The Party

9 0 0
                                    

Hi guys,
So how's my story going? I mean , you like it? :)
Sorry kung medyo baliw yung idea ko. HAHAHA. Basta sana suportahan nyo hanggang sa mga susnod na chapters, kapag madaming sumuporta. Promise may BOOK 2 ito. :) So enjoy! :)

*Sam's POV*
Alam mo yung feeling na sobrang saya? ^____^ HAHAHA. Nakakabakla. Mejo naiilang ako pero parang hindi kami nagkahiwalay ni Danica sa style ng pagkekwentuhan namin. :')

Mga 4 am na siguro kami nakauwe, hinintay na namin ang birthday ni Tita Rica. Mamayang gabi pa din naman ang celebration. Sobrang saya ko ngayon. Yung saya na hindi ko akalaing mararamdaman ko ulit, yung saya na hindi ko nakuha sa mga babaeng nakasama ko dati, dahil kahit ano palang gawin ko, sya at sya lang ang makakapagpasaya sakin. :)

*AT THE PARTY*
*Danica's POV*
Sobrang saya kagabe hanggang kaninang umaga bago umalis sina Sam. Grabe lang pero mas masaya siguro ngayon. :)
"Good evening ladies and gentlemen, can I have your attention please? Let us all watch this. " sabi ng MC at nagplay na yung hinanda naming video presentation para kay Mommy.
Habang nagpeplay, di ko maiwasang umiyak, habang pinapanood yung presentation na ginawa namin nina Kuya at Daddy, nong ginagawa to, hnd ako naiiyak pero bt ngayon iba? Hayy. Sobra akong natatouch. Andon lahat ng message namin para sa kanya, dumating din sina Lola kaninang umaga, kaya nakahabol sila sa ginawa naming presentation.
After ng video, nakita ko si Mommy sa stage, don kase sya nakaupo. :) Vintage style yung birthday party ni Mommy syempre kami ni Kuya ang nagprepare, nagpatulong lang kami at naghire ng Event Organizer pero concept namin yung nasunod. :)
I saw her crying hanggang sa magsalita yung MC.
"Can we hear a message from the celebrant's family? Let us start from her husband, Sir? "
Nagsalita na si Daddy, sumunod si Kuya and lastly ako.
"Good evening everyone, like what Dad and Kuya said a while ago, I want to thank everyone of you for coming to this very special night for my Mom. I know , hnd na po kaila sa inyo kung anong pinagdaanan ng family namin pero sa kabila po ng lahat ng iyon hindi po kami sumuko. I am really really thankful to God for giving me parents like Mom and Dad especially Mommy, she may have flaws but she never fails to make us happy ,*starts to cry* to give us the love and care we need, the attention we need, the lessons we must hear, and eveything, Mom.. we love you very very much more than you ever know, Thank you for everything even for the sacrifices you made just to fight for us and for Dad, you're the very best Mom a daughter like me could ever have, you are a Bestfriend, sister and everything for me, thank you for understanding my behavior, nobody's perfect but you are almost perfect Mom. Thank you for everything, Happy birthday Mommy. I love you. " at kiniss ko si Mommy, nakita ko na naiiyak na din si Kuya at Daddy.
Iniabot ko na yung gift ko. Simpleng signature dress lang yun, syempre ako ang gumawa. :)
Naiyak na din si Mommy. Hayy. I love her so much.

Nagsimula na ang sayawan at syempre di mawawala ang inuman! :D
Pero light lang ako kung uminom, mahirap na malasing. Kakaibabe. XD

Lumapit samin ang barkada nina Kuya.
"Uyy, danica. :)" Drew
Uh-ohh.
"Hi Drew. :) Thank you kase pumunta kayo. " Sagot ko.
"Wala yun, pupunta naman kami kahit di imbitado. " Si Jasper ang sumalo ng sinabi ko. Haha. Loko.
"Asbag ka pre. " Ian.
"Sampong! Kamusta chix? Hahaha. Uulit pa yung sa may baywalk? XD" Biro ko ng makita ko si Sam.
"Di na. Haha. Baka mamaya, future ko pala yung madaanan ko, nakakahiya. " sabi nya sabay tawa.
"Owwws? HAHAHA. " bawi ko naman hanggang sa magkulitan na kaming dalawa.
"Hon! Sayaw tayo. " Narinig kong sabi ni Daddy kay Mommy at maya maya pa ay nagsayaw na nga sila. Nagkatinginan kami ni Sam annnnd.
"Can we dance? " Tanong nya sa akin
"Yes. :) " Pero teka. Kanina pa ako may hinahan---
"Ladies and gentlemen, can I have your attention please especially, to my Mom, Dad and to my dearest sister. " Si kuya yung nagsalita sa stage.
"Like what? Anong pakulo kaya ni Kuya? " Sigaw ko sabay tawa. Sya yung hinahanap ko kanina pa.
"This is a serious matter guys, I'm hoping that you'll understaaaa--"
"Don't tell me you're getting married Apo! " Sigaw ni Lola na mejo gulat pa.
"La. Walang chix si Kuya. Pakasal pa kaya? "
Nagtawanan kami. HAHAHA. Totoo naman eh. Except he kept a secret.
"Yunanga po, everybody knows na playboy ako, kaya ngayong birthday ni Mom, gusto ko syang isurprise at sabihin na. Mom.. may girlfriend na po ako, Dad, Icang.. "
Me be like. :O
Mom and Dad: ^______^
"And everyone knows her. " Pagpapatuloy ni Kuya. Hnd pa din ako makaget over. And wait whut? Everybody knows her?! Don't tell me. Napahawak ako sa bibig ko.
"That's a good news anak. Sino ba yang kawawang babae na yan at naku, kakampi nya ako. " Mom sabay tawa.
"Nako anak, swerte yan sayo. Pogi ka eh. Mana sakin. " sigaw ni Dad
Medyo sumama yung loob ko. All these time. Nagsinungaling sa akin si Kuya? All these time, tinago nya? Surprise nga ito. At hnd ko nagustuhan, kase hnd ganon si Kuya sakin, sino ba kase yung babae na yun?
"Dane, okay ka lang? " Si Sam, nahalata nya ata na parang iiyak na ako.
"I'm okay Sam. Thank you. "
"We've been couple since last month, since sya talaga ang gusto ko ever since na makilala ko sya, hanggang sa napamahal na ako sa kanya. And I know naman na magugustuhan nyo siya kaya I decided to take this as a surprise for Mom. My gilfriend, Aiexa. "
W-what?! :/ Akala ko si Kuya lang ang nagsinungaling. Doble pala. Nagpalakpakan yung mga tao at nakita kong tumayo si Xaxa papunta sa stage.
Ayokong gumawa ng eksena kaya pumalakpak ako at nakingiti sa kanila. Umakyat sila Mom at Dad sa stage. Pinapunta din ako doon.
Niyakap ko si Kuya and then si Xaxa.
"Congrats Aiexa. Congratulations for lying. Ito pala yong surprise mo " at kiniss ko sya.
Nakita kong medyo nagulat pa sya. Saka ko binalingan si Kuya.
"Nasurprise ako Kuya. Sobra. Goodluck. " at kiniss ko din sya. Plastic na kung plastic. Sobrang sasabog na yung loob ko ngayon. Pero ayaw kong sirain ang gabi ni Mommy.

Natapos yung party na hindi ko iniimikan si Xaxa at si Kuya.
Nang kami kami na lang sa bahay. I decided na umakyat na sa taas.
"Mom, Dad, akyat na po ako. Pagod na po ako. Happy birthday Mommy. I love you. "
"I love you anak, di ka na ba kakain? " Mom
"Di na po. Bye Sampong. Bye guys. "
At bago pa ako makaalis, pinigilan ako ni Xaxa at hinila sa malayo kina Mommy.
"Ix, I'm sorry, Akala ko matutuwa ka. :( "
"Not now Aiexa. Bye. "
At umalis na ako. Ito ang problema sa akin. Sobrang sensitive ko. :/ :( Hayyy. Bestfriend ko yun at si Kuya, kapatid ko, yung boyfriend nya. Dapat matuwa ako para sa kanila.
"Danica! " Si kuya. :O bakit nya ako tinawag na Danica?!
Hindi ko sya nilingon at nagtuloy tuloy ako sa kwarto ko. Doon ako umiyak nang umiyak.

Magti-3 o'clock na ng umaga. 1 natapos yung party ni Mommy, nakauwe na din sina Sam.
I need someone now. Badly needed. Sasabog ako pag wala akong naiyakan. T_T
I decided to call Sam.
"Hello Danica? " Nakangiting sabi nya.
"Sam.. *sinffs* naistorbo ko ba pagtulog mo? or May ginagawa ka ba? *sniffs* " sabi ko
"Wala naman. Hnd. Hnd danica. Umiiyak ka. Anong nangyari sayo? "
"Sunduin mo ako please. I need someone right now. "
"Okay okay. I'll be there asap. "
Nagready na ako, bumaba na dn ako para buksan yung pinto. Yes. Aalis ako. Bahala na bukas. First time ko to gagawin. Hayy. Sobrang sama lang talaga ng loob ko. I'm sorry Lord.
Maya maya pa nakita ko na ang sasakyan ni Sam.
Sumakay agad ako. I've make sure na walang nakaalam na lumabas ako. Nilocked ko din ng ayos ang pinto.
Nang makasakay ako.
"What happened Dane? Sa party ka pa ganyan ah? "
"Itigil mo. Ako magdadrive. "
"What? Ako na. San mo ba gusto pumunta? " mejo nagulat sya.
"Please Sam. " Sabi ko na naiiyak na. Agad naman syang bumaba at lumipat sa kaliwa ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 19, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

BENCHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon