Chapter 11

7 0 0
                                    

Rhyme pov.

So pag baba namin sa boat ay pasikreto akong tumawag ng tulong sa Bahay para matulungan kaming mag buhat ng mga gamit namin at nag paluto na rin ako ng dinner Kay nanay para ready na mama kung sakaling sila ay gutumin.

Kuya: Actually po mam may tutulugan po tayo rito at Ang Lugar po na ito ay pribado lng. Private place po ito.

Rhyme: Okay guys let's go na??

Eli: Hep hep. Wait lng San naman tayo pupunta??

Rhyme: Sa Bahay ko po.

Eli & Friends: Wait. What?? Sa bahay mo???

Rhyme: Yup sa Bahay ko po... Hon, Bud okay naba lahat mga gamit naten??

Jam&Mary: Okay na po

Rhyme: Kuya, Yung boat okay naba??

Kuya: Opo mam okay na po.

Rhyme: Come on kuya Jov, I told you naman na po kanina na Rhy na lng po kuya wag na hong mam.

Kuya: Eh pasensya na po nakalimutan lng.

Rhyme: It's okay kuya don't worry.

So guys! Let's go na?

Kaya nag lakad na kami sa may papasok sa mga Puno.

May daan naman dito at safe kaya they don't have to worry.

Rhyme: Don't worry guys this place is safe. This place is mine, so go lng kahit anong gusto nyong gawin...

My friends except jam&Mary:

WHAT??? BKT HINDI NAMIN TO ALAM??? TSAKA BAKIT PARANG DI NABIGLA TONG DAlAWA AT MUKHANG ALAM PA NILA ANG DAAN.

Eli & Her friends: WHAT?? SAYO TO???

Rhyme: Can you guys calm down???  Yes this island is mine. And for the question, Jam & Mary knows this coz kasama ko sila ng binili ko to at ng pinapagawa ko ang Bahay dito.

Oh btw nandito na pla tayo sa Bahay ko.

Eli: Wait lng. Wala naman kaming nakikitang Bahay at puro halaman lng ang nandito.

Jam & Mary: HAHAHAHAHAHA bilisan mo na kasi na m-miss ko na kwarto ko.

Rhyme: Oo na oo na wait lng Kase. Nasaan ba phone ko. (Kinuha ko ang phone ko at may pinindot dito kaya may bumukas na akala mo Puno pero gate na pla talaga HAHAHAHA.) May access naman kayo dito di pa kayo nag bukas eh.

Jam: Eh hon, gulat na gulat kase sila kaya hinayaan na lng namin na ikaw na mag bukas since sayo rin naman yan HAHAHAHAHA.

Rhyme: Oo na po Wala naman akong laban sayo eh... By the way hon, can you call tatay para masundo tayo rito ayoko na mag lakad eh tinatamad nako and medyo mahaba pa ang lalakarin. Pasabi mo na lng din na patulong na sya sa mga iba para sabay sabay na tayong maka punta ron.
May golf car naman dun eh sabihin mo yun na lng panundo nila.

Jam: Okay okay sabihan ko lng wait...(tinawagan ko na si tatay at sinabi na lahat ng mga sinabi ni Rhy) papunta na raw sila hintayin na lng raw natin sila dito.

Rhyme: Alright. Guys Wala na bang tao sa labas?? Kase isasara Kona tong gate.

Them: Wala na

Rhyme: Okay tara lakad lng tayong konti dito Banda sa left may waiting area naman dito para nakaupo naman kayo.

After 5 mins ay nakarating na sila tatay Vic kaya nagsi sakay na kame. Dahil pagod na rin ako at gusto ko muna matulog.

After five minutes ay nakarating na kame sa Bahay ko at sila naman ay manghang mangha sakanilang nakikita.

Them: Grabe ang laki at ang ganda naman ng Bahay mo rito. Apaka yaman nga naman talaga.
Ang dami pang golf car, ATV at iba pa na pwedeng gamitin sa island na to.

Meron Kasi akong golf car at ATV  at mga bikes at motors dito.

Rhyme: Nako nako, tara na't pumasok dahil medyo pagod nako HAHAHAHAHA.

At kung anong itchura nila sa labas ay ganon rin Ang itchura nila pag pasok nila. Nakita ko naman si nanay Milya kaya niyakap ko ito at nag Mano. Ganon din ang ginawa nila jam and Mary.

Pinakilala ko naman ang mga kasama ko sakanya para manlang malaman niya kung sino ang mga ito.

Inaya ko na sila sa 2nd floor para makapunta na sila sa kanilang mga kwarto.

I have 15 guestroom here. Dahil nga gusto ko marami Incase na sa mga ganitong ganap.

Rhyme: So sa right side ay may 8 na rooms and sa left side naman ay may 7 na rooms...

"Sa right side may 1 room na 5 beds and 1 room na 3 beds. Then 3 rooms na 2 beds and 3 rooms na 1 bed"

"Then sa left side naman is may 1 room 4 beds and 1 room 3 beds" tapos kada room na 3 rooms 2 beds and 2 rooms 1 bed"

Available lng sa right is yung 1 room 5 beds may mga pulling bed naman yon sa baba kaya pwedeng madami matulog, I guess dun na lng mga kaibigan ko.

Eli, kayo naman dun sa left side na 1 room 4 beds. Same lng din na may mga pulling bed sa baba yon.

Eli: Okay po noted.

Rhyme: Okay heto susi ng room Eli, and heto naman ng susi ng room Lyam. Mag pahinga na muna kayo then mamayang gabi is kakain na tayo nag paluto naman ako Kay nanay chat chat na lng.... Binalingan ko naman yung 2 na tahimik lng sa gilid.

Oh kayong dalawa ano pa balak nyo?? Tara na at mag si punta na tayo sa mga kwarto naten. Nasa 3rd floor ang kwarto ko  katabi nung sa dalawa nasa bandang right yung samin.

Jam: Ahm... Hon... Can I sleep beside you mamaya?? I miss you ng katabi eh.

Rhyme: Nako bud, nag papa baby Ang prinsesa natin. HAHAHAHAHA

Mary: Nako pag bigyan Mona yan bago topakin.

Rhyme: HAHAHAHAHA... Okay okay, Sure hon. Puntahan mo na lng ako sa room ah. Just faster coz I'm tired and sleepy.

Jam: Yup! yup! Thanks hon!

She kissed me then she went to her room na para ilagay Ang mga gamit nila.

Nag chat muna ako sa gc na if they need clothes meron sa mga cabinet basta kada 1 person can have 3 clothes naman. Bumili talaga ako ng stock if ever.

Chinat ko muna si Eli at sinabi kung gusto nyang tumabi sakin matulog ay okay lng at wag syang mahiya.




__________________________________

Mabilisan lng po HAHAH

Sa next chapter na lng ulit yung kasunod. Salamatt!!

Kung okay lng po you can tap the vote  po sa ilalim. Thank youuu!

DOCTOR x NURSE Where stories live. Discover now