Chapter 1

21 2 0
                                    

Chapter 1

2 years ago

This is it! I can't believe today is the day of my wedding. Parang kahapon lang nung binigay ko sa kanya ang 'oo' ko. Hindi pa rin ako makapaniwala sa lahat ng mga nangyari. Now, we are about to get married and spend the rest of our lives together.

Huminga ako ng malalim. Kinagat ang pang-ibabang labi para maibsan ang kabang nararamdaman. Walang eksaktong salita para malaman kung gaano ako kasaya ngayon. My heart is overflowing of happiness just by thinking that I'm about to get wed.

A guy opened the car's door for me to come out. Hinatid niya ako sa harap ng pinto nang simbahan. "Thank you," he smile at me.

The girl whom I assumed to be one of the staff for my wedding help me to fix my gown. After she finished, she bow her head before leaving me. Abot ang kabang nararamdaman ko. Halo-halong emosyon ang nararamdaman ko; saya, kaba, at excitement.

I waited a few minutes as per instructed by the wedding coordinator. As soon as the church's gate open, a wedding song started also to play. I started to walk towards him. To the love of my life. My mother was the one who is by my side since my father already passed away.

"Congratulations," murmured by my mother to me. I smile at her and say thank you.

Kasiyahan. Kasiyahan ang nangingibabaw sa nararamdaman ko. Kasiyahan na makapiling ng habang buhay ang lalaking naghihintay sa akin sa harap ng altar. Finally, after so many events that come to our lives, today we are getting married.

Nandito lahat ng espesyal na tao sa buhay namin. Our friends and relatives are all present, except for one of the important person in our lives. Sadly, ang ina ni Nygiel ay wala rito ngunit masaya pa rin kami dahil alam namin na binabantayan niya kami palagi. His mom already passed away months before our wedding today.

Still, I'm glad that she give Nygiel to me and I'm so happy that I have a chance to get to know her. 

I didn't know that my tears was already started to come out from my eyes, kung hindi pa ako sinabihan ni mama ay hindi ko ito mapapansin. I smile widely to Nygiel as soon as we have reached his place.

Kinuha niya ang aking kamay at pinatakan ito nang magaan na halik bago ngumiti sa akin ng magtama ang aming paningin.

Nag-mano si Nygiel kay mama. "Ingatan at mahalin mo ng buong buo ang anak ko," tumango si Nygiel bilang pagtugon sa sinabi ni mama.

"Pangako po, ma." He promised to my mother. And I hold onto it.

The ceremony started. After we exchange I do's, kinuha ni Nygiel ang singsing na para sa akin.

"Take this ring as the sign of my love, devotion, loyalty, and fidelity." Isinuot ni Nygiel ang singsing sa aking daliri. Buong pagmamahal niya akong tiningnan na may ngiti sa mga labi. "Audrianna... my love... you are the best thing that ever happened to me. And I thank God because He gave you to me. After many heartbreaks, I am thankful to you, for not giving up on me. We may encounter problems, I vow to you, I will always stay by yourside. To understand, cherish, and love you. I vow to stay to you for a lifetime. And never stop making you feel how much I love you. Love... remember that I love you and I will always love you for the rest of our lives. I love you, Audrianna."

My eyes started to water because of everything he said. I felt my heart beating so fast that anytime it might escape my ribcage. His vow is so heart warming.

Kinuha ko ang singsing na para kay Nygiel. "Take this ring as the sign of my love, devotion, loyalty, and fidelity." Isinuot ko ito sa kanyang daliri. Sinalubong ko ang kanyang tingin ng may kaparehang pagmamahal na umaapaw. "Nygiel, thank you for always being here with me. I'll hold onto your words. I vow to take care of you, understand and have patience to you and will always love you forever. I promise to stay true to my words and return your love. I love you too, Nygiel."

"You may now kiss your bride," sabi ng pari.

I watched him as he lifted up the veil. Nygiel caress my checks before kissing me first in the forehead and lastly on
the lips, with so much love. 

"I now pronounce you, husband and wife." Wika ng pari.

Sa wakas, kasal na ako! I'm already Mrs. Crossford. Ito na ang pinakamasayang nangyari sa buong buhay ko. Pangarap ko lang dati na makasal sa kanya, ngayon nagkatotoo na. Habang buhay kong pangangalagaan at ipaglalaban ang pagiging Mrs. Crossford. I won't let anyone take it away from me.

Minulat ko ang mga mata nang maramdamang tumatama ang init ng araw sa aking balat. Nakalimutan ko palang isara ang bintana bago ako matulog kagabi. Bumangon ako't sinandal ang liko sa headboard ng kama.

Kinapa ko ang aking pisngi. Hindi ko namalayan na lumuluha na pala ako. Memorise bring back. The annulment paper, how he look at me with anger and hatred. My hands started to tremble as tears escape from my eyes. 

Its been 3 days since the last time I saw him. Sa loob ng tatlong araw na iyon ay lagi ko siyang hinihintay dumating. Sa tuwing may hihintong sasakyan sa labas ng bahay ay lagi ko itong tinitingan kung sino ang dumating. Pero lagi akong bigo. Sa loob ng tatlong araw ay ito ang gawain ko.

Hindi ako mapakali habang wala siya sa aking tabi. Araw-araw ay lagi kong inisip kung kumain na ba siya? Anong ginagawa niya? Galit pa ba siya sakin?

Hindi pa ito umuuwi ng bahay, at nagsisimula na nga rin ako mag-alala sa kanya.

Binalingan ko ang kabilang side ng kama. Its empty. Hindi man lamang ito nagusot o nagalaw man lang. Hindi ba siya umuwi kagabi? I should not be surprise, right? Its been 3 days.

Kinalma ko muna ang aking sarili bago bumangon. I was about to stand up when I noticed a brown paper on the side table. Nagtataka ako kung bakit meron nito dahil wala naman ito bago ako matulog kagabi.

Did he go home? Where is he? How is he doing?

Sana mali ang nasa isip ko. Sana walang ganito sa harapan ko. Maraming 'sana' sa aking isipan.

I slowly open the brown paper. And I wish, I shouldn't open it, because right now I'm holding the devorce paper. My heart skip a bit as my hands started to tremble. I'm facing it. Wide and clearly -- its stating my husband wants to annulled me.

I couldn't hold it anymore. I fell on the floor, looking out of nowhere. Sumandal ako sa kama. Pakiramdam ko ay kinakapos ako ng hangin at parang pinipiga ang puso ko dahil sa sakit na nararamdaman.

Tears raced down my cheeks as I surpass my sob. Buried my face on my folded legs; I silently cried. I pour everything out. I bite my lower lip as my lips trembled.

I couldn't take this. I won't accept everything. Wala ng sasakit pa sa iisiping maghihiwalay na kami. Kung panaginip lang ang lahat ng 'to, gusto ko ng magising. Ayoko nito. Hindi ko kayang mawala ang asawa ko sa tabi ko.

Anong nagawa kong mali para maging ganito ang lahat? Why would my husband annulled me?

The Denied WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon