Successful ang operation ni Mommy at naiuwe na sya sa bahay after two weeks sa hospital. Three months na mula ng maoperahan sya. Kitang kita mo yung sigla sa kanya pero kelangan pa din monitored yung kalagayan nya, hnd pwedeng lagay ang loob.. May pasok na kami ngayon sa school kaya naman ako eto at magpapaka subsob na naman sa pagkanerd. Jk. Hahaha.
"Mom. Imma go na, you behave okay? " Lambing ko kay Mommy after ko makapagprepare.
"I must be the one telling you that line, my dear . " Sabi ni Mommy habang inaayos yung collar ng uniform ko.
"Mom, I'm always behave you know that. " sabi ko sabay tampo face.
"I'm just kidding baby. Hahaha. You go na, baka malate ka pa. I love you. Kiss ni Mommy? " Parang batang sabe ni Mommy
"I love you too Ma. ALIS na po ako ha?" HAHAHA, sabi ko na diniinan talaga yung ALIS para madinig ng Kuya, sabay kiss kay Mommy
Pero..
"Mooooooom, sabi ni Icang iiwanan daw nya ko oh? " Nagbata bataan n naman ang Kuya ko at tinawag pko sa mabahong pangalan ko. XD
"Stop calling me Icang or else iiwanan talaga kita kuya. " Sabi ko sabay talikod sa kanya.
"Kiss ko yung bestfriend mo pag iniwan mo ko. "
"HAHAHAHAHA. Srsly? Sya, sige babyee. " HAHA. Nang aasar na sabi ko.
"Sasabay ka n lng sa knya nak? Di ka mgpapadrive? "
"Nako, Mom. As if magpapadrive yan, eh lagi yang gustong sumabay sakin para makita agad si---"
"Shatap. Gusto ko lang pagdrive moko. Yun lang yun. Ayaw mo ba kasabay ang kapatid mong Pogi?"
"Oo. Tapos bibilisan ko pagdadrive ,Para masindak ka naman sa pagkamahangin mo. "
Yun lang at di na nakaimik si Kuya. HAHAHA.
"Nakoo, talo ka na naman nak. HAHAHA. " Sabi ni Mom kay Kuya. Napakamot na lang sa ulo si Kuya
"Hayys. Usap na lang tayo sa kotse MO. " HAHAHA. Diniinan nya talaga yung MO. Bawal kase sya magdrive, nabengga ni Fafa dear, nakabunggo ba naman Aso kahapon buti buhay pa sya. Jk , yung aso.. Pero ayun, Grounded tuloy for a week. HAHAHA. Onsooyoo sooyoo. "Osyaa. Lakad na kayo at malelate na kayo. " Mom
"Bye Mom, Bye Yaya Celing. " Sabay na sabi namin ni Kuya nasa kusina naman ang Yaya Celing.So heto kami ngayon sa kotse KO. HAHAHA. Ako yung driver syempre.
"Ikaw, nakakainis ka, baka isipin ni Mommy hnd pa talaga ko nakakapanligaw kay Aiexa. "
"Mahal kong Prinsipe, totoo naman, kung bakit kase ayaw mo pang ligawan si XaXa? " (Pronounced as ShaSha.) Yung bestfriend ko ang tinutukoy ko.
And taaadaan. He gave me the Ar-Yu-Siryus-look. HAHAHA. Grabe. Utas na ako pero,
"Ya. I'm serious bro. Y wouldn't you try? " Pagpapatuloy ko.
"As if naman sasagutin ako ng bestfriend mo. " Sabi nya. Lol. Di mo lang alam hinihintay ka lang nun. Nakuu. Kung pwede ko lang sabihin yun , kaso syempre gusto ko magkaroon ng thrill sa kanilang dalawa. HAHAHA.
Twenty minutes away lang yung bahay namin hanggang school.
Nakarating na kami at naabutan ko pa si Xaxa na papasok ng gate. Aba himala, bat kaya di sya nagdrive today?
"Pst.. chance mo na oh? Ayan sya naglalakad papasok. "
Sabi ko kay Kuya na anak ng tokwaaaa. Tulog pala. Argh!
"Hooooy. Si Xaxa! " sabi ko sabay sapak. :)
"Ano ba Icaaaaa----" and he stopped kase
"Ix! " Mabango-bango yung Ix. Hahaha.
Nakita nya pala ko, nakaopen window ko eh.
"Ay, may kasama ka pala. Sige una na ako sa room ah? Ingat kayo. " Sabi nya sabay alis. Hayyst. Tameme si Kuya. Hahaha.
"Bakit di mo sinabing nanjan yang Mahal ko? " Pagmumura nya sakin nong mabilis n nkaalis si XaXa.
"Really bruh? Eh bkit di mo sinabing tlog ka pala? " Ganti ko naman
"Hayst. Dapat tiningnan mo, katabi mo lang ako oh? "
Asar nato. HAHAHA.
"Eh sa hnd ko nakita eh. Bahala ka na nga dyan. " Kunwareng galit na sabi ko pagkarating nmin sa parking area ng school
"Uyyy, joke lang mahal, galit agad, mas mahal kita. Mwaaa. " Sabay kiss nga sakin.
"Chansing, kapatid mo ko ha? "
"Lol, dka galit? "
"HAHAHAHAHAHAHA. " Utas na ako, lolokohin ko muna
"Serious------"
"Galit, bye. " Putol ko s ssbhn nya sana sabay walkout. XD
Ganyan lang kami maglambingan , mahal pa ang tawagan. Grapete. :D
Ambilis naman maglakad ni XaXa, sabi ko sa isip ko. -_-
Magkaklase kami non sa lahat ng Subjects at iisa din ang kinukuha naming Major, Business Management.
Pagdating ko sa room. Nagtext si Kuya
[Hoy, mahal ko, sorry na, di na po mauulit. Peace na tayo. I love you.]
[Kinikilig na po ako. ] Reply ko kay Kuya
[Dapat lang po]
Dko na nireply-an, nakita ko si Xaxa, tulala (Rhyme tologo) xD
"Xa? "
"Xa? " Ulit ko. :3 Tulala lang talaga.
"Xaxa, may problema ka ba? Sabihin mo naman sakin oh? Tsaka bakit di ka nagdrive ngayon? "
"Ha? Uh, sorry Ix, may iniisip lang ako. Hahaha. Naiwan ko kotse ko sa condo, tinamad na ko balikan kahapon. " Halatang nagsisinungaling. :/
"Dumaan ako sa condo nyo kase akala ko andon ka, pero wala naman kotse mo don. " Kunware lang para mahuli ko.
"Okay, fine, let us talk about it later. " Sabay irap, baliw yan, sa harap lang ni Kuya yan tumitiklop. HAHAHA.
"Ahm, Ix, bakit kasabay mo si Niko kanina? " Sabi na itatanong yun.
"HAHAHAHAHA. Nakabangga kase ng aso , ayun, nalagot kay Daddy. Di pinagdrive, eh ikaw? Dami dami nyong kotse bakt di ka nagdrive. " Sabi ko.
"Yun lang? Dahil lang don? Ahm, mamaya na nga lang. :3 "
HAHAHA. Oo nga pala, eh kating-kati na kase akong malaman kung bakit sya nagkakaganon. -_-Natapos na ang klase namin, hanggang three PM lang naman kami. Tinext ko muna si Kuya na magpasundo na lang kay Manong Bert kase may pupuntahan kami ni Xa.
At nagreply agad ang moks na yun.
[Hoy! Hintayin nyo na ako, isang subject na lang oh? ]
[Ayoko, may pag uusapan po kami ni Xa na importante, girls talk, kaya magpasundo ka na lang. Bye. I love you mahal ko. :* ]
[Alaaaa. Icang naman]
[Hate you -.-]
Ayaw ko na tinatawag ako sa ganon pero answeet kaya. HAHA. Enebe telege.
[I love you too. Dalii na pleees? Pleeess na babyyy? Hintayin nyo na ako? ]
Tinanong ko muna si Xa kung payag sya na makasama si Kuya, at kinikilig pa ang bata.
"Telege? Seseme se Neke? " Ganito ang ngiti ^_____^
"Anong poblema ng ngalangala mo? The last time I check, okay pa yan? XD" HAHAHA.
"Jk. Ano nga, sige hintayin na natin. "
Tinext ko si Kuya at sinabi na hihintayin na namin sya.
[Okay po mahal na prinsipe. :) ]
Wala pang two seconds....
