I was walking under the high level of sunlight, kanina ko pa inilalako ang mga paninda kong pandesal galing sa panaderya ni aling bebang inabot na ako ng alas otso sa paglalako para lamang maubos ang mga dala ko. Kahit papaano ay makatutulong din sa akin angmaliit na halaga na ibinibigay ni aling bebang. I was living alone in my little house, I have no relatives and no friends here, not even at school. I am one of the mayor's scholar grantees.
Most of my classmates at school look down on me, mahirap lang daw kase ako at hindi ko sila ka-level. Sa susunod na pasukan ay first year college na ako, and I am really interested in attending Whitlock University, one of the city's most prestigious university. This is the reason that's why I'm pushing hard to earn money, alam ko na hindi sasapat ang perang binibigay ni mayor para lang makapasok ako ngayong college. Alam kong kahit anong kayod ko ay hindi ako makakapasok sa gusto kong university, pero okay naman na sa akin kahit na sa public school lang basta ay magkaroon ako ng degree. Nowadays, pag maganda ang background mo may maganda kang mapapasukan na trabaho.
"Pandesal, pandesal mainit-init pa." Sigaw ko habang naglalakad. Isang matandang babae ang lumapit at bumili ng halagang fifty pesos. Halos kalahating oras pa ang binuno ko para maubos lahat ng paninda ko, pagkatapos ay bumalik na ako sa panaderya at binigay sa akin ni aling bebang ang kita ko sa pagtitinda.
"Naku, napakasipag mo talagang bata Bella. Hindi ka ba napapagod sa kalalakad araw-araw." Saad ni aling bebang.
"Wala po akong karapatang mapagod aling bebang, 'pag hindi ako kumilos malamang madadatnan n'yo na lang akong dilat ang mata." Ani ko pagkatapos ay naglakad na at tumungo na pauwi. Pagdating ko sa bahay kinuha ko ang cellphone sa bulsa ng pantalon ko, i open my Facebook account and browse for a while.
While scrolling up, one post caught my attention. It's just posted one minute ago. The CEO of one of the most popular company on the city is looking for a new maids, there is a contact number included on the post. Alam kong madami akong magiging kalaban kaya hindi ko na inaksaya ang oras at tumawag sa number, laking tuwa ko ng nagring ito, ibig sabihin ay ako ang nauna.
"Hello this Carla Gonzalez, the CEO's secretary speaking." Ani ng nasa kabilang linya. Sinagot ko lang ng sinagot ang mga tanong nya mula sa kabilang linya.
"Okay you're hired, you'll start tomorrow make sure that you're are really capable for this position, you don't what's waiting for you, so better yourself." Laking gulat ko ng marinig ang sinabi ng nasa kabilang linya. Hindi ako makapaniwala na natanggap ako ng ganon kabilis. Medyo napaisip pa ako sa mga huli nyang sinabi ngunit ipinagsawalang bahala ko nalamang ang mahalaga ay may trabaho na ako.
"Yes po ma'am, thank you for choosing me po." I said in respect. She gave the address of the place sa tingin ko ay sasapat naman ang perang naipon ko.
"Okay make sure you'll be there before 5 pm." Ani nito at pinatay ang tawag.
Hindi ko maipaliwanag ang sayang nararamdaman ko, ang alam ko lang ay may magandang trabaho ang naghihintay sa akin. Hindi na masama ang twenty thousand na kikitain ko sa pagtatrabaho sa kanila. Makakatulong ito para makapag-aral ako sa pangarap kong paaralan. Hindi biro ngayon ang kumita ng pera, kaya't wala kang dapat tanggihan na opurtunidad. Madami akong pangarap sa buhay kahit nag-iisa na lang ako, alam ko na balang-araw magiging isa ako sa sikat na business woman sa bansa.
Kinukulang man ako sa kakayahan na makapasok sa school, but i know that all of my hardships will be paid off, Hindi ako uupo na lang, at maghinintay ng biyaya kung dadating pa. I need to take an action to be successful in life, kaya kahit anong opurtunidad ay hindi ko pinakakawalan. Mahirap mamuhay ng mag-isa bata pa lang ako ay namulat na ako sa pagtatrabaho, mula ng iwan na din ako ng kumupkop sa akin when my parents passed away. I always work hard to study at school, there are times that i only eat one times a day. I learned to be independent based on my experiences. I believe that i'm a strong person right now because all of the triumphs that i experienced made me one.
BINABASA MO ANG
Warming Up His Frigid Soul
RomanceYsabella Alexandria Galvez is a young woman from a distant province who lives alone when her mother passed away when she was just 10 years old. At young age she learnt to support everyday needs and her studies. She makes a lot of sacrifices to save...