Alam na ni Xaxa kung saan ako pupunta, isang beses na nagkatampuhan kami, nagkaabot kami dito, sa bench na kinauupuan ko. Sa likod kase ng SM, may dagat, tas don sa tabi ng baywalk, maraming benches, at ang favorite bench ko, yung dulo. Dito lang ako lagi pumupunta, kapag wala akong magawa, basta anytime, ito ang puntahan ko, nakakakalma kase dito, ang ganda ng tanawin.
Hayyy, pag nagkafamily ako, dito ko lagi sila ddlhn para... wait. Pamilya agad? E wala nga akong boyfriend eh. HAHAHA. Napangiti ako sa iniisip ko. Pagtingin ko sa relo ko. Gosh! 6:30 PM na, kinuha ko ang cellphone ko na nakasilent. 30 Unread messages at 10 missed calls, lahat galing kay Mom at kay Dad. Nakooo. Lagot. :/
Tinawagan ko si Kuya, pero ring lang ng ring, ganon din si Aiexa, lagot na. :(
Tinext ko na lang ng marami. Tinawagan ko si Mommy.
After two rings.
"Nak, nasan na ba kayo? Gabing gabi na, hnd mo pa sinasagot ang tawag ko, pati si Kuya, Okay lang ba kayo? " Malumanay na sabi ni Mommy na parang naiiyak na, kanina pa siguro yon alalang alala.
"Mom, I'm sorry, and don't worry, andito lang po kami sa SM, I'm really sorry Mom, hnd na din po ako nakapagpaalam sayo. "
"Look, gabi na Danica. " Omg, si Dad. :( Pataay. Bat nandon yun?
"I thought 3 pm ang labas mo, tapos hnd ka man lang nagpaalam na aalis kayo ng Kuya mo. "
"I'm sorry Dad. :( " I'm crying, the fact na hnd ko macontact yung dalawa. Pumasok na lang ako sa SM.
"Okay, just get into the house before 8:00, if not, you'll see. " Dad
I know him, when he's really really mad.
"Okay Dad. " Then pinatay na yung call. :( Bakit kase hindi suma---
*Kuya Calling*
"Icang, sorry, nasan ka na? Halika na, andito na kami sa Parking. "
"Okay. " Pumunta na lang ako sa parking area.
Naging cold ako sa kanilang dalawa, hnd ko alam kung galit ba ako or ano. Basta naiinis ako sa sarili ko.
"Ix, we're really sorry, hindi ka---"
"It's okay Aiexa, hatid muna kita, gabe na din naman. " Walang ganang sabi ko.
"No. Kahit ako na lang baka mapagalitan pa kayo. "
"No. " And she knows when I'm mad kaya wala na syang nagawa.
Pagkahatid ko kay Xaxa, pinaharurot ko na ang kotse pauwi. 7:30 na. At ten minutes na lang ang kelangan bago makarating sa bahay. I give Kuya a cold treatment, sorry sya ng sorry, hnd ko na lang knwento s knya yung sinabi ni Dad sakin basta sinabi ko na 8:00 dapat nandon na kami, hnd ko din sya tinanong kung bakit di sila sumasagot sa tawag ko, basta wala kaming naging conversation ni Kuya.
Pagdating sa bahay.
Si Yaya Celing ang sumalubong sa amin.
"Mga anak, nasa hapag na sila. " Sabi ni Yaya, niyakap ko lang sya at pumasok na kami ni Kuya.
Sanay ako na pinag aayos ni Kuya ng upuan pero this time, dko sya hinintay, ako ang humila ng upuan.
"You know what time is it? " Dad
"Dad, We're really sorry. " Kuya
"I'm asking you what time is it? !" Galit si Dad.
"7:45 Dad " Ako
"Kain muna tayo, gutom na ang mga bata. " Mom
"Sinong may kasalanan kung bakit sila nagutom? I thought Danica , 3 pm ang labas mo, ikaw naman Niko, 4pm, 20 minutes away lang ang bahay natin s school nyo, sinong di mag aalala ng ganon? Ha? " Omg. This is so like. Ugh. "Hnd man lang nag abalang magtext ang isa sa inyo, pinapayagan naman namin kayo ng Daddy nyo db? " Si Mommy, laging mahinahon magsalita yan, si Daddy, nakakatakot. :(
"I'm sorry ,Mom, Dad. " Ako sabay lumapit sa kanila,
"I'm sorry po, but we promise, this will never happen again. " Si kuya at lumapit na din sya. Nagyakapan kami.
"Nag alala lang kami ng sobra sa inyo mga anak, sana wag na talaga to mauulit ha? Hindi ko alam ang gagawin ko kanina kaya tinawagan ko ang Dad nyo at iniwan nya yung meeting nya from Lemery. " Ah kaya pala. Huhuhu.
"It's not a big deal ,yung pag iwan ko sa meeting, mabuti na lang at tumawag ka agad Icang, kung hnd nagpahanap na kami sa pulis. " Sabi ni Dad sabay ngiti.
"Daaaad, I'm not Icang. "
"Yes, you are my dear. " Mom at kumakanta pa. Si Kuya hindi makapagbiro kase alam nya na galit ako.
"So tara na kumain. Never let this happen again , you son and daughter of handsome and beautiful creature. " Tumango kami sabay tawanan.After makakain, umakyat na ako sa taas, si Kuya, tiningnan lang ako, I gave him the why-are-you-looking-at-me-like-that-look. Nagbaba din agad sya ng tingin.
Pagpasok ko sa room ko. Kinuha ko phone ko, andami na namang messages, 15 from Xaxabuu at 10 kay.. Kuya. =___=
Maya-maya, biglang nagring ang phone ko.
*Kuya Calling.. *
Di ko sinagot, nag abot sila ng tawag ni Xaxabuu.
*Xaxabuu calling.*
"Uhm, sorry. " Sabay naming sabi
*Awkward silence*
"I'm really sorry if I acted that way." Una akong nagsalita after two minutes siguro yun.
"No, kasalanan namin yun ih. Im really sorry Ix, I love you. "
"Tapos na yun besides okay n kmi nina Dad, I love you more ." Sabi ko na nakangiti. Hayyst, never ko sya matitiis. After ilng kwentuhan, bgla akong tinawag ni Kuya. Mmm. :(
BINABASA MO ANG
BENCH
Ficção AdolescenteMejjo inspired akong gumawa ng story kahit na pasulpot sulpot lang ang pag aupdate. :D