[Yes! I love you talaga mahal kong prinsesa. HAHAHA. Wooo. ] Juicecolored. Para kaming mag jowaa. =D
Di ko na nireply-an, binalingan ko si Xaxa
"Oy, Xabuu, nyare? Dali, kwento habang di pa nadating si Koia. "
"Ix, kaseee. :3 "
"Ano?!" React ko na parang nabigla. XD
"Teka, wala pa nga kong sinasabi ih. HAHA. "
"Jk. Ano nga? :) "
"Kagabi kase nasagot sagot ko si Ate, na hnd ko naman gawain db?. " Sabi nya tas nakita ko na nangingilid na yung luha nya.
"Awww. Xaxa. Sorry ha? Nag aalala lang naman ako sayo kaya ko tinanong. "
"Okay lang Ix. Haha. Wala lang yun. Okay na naman kami ni Ate pero bilang parusa sa pagsagot sagot ko sa kanya, ayun kinuha nya susi ng kotse ko, at ayaw nya ipadrive sakin yung ibang sskyan "
Wala na silang parents ng Ate Ailha nya, kaya yun na ang nag papaaral sa kanya, business woman yung ate nya, actually, yung isa ngang company namin, ate nya kapartner nila Dad. Mayaman sila, at kayang kaya syang buhayin ng ate nya.
Mabait yung Ate nya, pero ano kayang nangyare kagabe?
"Ano bang nangyare at bakit mo sinagot sagot? First time nga kita nakita na di nagdrive eh. "
"Nahuli ko kase sya, may hawak na pregnancy test, akala ko may tinatago sya sakin, yun pala sa bestfriend nya yun, kay ate Belle at yung Ex nya ang nakabuntis, hayysss, natakot lang naman ako kaya di ko alam kung anong espirito ang sumapi sakin at sinagot sagot ko sya, ayun, hanggang sa nag iyakan na kami ni Ate, at ako na din unang nagsorry, pero okay na kami Ix, thank you ha? I know you're just concerned. I love you best friend. "
Nginitian at niyakap ko sya bilang sagot. Ganito kami ni Xaxa, sobrang daig pa ang magkapatid kung magmahalan, sya ang best bestfriend ko kasi wala akong ibang pinagkakatiwalaan kundi sya, at never din sya nawala sa akin all the time. :)
Marami naman akong Friends eh, yung kangitian, katawanan, kabatian, kasama sa galaan pero sya talaga yung THE BEST. :)Maya-maya pa, dumating na din si Kuya, at heto na naman ang ilangan portion nila. Awkward silence sa sasakyan ko. Ako na ang bumasag s katahimikan kase alam kong walang iimik s knila.
Nasa front seat si Xaxa , si Kuya naman nasa huli.
"Hoy, mahal kong Prinsipe, na pinagdadrive ng napakaganda nyang kapatid, libre mo kami ah! Pag hindi baba ka na lang jan, may pamasahe ka naman siguro para umuwe. " Sabi ko sabay tawa ng malakas.
"Ala! Ayoko nga. Ako na nga nagbayd ng gasolina mo, kaht bngyn ka ni Mommy ng pang gas eh. "
"Aba, natural lang yun kuya, isang linggo ka lang namang makikisakay sa akin, except ayaw mo nang--- "
"Oo na. Oo na. Daming sabi. " HAHAHA. Panalo na naman ako. Lagi naman yang ganyan, aangal tas papayag dn naman xD
"Oyy Xabuu, imik naman kahit mali. " Wut?! Si kuya ba talaga to? Aba teka, napatingin ako kay Xaxa, nagulat ako pero parang okay lang sa kanya. :3
Mmmm, nangangamoy ligawan na nga ata to.
"Nangangamoy chaperone na ata ako. " Sabi ko ng makababa kami sa SM.
"HAHAHA. Di naman baby, baka mamura pa ako ni Mommy at Daddy pag iniwan kita mag isa eh. " Kuya
"As if naman ako yung maiiwan mag-isa kuya? " Sagot ko.
"As if naman papayag ako? "
"It's not my point. HAHAHA. You go alone and we'll go together. " Sabi ko sabay hila kay Xaxa, pero joke lang yun.
"Whut? Seryoso ka ba Ix? " Bulong ni Xaxa na halatang pinipigilan ang kilig. HAHAHA.
"Joke lang. O ayan na, magdate kayo, may pupuntahan lang ako. " Yun lang at bigla na ako nagtatakbo. Lol. XD
BINABASA MO ANG
BENCH
Ficção AdolescenteMejjo inspired akong gumawa ng story kahit na pasulpot sulpot lang ang pag aupdate. :D