1

64 6 12
                                    

dedicated to AkoSiWapols407 for reminding me to use spaces... thank you wapolsss... :DDD

I hope you'll give me story a try :D

-EMA’s POV

Palakad-lakad ako sa may kanto, uuwi na sana ako. Madilim. Ang tanging naririnig ko lang ay ang tinig ng isang pusa.

“Pusa, hali ka ditoooo. Shwhshshwhshwhshwhswshhsh!

Tinawag ko yung pusa at tsaka hinabol ko, papunta siya sa gater.

Nabigla ako sa nakita ko.

May nakahandusay na lalaki sa kalsada. Parang may nangyari sa kanya.

Nag-PANIC modeako.

“Kuya! Kuya,,,,, okey ka lang?”

Sira-sira na ang polo ni kuya. Magulo ang buhok niya at naamoy ko sa kanya ang alak. Mukhang mayaman siya at saka may hitsura, matangkad at may matangos na ilong, grey eyes at tsaka napakaganda ng bone structure niya.

Para siyang model galing sa isang bulok na photoshoot. O di kaya nabaliw siya o iniwan ng jowa. Ang gwapo naman niya para iwanan....

Misss, tulungan mo… a..a.” Nagpanic tuloy ako. Ano bang nangyayari kay kuya?!

“Kuya ano bang nangyayari sa'yo! Wag kang mag-alala, nandito ako!!!” OA mode ako medyo. Tinulungan ko siyang makatayo. Inagakan ko siya.

“Ma...ma...Ehhhh...mhhh!!!” Umiyak siya. Parang lasing lang tapo nabaliw o di kaya galing mental to....

“Ha? Ano kuya, kilala mo ako?” Hindi ba ako nagkamali ng narinig? Pangalan ko yun ah!

Bigla syang nahimatay.

Kinabukasan-

Sa bahay ni Ema

Pinagbihis ko siya at ipinakain ng dala-dala kong bbq. 

“Pagpasensyahan mo na ako kuya ha, ano pong gusto nyo?”

Tu..tu…big..…” Para pa ring naghihina siya. Bakas sa kanyang mga mata ang lungkot at pighati.

“Etong tubig ho…” Dahan-dahan siyang uminom.

“Ah kuya, ano pong nangyari, bakit po kayo nag-iisa, ano po ang nangyari?” Nangialam ako, well kumakain siya sa bahay ko sa mya karapatan talaga ako, di ba???

“Nagkamali ako , nagpakagago ako, akala ko mababago ko ang lahat!” Umiyak siya. An drama naman ni Kuya, kaya pala nagpakagao dahil sa pag-ibig. Hay nakuuu... ang mga tao ngayon....

“Minahal ko siya ngunit nagkamali ako,alam kong hindi pala niya ako mahal, kung maibabalik ko pa ang oras, gagawin ko ang lahat, itatama ko ang lahat ngunit nasa kanyang kamay ang pagbabago, wala sa akin. Wala na akong magagawa…”

Isang bagay lang ang alam ko : Di ko siya maintindihan.

Pasensya na kung nagambala kita, ang tangi ko lang hiling ay maging masaya ka. Kaya para matahimik na ako, ibibigay ko to sa’yo.”

“Ha, ang ano ho?” mas lalo akong nabigla. Maging masay ako? Nanaginip na ba siiyaaa? Ano naman ang ibibigay niya? May kinalaman ba ako sa nangyayari sa kanya??? Nahirapan akong intindihin siya... Kuyaaa, ano baaa???

“Heto.” Inabot niya sa akin ang isang salamin.

Salamin, anong gagawin ko dito?” Kakainis na.... tawagin ko kayang oulis baka anong gagawin niya saken....

“Yan ang daan patungo sa kabilang mundo.” Ngumiti siya.

“Kabilang mundo?” Muntik na akong tumawa. Ano bang pinagsasabi ng lalaki na to? Kabilang mundo daw. Ahhahahahah, convinced na talaga ako na galing mental sya...KABILANG MUNDO, ano to fantasy, magic, loko-loko tung si Kuya ahh...

“Oo. Tumingin ka lang salamin at pumikit ka. At pag gising mo, nasa ibang mundo ka na. Ano, tinatanggap mo ba yan?” Ngumiti siya. 

“Ano ho?” Ako bang ginagago niya? Pero nagmumukhang seryoso siya ahhh.. Nakikita ko sa kanyang mga mata. Pero bakit ibibigay niya ang salamin sa akin, di naman ako mahilig dyan ahhh...

Baliw ba to? Manloloko ba to? Di ko rin alam, natatakot din ako baka anong gawin niya sa akin....

Irape, kidnapin, gawing pokpok, ikulong, lasunin, nakawan, patayin, lokohin, pagsamantalahan, isalvage o di kaya pinagkakatuwaan lang niya ako....

Anooo ba kuyaaaaaa, tantanan mo na kasi akoooo.....!

Ibibigay ko yan sa ‘yo. Tandaan mo na isang desisyon lang magbabago ang lahat. Pumili ka ng maayos… Hanggang sa huli. Ema...” Ngumiti siya at biglang lumiwanag ang kwarto ko.

 WAIT. KILALA NYA TALAGA AKO AS IN.... TINAWAG NIYA KAONG EMA EHHHH?

KUYYYAAAA, SINO KA BA KUYAAAA?

“Kuya... anong...!"

At nagbago nga ang lahat.

* Author's Note:

This is another story from yourstruly... Now, tell me what you think???

I know may errors pa siya, I will edit it when I have spare time. 

finally found my characters, all thanks to Dearest Wafflessss!

I-imagine niyo nalang yung faces nila while reading the story, because it's how I picture them.. XD

Stuck Between Two WorldsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon