing pumili ng tatay ko ng piloto!" sabi ko at tuwang tuwa pa ako. May pasayaw sayaw pa akong nalalaman at nung nakita ko ang oras, 4:30pm na! gago! kailangan ko maligo ulit para fresh!

Dali dali ako pumunta sa cr at naligo ng mabilis.

Pagkatapos ko maligo ay nag bihis ako, I wear slip dress at nakaheels! ang bag ko ay gucci na binili sa'kin ni Dad.

Medyo malayo ang venue pero buti hindi traffic, Naka dating ako sa venue na 5:30pm. Atleast hindi pa nag s-start ang party diba?

Nung pag pasok ko ay Ngumiti ako kay Selene! she looks Gorgeous! naka slip dress rin siya, peach lang ang kulay. Binigay ko na sakanya ang regalo ko and hugged her tight.

"Oh ayan malaki kana ha, Wag na masyadong maghanap ng pogi." I said at hinampas ko siya ng mahina.

Tumawa siya, "Hindi na talaga."

Binigay niya sakin ang Bote ng Tequilla and we cheers! Kasama niya ang kuya niyang gwapo. Habang nag sasaya kami nina Selene ay nahihilo ako kaya umupo ako sa isang table na walang nakaupo. Umub-ob lang ako nang may nakita akong lalaki na naka polo, dress pants, And wearing a school shoes, Naka glasses siya.

Nakita ko si Aira na palapit sa boy at si Arthur pala iyon! nagholding hands pa ang dalawa. Nakakairita! Kumuha sila ng bottle ng Tequilla, May kasama si Arthur na dalawang lalaki, Matatatangkad rin pero si Arthur pa rin ang matangkad sakanilang tatlo.

Nakita ko na Tumingin sa'kin si Arthur and Umiwas ako sa tingin. Umub-ob na ulit ako dahil diretso pa rin ang sakit ng ulo ko.

"Why my baby looks jealous" Arthur said and he even pouted.

"Stop acting like a baby." Umirap ako.

Pero sa totoo, Ang cute niya! halos mahulog na ako sa kilig pero act cool lang ako dito.

"Your jealous because of Aira?"He asked again.

"No? why would I?" I said at nakahawak na ako sa ulo ko.

"I dont have time for this, Arthur. Masakit ang ulo ko makipagsaya kanalang kay na Aira pati diyan sa mga kaibigan mo." I said at putlang putla na ang mga mata ko.

Nilapit niya yung upuan sakin at nakahawak siya sa likod ko.

"Masaya na ako, Basta nakikipagusap sayo." Sabi niya.

"Ha?" I asked at kunwari hindi ko siya naintindihan.

"Alam kong nag seselos ka kay Aira, Dont worry. I will distance my self to her."

To Be Continued.

Loving Him Silently Where stories live. Discover now