Elnor's Note: Hello po! Gusto ko lang magpasalamat sa lahat ng mambabasa at magbabasa nitong akda ko. I appreciate you all. Bear with me po if I'm not so good with words and there are lots of grammatical errors here in the story.
I dedicate this chapter to my friends rmk_27 mriangln I miss you both!
Salamat po!❤
Chapter 3
MATAPOS mag-ayos ng sarili ay binuksan ko ang pinto ng kwarto. I close the door from behind. Bumaba na ako ng hagdan. I was in the middle of the staires when I saw him. My husband. The man I married and the love of my life, peacefully sleeping on the couch.
Bumaba ako sa hagdan na 'di lumilikha ng ingay. I carefully walk towards my husband.
Lumuhod ako para magkapantay kami. Pinatitigan ko siyang mabuti. Nygiel is the perfect definition if Art. He has this perfect jaw line and pointed nose. Reddish lips. Thick eyebrows. His features mostly inherit from his fathers.
But his eyes, he got it from his mother. I remember him telling stories about his mother to me. His mom is from Scotland while his father is from Germany.
May pag-iingat kong hinaplos ang kanyang buhok, takot na magising ko siya. Lumandas ang aking kamay pababa sa kanyang pisngi. My hand settled there. I gently caress it. Feeling the warm heat coming from him.
I blink several times to stop my eyes from pouring water. A tightening of throat I felt.
What happened to us? How did things turn out to be this way? Hindi dapat ganito ang takbo ng relasyon natin. Dapat ngayon ay masaya tayong dalawa, sa piling ng isa't isa. We should be happy because finally, we are married. Eto ang pangarap nating dalawa.May pag-asa pa bang maging maayos ang relasyon natin?
Bumaba ang aking tingin sa kanyang labi. When did the last time I tasted it? A week ago? 3 days ago? I can't even remember clearly. May karapatan pa ba ako? Ako pa rin ba ang iniibig niya? Too many questions that I don't even know the answer.
Suddenly, I felt the urge to kiss him.
There, I decided. I kiss him. Not on the lips but on his forehead. With my eyes close, my lips touch his forehead. Binuhos ko ang buong pagmamahal sa halik na ginawad sa kanya.
Hindi ko na napigilan ang tuloy-tuloy na pagluha.
Can the clock stop its ticking just for a second? I want to treasure this moment. I want this warm feeling to last longer. Please?
Pinutol ko ang halik at pinakatitigan ang mukha nito. I don't know how many minutes I stared at him. I wipe my tears using the back of my hand.
Nabalik ako sa ulirat ng hinawakan niya ang kamay kong nasa pisngi pa nito. "What are you doing?" Aniya. His forest green eyes looking at me. Binawi ko kaagad ang kamay mula sa pagkakahawak niya dahil sa gulat.
"I... uhm..." I can't find an exact word to responed to him. After a days of not talking to me, finally, he talk to me.
Nanatili akong nakaluhod ng bumangon siya. Panandalian niyang inayos ang nagulong buhok. He is still wearing his same suit.
"I asked a question so I expect an answer," aniya sa seryosong boses. He is looking at me seriously. Not like before. Nygiel is so gentle when he is talking to me, afraid that he might hurt my feelings. Before he is looking at me with so much love and admiration.
Not like this.
Sa 'di malamang dahilan ay biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Pasimple kong kinapa ang dibdib sa may parte ng puso at tinapik ito.
"I-I was j-just checking s-something." I said.
Niluwagan nito ang neck tie niya. Akma na siyang lalakad paalis ng hawakan ko ang kamay niya. Napahinto siya at nilingon ako.
Sinalubong ko ang tingin niya. "Please stay... love. G-Gagawin ko ang lahat. P-Please, anything 'wag lang 'to.
L-Let's fix this. Let's fix o-our marriage. H-Hindi ko k-kaya."Nagulat at nanlaki ang mga mata ko ng bigla niya akong hawakan sa magmabilang balikat at sa pilitan akong pinatayo.
"You know? I shouldn't marry you in the first place. Nagsisi nga ako ng pinakasalan kita." He paused for a second before continuing. Nygiel slid his both hands inside his pocket. "I coudn't believe myself I marry a bitch like you." Saad nito. Dinidiinan ang bawat bigkas ng mga salita.
Sa bawat pagbigkas ng mga katagang iyon, ay siya namang tila may kamay na pumipiga ng puso ko. My heart is aching in pain. I felt like its tearing apart.
Nagsimulang manubig ang gilid ng aking mga mata. "Iyan ba talaga ang tingin mo sa'kin? Really, Nygiel? I don't understand you. Lahat ba ng matatamis mong salita, ay laro lang ba?" Ani ko sa kanya. Hindi ito umimik at nanatiling nakatitig sa akin.
"I beg you to answer me!" Nygiel didn't answer me.
Napakapit ako sa braso niya nang pakiramdam ko ay matutumba ako. Nanlalabo na ang aking mga mata dulot ng sunod-sunod na pagbagsak
ng aking mga luha."Why?" Ani ko sa napakahinang boses. Tuluyan na akong tinakasan ng lakas. I look up to him. "O-Of all people I expect to leave me, ikaw pa talaga ang nangungunang iiwanan ako. Why are you like that? Please, kung ano man ang nagawa kong mali, I'm sorry. Patawarin mo ako. I promise you, hindi na 'yon mauulit pa." Ginamit ko ang natitirang lakas para sabihan sa kanya ito. I really should praise myself from not breaking my words, but I don't have time for that.
"You a-are the love of my life, I'll do everything in m-my p-power for you to f-forgive me."
Namayani ang katahimikan sa pagitan namin. Ilang minuto ng magsalita ulit ako. "T-Tell me, why? I want to know the reason." I added.
"You want to know the real reason?!" Tumaas ang kanyang boses. Panandalian siyang tumigil. Galit niyang tinihaya ang lamesa bago binigyan ako ng matalim na titig. Nagulat ako sa kanyang naging akto.
"Fine! Why don't you ask your great mother? In that way, you'll know why." Nygiel said seriously. And before I could even responded to him, nilampasan niya na ako at tuluyan ng iwan akong mag-isa.
Napaupo ako sa sahig ng maramdamang nanghihina ako. Napatakip ako ng bibig upang pigilan ang paglakas ng aking hikbi. I silently cried myself.
Memories of us being together flashes in my mind as if it happened yesterday.
BINABASA MO ANG
The Denied Wife
RomanceAudrianna and Nygiel Crossford were married for almost a year, happy and totally contented. Or so they thought... Things suddenly changed when problems began to occur. What happened? How did they end up hurting? Disclaimer. This story is written i...