Chapter 17

4 5 0
                                    

Chapter 17

Jenna POV

It's been a three days when I saw the letters, picture and the necklace that dad given to me. And today is the day when I need to leave.

I will miss him.

"I don't want to leave but I need for family" I said. 

"I understand Jenna, don't worry I will visit you there" he said and he kiss my forehead. Ihahatid daw nila ako papuntang Puerto. Para daw mapadali ang aking byahe.

Mayamaya ay nakarating na kami sa Puerto sa may pier.  "Can I asked a favor?" I asked them and they nodded at me. "Sure no problem" they answered.

"Can we take a picture? So I have a remembrance" I favor asked them and they nodded at him. Inilabas ko ang aking camera at nag picture kaming anim kasama namin si Uncle Theo. Kung ano anong post ang aming ginawa may mga epic pa nga eh.

"So goodbye? See you soon?" They farewell said. They wave at me so I did it too. I just nodded at them because I can't say that word because I don't want to fooled myself anymore.

Malungkot akong ngumiti sa kanila, pumasok na ako sa loob ng barko dahil paalis na ito. Sabi nga nila, ang see you soon daw ang pinaka magandang paalam pero minsan daw ito din ang pinaka masakit. Ang mag paalam at di na alam kung kailan ulit mag kikita kita.

Who knows, maybe one day I gone now. We really can't say it what we want to do and to say it. Because we can't hold our time.

Nasa batanggas na ako, at nakasakay na ng taxi, tinawagan ko naman si Heidax para ipagpa-alam na naandito na ako sa batanggas.

                                                                                          Me
                                                                       I'm here now

Agad naman siyang nag reply sa akin.

Love
Good thing, you came home safe.
I love you.

Reply niya sa akin, napangiti naman ako dahil sa reply niya sa akin. Ang sweet niya talaga.

                                                                                             Me
                                                                        I love you too

Reply ko rito, napaiyak naman ako. Shit di ko alam ang sakit sa akin na iiwanan ko siya kahit di ko gusto. Si Tadhana na ang nag decision para sa akin.

Ang sakit mo talaga Tadhana!

"May problema ba Ineng?"  tanong sa akin nung driver, umiling naman ako sa kanya. Kahit kailan talaga hindi mo kayang kontrolin ang emosyon mo.

Maya-maya ay nakarating na ako sa aming bahay, bumaba na ako sa kotse. Pumasok na ako sa loob ng bahay.

At nadatnan ko silang nasa sala. Nakita naman ako ni Gion kaya naman dali dali itong tumakbo sa aking direction.

"Tita!' sigaw nito sabay yakap sa akin, napatingin naman silang lahat sa pinto. Gulat at may saya sa kanilang mga mata.

"Salamat at umuwi ka narin sa wakas Jenna! Pinag alala mo kaming lahat" Ate Aye said and she hug me.

"Kayo lang, Hindi ko namiss yang babae na yaan" sambit ni mom, napangiti ako ng mapakla. Hindi parin talaga siya nag babago. Ganun parin, ayaw parin sa akin.

Ilang linggo na ang nakalipas noong umuwi ako sa amin. Medyo okay na kami Sai, napatawad ko na siya sa kanyang nagawa at napag alaman ko rin pala na nasa kulungan na pala ang daddy niya.

Who Series 1: When Her Heart MeltsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon