" Hays, sa wakas! Makakauwi na." Banggit ko habang inaayos ang aking mga gamit. Excited na'kong umuwi." Do you have a ride home?" Claire.
" Want me to drive you home?" Nathan.
" Uhm, no. Kaya ko na, I can commute naman."
" I insist madam. Kahit hanggang sakayan lang, ihahatid kita."
" Nathan, dont you have other things to do? May practice kayo ng basketball ah?" Batid ni Claire.
Ugh, life saver talaga 'tong beshy ko. Ay, parang kanina lang kung ano-ano Pang iniisip ko. Mabait naman pala siya, maganda na mabait pa. Lord ang unfair???
" It can wait, I wanna make sure she'll be at home safe first." Seryosong sagot ni Nathan, as we stand up and walk through our room's door.
" Sige, ayos lang talaga. I'll give you my number nalang." Batid ko, para lang tigilan na niya 'ko. 'Diko Alam pa'no sya ih-handle kung mag kasama kami hanggang sakayan no.
Introvert kasi ako, my life revolves on my family, school, books, series and on music lang. I have two best friends naman. Other than that? Wala na. I don't like socializing though some parts of me does want it. Ewan ko ba ang gulo, whenever someone tried to talk to me, I'll respond stupidly. And after that, maisip ko na 'shit, I could've said something better!" Anyways. I have him my number, said good bye to the both of them and walk myself alone..
Ugh peace, ganito yung gusto ko. 'yong wala akong inaalala kung mukha ba akong tanga o hindi. Lalo na sa tabi ng dalawang yon, mukha lang siguro akong tuod. Sumakay ako ng trycyle. Malapit lapit lang naman bahay namin dito, we have a car Pero ayokong mag pa sundo and make a scene like my other school mates does. Okay na'to.
" O Tara Isa pa!" Batid ni manong driver.
Bayadan ko nalang kaya para wala akong katabi?
Halaaa, si Mr. Almost the one, he entered the trycyle, sat besides me and our eyes met. Ugh ang bangoooo." Uhm, is there something wrong?"
Shit, matagal na'kong naka titig? Putcha naman Sarah! Mukha naman tayong tangaaa.
" Ay hindi ano, may kamukha ka kasi kaya ano, ayon."
Ha? Kamukha? Oo Sarah, kamukha nya yung dapat future mo!
" Really? Haha okay."
Ang tipid. Gusto kong kausapin niya pa'ko Pero hindi ko na alam isasagot. Naina siyang bumaba, Tinignan ko siya as he walked.
" Huh? Malayo pa pala siya bakit bumaba na siya agad?"
Malamang, natakot sa'yo.
" Ganon talaga 'yon, may sasakyan kasi 'yon sila. Ayaw niyang gamitin, e ayaw din ng parents niyang mag commute siya. Kaya ang Sabi niya kunwari daw nilakakad nalang niya."
Ganun? Interesting naman ng buhay ng future ko. What if anak pala siya ng mafia boss? Hindi pwedeng malamang kung saan siya naka sila dahil mahuhuli sila? What if may secret pala 'tong si future kaya ayaw niyang mag manehi ng kotse? What if--
"Neng, bababa ka ba?"
"Ay opo! Pasensya napo." Batid ko Sabay ngiti.
Andito na pala ako. Sorry naman po. Hays, home sweet home.