Fast Forward
*Danica's POV*
Masaya naman kahapon yung pagbisita ni Xaxabuu sa bahay, inabutan pa nga siya ni Daddy eh. :) Ang saya lang, happy family. Yung paglalambing ko naman kay Kuya nong umaga, syempre, bawi ko yon sa ginawa ko ng gabi, nagpalamig lang ako ng ulo at syempre di ko naman yun matitiis eh. Mahal ko yon :)So heto ako ngayon sa paborito kong lugar. 5:30 Pm na at malapit nang lumubog yung araw. =) Nagpaalam na ako kay Mommy, kasama ko si Xaxa , si Kuya naman pinatawag ni Daddy.
Maya-maya.
"Ay palakang natisod! " Bulalas ko pagkuwan. Nakakagulat kase ang lalaking kumakausap sakin ngayon.
"Babe, I'm really really sorry. Please patawarin mo na ako, luluhod ako para lang patawarin mo ako. "
"Ix, sino yan? Bakit wala kang sinasabi sakin ha? " Xaxabuu
-__-
Tekaa, eh gago pala to eh! Ang bilis ko pa naman maasar kapag ganito. Well, malalaman niya.
*Toinks. Deadma. *
"Babe, please. " Pagpapatuloy nong lalake, ewan ko kung lalake ba talaga yun or nababaliw na bakla na yata? >____
"Kausapin mo naman ako oh? Babe please. " Pagpapatuloy nya at akmang luluhod na talaga. Moks talaga to. Masample-an nga.
"Bakit naman kita kakausapin ha? Sino ka para kausapin kita? May mga document ka ba na nagpapatunay na pwede kitang kausapin? " Sabi ko with matching signature ko 'the taas kilay sabay ngiti ng nakakaloko'
"Babe naman eh. " Ampft! Confirmed, baliw nga to.
"Babe? Ix grabe ha? " Si Xaxa. Nakakairita naman to, kung totoong ex ko to or bf or ano man, wala syang tiwala na ssbhn ko sa kanya if ever. Grapete lang ha.
"Babe? " Ako. Hmmm. Humanda ka.
"Yes Babe. Buti---" Sya. Hahaha. Biglang nagliwanag yung muka nya. Makikita mo ang hinahanap mo.
"Babe, so. Nice.. You..... and your imagination! Baka wala kang pampamental, oh ayan piso, hanap ka ng kakausap sayo, baka maayos yang turnilyo sa utak mo. Nakakaawa ka naman eh. Ni hindi kita kilala, ang kapal ng muka mong tawagin akong Babe, ni hindi nga kita pinapayagang tingnan ako eh. So pano, baka naman gugustuhin mo pang masampal ng isa, pero hnd naman ako mag effort para sayo kaya aalis na lang ako, dahil may mahalaga pa akong gagawin. " Sabi ko sabay hinila ko na si Xaxa at sinabing aalis na kami.
Nang makalayo na kami, nakita kong may mga naglapitan don sa lalaking gwapo. I mean. Ugh! Lalaking baliw na mukang palaka!! -__- Tapos nagtawanan at nag-appear-an sila. Mga Gagi, di ako natutuwa!Nang nasa sasakyan na kami, kinompronta ako ni Xaxa.
"Hoy, Icang. " Pft. Pati ba naman sya makiki- Icang, dko nga sinagot ah.
"Icang! "
"-___-"
"Okay, Ix, sino yun? Bakit wala kang nababanggit sakin ? " Babaeng to, sinasagad ako, sinabayan pa yung pagkabadtrip ko sa mga lalaking yun lalo na don sa baliw na yun! -_____-" Woo. Sakit sa bangs, nalalagas yung kilay ko. Tsss.
"Ikaw ba talagang babae ka, pinagdududahan mo ako? -___-" Nagagalit na ako.
"Okay, sorry, eh sino ba yun? "
"Tanong mo sa kanya kung sino sya. " Tapos pinaharurot ko na yung kotse. Nakakapaakyat ng dugo ih. :3Hinatid ko muna si Xaxa sa kanila, aba nawiwile na sya kakasakay sa sasakyan ko, eh pinayagan na naman sya ni ate Ailha magdrive. -___-
Ugh basta naiirita ako ngayon. At kapag ganito, humanda ang mga kakausap sakin.Pagdating sa bahay. Wala man lang sumalubong sa akin. What the heck. Makakapagwala ng di oras.
"Yaya Celing!" Galit na tawag ko.
"Oh? Bat maini---"
"Bakit po ba wala man lang nagbukas ng gate para sakin? Nakakainis na. " Pagdadrama ko, napakasensitive ko pa naman.
"Ohh. Ano na naman yan Icang? " Mom
What the! -___- Punong puno na talaga ako ngayon, dko na lang inimikan si Mommy, baka kung ano masabi ko. Nagdire diretso lang ako sa kwarto.
Nakita ko si Yaya Celing na umiling na lang.
Waaah. Bakit nang dahil lang don nagkakaganito ako. :3 Sobra naman. Maliit n bagay nagpapaapekto ako. Pero kase, basta ang cute nong lalake na yuuu---- No. Erase! Erase! Erase!
-___- No waaay! MUKHA SYANG PALAKA. PURAMES .
After an hour, dinner time na namin , tinawag na ako ni Yaya Celing pero di ako bumaba, nilocked ko yung pinto at kunware tulog na ako.
"Nak. Please open the door, Dad's here, tinatanong nya kung nakapagdinner ka na, hinahanap ka din ni Kuya. " Mom. Hayyys. Can you please get some hot water. Gusto ko kase bgyan sila ng cold treatment pero di dapat. :3
"I'll go down later Mom. " Walang ganang sagot ko.
