TW: Abuse
Medyo magaling na ako at hindi na rin nasakit ang ulo ko kaya umuwi na ako sa condo ko, 10:30pm na ako nakauwi, Masyado ata akong nasayahan sa party. Hindi ko kasama si Arthur. I think umuna na siya.
Pag punta ko sa condo ay nag palit agad ako ng damit at natulog, Malalate nanaman ako magigising dahil late nanaman ako natulog, Pero okay lang. Sanay naman ako.
Tulog na rin si Arthur at ang braso niya ay nasa tiyan niya. naka white na damit siya at naka shorts. Siguro, Napagod to sa party kaya mahimbing ang tulog neto.
Pag mulat ng aking mata ay maliwanag na. Malapit ang ulo ko sa collarbone ni Arthur kaya agad akong dumistansiya.
"Ako pa yung huling natulog ako pa ang unang nagising" I whispered to my self.
Nag s-stretching lang ako at pumunta sa kusina para magluto, may mga natira pang Bacon kaya iyon muna ang niluto ko. At nag saing na rin ako.
Pagkatapos non ay kumain na ako, Hindi ko na ginising si Arthur para hindi siya magalit sa'kin.
Pagkatapos ko kumain ay naghugas ako ng mga pinggan tapos gumising na si Arthur.
"Sarap tulog mo ah" I said at tumawa pa ako.
Hindi niya ako pinansin at umupo nalang siya sa Sofa.
"Kumain kana." I said seriously.
Nakita ko si Arthur na sabog ang buhok at tulala, Kaya pinicturan ko siya at sinend sa IG niya.
Alyvelasco sent a Photo.
Hindi pa na se-seen ni Arthur dahil hindi niya hawak ang cellphone niya.
Naligo muna ako, Medyo malamig ang tubig kaya napasarap ang ligo ko.
Pupunta ako sa mansion namin sa Makati dahil umuwi raw si na dad, Kasama niya si mom and my younger sister na si Celestine.
Pag punta ko sa Makati, Nakita ko sila na nag sasaya.
"Hi mom and dad! hi Celestine!" I said and medyo ako makasigaw, Siguro na sira ko yung pag sasaya nila dahil nanahimik bigla. dumiretso na lang ako and greeted my parents and sister.
Pumunta ako sa room ko and asked my self. "Bakit nanahimik sila bigla? did I do something wrong?" I questioned my self.
Narinig ko na nag sasaya ulit sila. Siguro, tama ako. sinira ko yung pag sasaya nila.
Nakita ko sa bag ko na nandun ang testpaper ko na 78/80 ako! ipapakita ko to kay Mom and Dad para makita ko sila na masaya
Nung ba-baba na ako kay saktong nakita ko si Celestine na pinapakita niya ang testpaper niya kay na mom, kaya pumunta rin ako para ipakita ko ang mataas na score ko.
"Mom! look! mataas ang score ko sa exam!" I said happily.
They dont look happy, They look at me withe their creased forehead and her arms was folded. I look so nervous, parang hindi sila masaya sa score ko at tumahimik bigla lahat.
"Minali mo pa yung 2 question." Mom said and she isnt very happy.
"Ma, mataas na rin po ito."I said and I was struggling.
"Kung perfect nayan mas sasaya pa kami, Bat hindi mo tularan yung bunso mong kapatid na isa lang ang mali?" My dad said at parang galit pa siya.
"Pa! Junior high palang si Celestine! at hindi nyo ba alam na nag puyat ako para sa score na to! Ginawa ko ang best ko pero hindi pa rin!" pag sabi ko at halos sumigaw ako. Napatak na ang luha sa mata ko.
"Sumasagot ka na!" Sabi papa and he started to pinch my arms, sinuntok pa niya ako nang malakas.
"Pa! tama na! please lang!" Sabi ko at sumisigaw pa ako. Para akong humihingi ng tulong.
"Pa! Ma! alam nyo ba si Ate nilalandi si Capt.Alvarez! " sabi ni Celestine.
"Ha?! Totoo ba 'yon Alyssa? Nilalandi mo si Capt.Alvarez?!" Sabi ni papa at sinuntok pa niya ako sa braso. Halos mag kapasa na ako dahil sa suntok. buti nalang may dala akong jacket pangtaklob.
"You're such a disappointment! Pinagtrabaho ng papa mo si Capt.Alvarez para sa trabaho niya sa pagiging piloto! Tapos? lalandiin mo?! nakakahiya kang babae ka!" Pag sabi naman ni mama at sinisigawan na niya ako!
"Tangina ma! pa! tama na! please lang! nag mamakaawa ako! Maging proud naman kayo sakin! ang hirap mag pataas ng grade at score sa mga exam tapos ito ang gagawin nyo sakin?!" I said while crying, I was sobbing and begging my parents to be proud at me.
"Tangina Ma! Ayoko-" I said and someone cut me off.
"What the fuck Alyssa!" sabi agad ni Arthur.
"What the fuck! bakit mo sinisigawan ang mga magulang mo! ganyan pala ang ugali mo pag wala ako! nakakahiya!" Arthur said at parang galit pa siya sakin.
"So, kakampi ka pa sakanila?" I said while I'm sobbing hard. "Go! tangina! kumampi ka!" Sabi ko ng malakas at umalis sa mansion.
Habang nag lalakad ako, napansin ko na napatak na ang ambon ng ulan. Nakita ko ang mga tao na umalis na habang ako ay walang ma sisilungan. Buti nalang may nakita akong puno na pwede kong pagsilungan. Lahat ay puno. walang mga bahay kahit kubo.
"Tangina, bat nabuhay pa ako sa mundong to, napapagod na ako. Ayoko na" I said while I'm sobbing and crying silent. Para pag may dumating na tao walang makakarinig sakin.
Andami ko ng pasa kaka abuso nila.
"Ang s-sakit! ayoko na! ayoko ng mabuhay!" sabi ko habang mabigat na ang nararamdaman ko.
"I can cry all I want, I Can't be strong everyday." I said while sobbing hard.
"Ayoko na, Siguro mas sasaya pa sila kung wala na ako sa mundo. Siguro tatapusin ko na to." I said while crying. Tumingala ako para panoorin ang ulan. Habang bumibigat ang damdamin ko.
"Gusto ko nalang mawala sa mundong to, Siguro mas masaya pa sila don." I said while sobbing. "Hindi ko na kaya..H-hindi.." I was struggling and My hands are shaking.
"Sa daming pwede mabuhay sa mundong to, Bakit? b-bakit ako pa.." I was struggling.
Buti talaga, Walang mga tao dun sa sinilungan ko. Ayoko na may mga taong na makita ako na nagpupumiglas.
I chatted Eric kung pwede ba ako mag stay sa condo niya. Ayoko mag istay sa Condo ko. Baka makita pa ako ni Arthur.
Antagal mag reply ni Eric, Siguro hindi ito online or may ginagawa. Nag hihintay lang ako ng reply niya pero hindi. Hindi pa rin.
"Matagal na rin akong nabuhay sa mundong to.. Siguro.. pwede na mamahinga na hindi na ulit nagigising..." I said while my voice is shaking. "Hindi ko na kaya. Umiba na ang ugali ni papa.."
Hindi ko pa rin mapigilan ang iyak ko.. halos hindi na rin ako makahinga ng maayos..
Halos makaiyak ako ay nakakatulog na ako.. parang mahihimatay na ako ng unting unti na pumipikit ang aking mga mata..
To be Continued.
YOU ARE READING
Loving Him Silently
RomanceAlyssa Camille Velasco, a 2nd year college student and studying at University of Santo Tomas whose course is Architecture She is Successful woman and born in a Rich family, She wanted to have a great life and peaceful life she would sacrifice ever...