"Are you okay baby? Tell me, what's the matter. " At narinig ko na pinakuha nya kay Yaya Celing ang susi sa kwarto ko.
Di ko na hinintay na sya pa ang magbukas, kaya ako na ang tumayo, I can't resist her, when she called me Baby, that magic word. Ugh Pagbukas ko ng pinto, nandon na si Yaya Celing dala ang susi. I hug my Mom and starts to cry, sobrang sensitive ko kase.
"Mom, I'm really sorry if I acted that way. I just don't want to say anything cause I know if I did, I'll hurt you. Mom I'm sorry. " Sabi ko in the middle of my cry.
"Ssssh, wala na sakin yun Baby okay? Ano ba kaseng nangyare at nagkaganon ka? "
"Maiwan ko muna kayo saglit. " Yaya
"Something really weird just happened kanina nong magkasama kami ni Xaxa sa favorite place ko, and after that Xaxa confronted me as if she doesn't trust me, nainis ako sa kanya, pero hnd ko pinahalata, and when I came here, nobody just want to open the gate and I opened it on my own. Huhuhu. " Ganito. Ganito ako kasensitive at kachildish.
"Honey, ito ang sinasabi ko sayo, okay? Don't get me wrong baby, kapag ganon, wag ka magpapadala sa emotions mo, madaming masisira kapag pinapabayaan mo na kainin ka nyang emotions mo, but I understand okay? About something weird that just happened, ano ba yun at masyado kang naapektuhan baby ha? " Sabi ni Mom habang hinahaplos ang likod ko.
"I'm scared huhuhu, merong lalaki na lumapit sa huhuhu akin *sobs* and he told me to please forgive him and asking me to talk to him *sobs* huhuhu, I just don't know what to do kaya tinarayan ko sya kase naiinis talaga ako Mom *sobs* tapos nong nasa sasakyan kami ni Xaxa, natarayan ko din sya ng konti pero pinigilan ko na kase baka mag away kami. Huhuhu. "
"Sssshhh, stop crying na baby, you should not be affected by that boy, kung sino man sya, hnd ka naman nya siguro sasaktan , siguro natripan ka lang na lapitan, and about Xaxa, she is your bestfriend honey, she will always understand you. " Mom, natrauma kase ako sa mga lalaki kaya ganon na lang yung reaction. Ganito kase yan.
*Flashback*
"Mom, nasira yung kotse , Manong Bruno cannot drive me home. " Sabi ko kay Mom.
"What?! Where are you? I'll call Kuya para sya ang sumundo sayo. "
"I don't know this place Mom huhuhu. " Naiiyak na ako. Sinundo ako ni Manong Bruno from school at ginabi na kami kaya he told me na magshoshortcut na lang daw kami para mapabilis ang uwe namin. Bagong driver namin si Mang Bruno that time.
"Osige open mo n lang GPS mo baby okay? Calm down , we're going, andto na si Kuya mo. "
"Okay *sobs* Mom. "
"Danica... " Manong Bruno
"Po? Okay na po ba Manong Bruno? "
"Ahmmm, halika nga dito. " Ako naman si Shunga lumapit nga sa kanya, nasa driver's seat na sya noon. Kahit kinakabahan ako, nilapitan ko sya sa pag asa na baka makakauwe na kami.
At laking gulat ko when He grabbed my right shoulder.
"Alam mo gabi na kase. "
"What? Manong! Stop it!"
"Wala namang sira yung kotse eh, pero ako meron. " After nya masabi yun, he tried to kiss me pero nanlaban ako ng nanlaban hanggang sa..
"Danica, Icang.. " Sabay na tawag ni Mommy at Kuya at kasabay din ng pagbukas ng pinto ng Van,
kaya naguluhan si Mang Bruno at di malaman ang gagawin.
"Mommy , Kuyaaaa huhuhuhuhu. "
"Walangya ka Bruno!" Sabi ni Kuya sabay suntok kay Manong Bruno at pinababa sa sasakyan.
"Sir, sorry po Sir, sorry po. " Sabi ni Manong Bruno at tumawag na si Mom ng police.
"Hndng hnd ko papalampasin ang ginawa mo sa anak ko. " Mom , she's crying.. :(
Nagtangka pang tumakas ni Manong Bruno pero mabilis si Kuya at wala pa din namang 20 minutes dumating na ang mga pulis.
"You're safe baby ,okay? No one can hurt you again. " Mom
"Next time, do the ninja moves. " Kuya. Yeah. Tinuruan nya ako ng martial arts. Ninja moves lang tawag namin.
"I just don't know what to do, kaya I slapped him lang. "
"Next time. Be brave baby. I know you can do it. " Mom
"Yes Mom. "
Pagdating namin sa bahay. Ang Daddy ay nandon na, hnd na namin pinaalam kase pagod na pagod na sya, saka na lang siguro or better wag na lang. Okay na din naman ako.
At yun nadin ang dahilan kung bakit ayaw ko na ng driver, kaya I really did my best para matuto magdrive . Tamang tama naman na yun ang gift sakin nina Daddy at Mommy nong mag 18 years old ako, si Kuya naman condo, pero hnd ko pa nagagamit yun, saka na lang pag may work na ako.
*End of flashback*
Pagkatapos namin mag usap ni Mommy ay dumiretso na kami sa dining area para kumain.
"What happened? " Dad
"Nothing serious Dad, we'll talk about it later. Love you. " Ako
"Lambing lambing lambing, sana ako din. " Kuya. At nagtawanan kami.
Hindi pwedeng hnd ko ssbhn ang lahat kay Daddy.
BINABASA MO ANG
BENCH
Teen FictionMejjo inspired akong gumawa ng story kahit na pasulpot sulpot lang ang pag aupdate. :D