Chapter 6

4 0 0
                                    

Rhyme pov.

Good morning y'all!!! Indeed a good morning. It's Saturday today so it's fam day. Nag plano ang parents na mag simba muna and lunch na rin sa labas. Mag bonding daw muna kame since magiging busy na raw nyan kame.

We plan lng kanina naming magbabarkada na after naming mag  gym, mag firing muna daw kame then plan na mag beach sa zambales lang naman.

We're here na sa simbahan tamang kinig lang po kay father. Iba din talaga si father may pahabol sa homily

"If you feel comfortable and safe with the person na kakakilala mo lang, keep her/him. Deserve mo sya, kaya sya dumating sa buhay mo. Love her/him as you can through the low and high."

Okayy father... Noted po HAHAHAHA

After the mass nag sindi muna kame ng kandila sa side ng simbahan. After mag sindi nila mama pumunta na sila sa labas. After I pray pag dilat ko sa mga mata ko I see this girl praying din na kaharap ko lang. A beautiful girl wearing a white dress. I didn't expect that she's here too. After she pray when she look at me I smile at her then I greet her.
"Hi Eli!!". Nagulat sya because maybe Hindi nya Inexpect that I'm here too HAHAHAHAHAHA.

Eli: "Rhyme!! Hello!!"

Me: "Who's with you nga pala? Boyfriend mo?"

Eli: "Hindi no, I don't have a boyfriend. Pretty single HAHAHAHAHAHA. I'm with my parents maybe nasa labas na sila. Who's with you din pala??"

Me: "Okayy HAHAHA I'm just joking. I'm with my parents too maybe nasa labas na rin sila. Let's go? Maybe they are waiting na for us"

Me: "Ayun na pala parents ko eh let's go I wanna introduce you to them."

Eli: "Ha?? Wag na nako. Nakakahiya"

Me: "No it's okay don't be shy they're harmless naman for sure magugustohan ka nila, chill okay I'm here lang."
"Ma, Pa this is my friend Eli"

Mama: "Hello iha I'm Kristine Villafuente, Rhyme's mom"

Papa: " Hi iha I'm Zack Villafuente, Rhyme's father"

Astra: "Hi po I'm Astra Villafuente, achi's sister po."

Parents: "Nice to meet you iha!!"

Eli: " Hello po mam, sir, astra. I'm Elisha Salvador po. Nice to meet you too po!"

Parents: Tita/Tito na lang iha don't be shy HAHAHAHA

Eli: "HAHA okay po tita, tito"

Me: "Ma, Pa wait for me lang po ihahatid ko lng po saglit doon si Eli."

Parents: "Okay nak!"

Me: "Let's go Eli. Maybe your parents is waiting na"

Eli: "Ayun sila let's go I will introduce you also to them"

Me: "You sure??"

Eli: "Yes of course let's go!"
"Mom! Dad!"
"This is my new friend Rhyme. She's the one na nag hatid sakin nung hindi nyo ako masundo."

Eli's mom: "Hello Rhyme I'm Ericka Salvador Elisha's mom"

Eli's father: "Hi Rhyme I'm Stephen Salvador Elisha's father"

Ezra: "Hello po I'm Ezra Salvador ate shasha's sister po.

Parents: "Nice to meet you iha!! Thank you sa paghatid sa anak namin! We owe you one"

Me: "Hello po mam, sir, Ezra. I'm Annie Rhyme Villafuente po. Nice to meet you too po!"

Tito Stephen: "You're a Villafuente iha?"

Me: "Ahh yes po sir"

Parents: "You can call us tita/tito na lang iha"
"Who is your father iha?"

Me: "Okay po tita/tito. My father po is Zack Villafuente po. Do you know him po?"

Tito Stephen: "Of course iha! He's my friend! HAHAHAHA" "Where he is pala?"

Me: "I'm with them po tito. If you want po pwede natin silang puntahan"

Tito Stephen: "Okay sure let's go!"

Me: "Mom, Dad! Elisha's parents po pala"

Rhyme's father: "Hey bro! Kamusta! Heto na pala anak mo? Grabe laki na nya!"

Tito Stephen: "Yes bro, laki na rin ng anak mo ah! Okay lng naman kami bro! "

Tita Ericka: "Mare! Hello! Kamusta na!?"

Mom: "Mare! Heto okay lang!"

Me: "Woah didn't expect that they know eat other!"

Eli: "Me also, grabe ang unexpected lahat!"

Fast forward:

I bit my goodbye kay Eli pati sa parents and sister nya. Same din Ang ginawa ng parents ko. After that ay pumunta kame sa Batangas sa farm na lang daw kase since nakapagpaluto na rin si mama kay nanay lina. Siya at ang kaniyang asawa ang nag babantay sa aming farm. Also I miss my buddy there I miss my horse Duke HAHAHAHAHA.

After 1hr ay nandito na kami kaya I help my mom na ibaba ang gamit nyang dala, then I helped my dad sabi ko ako na mag park and mamayang pag uwi ay ako na rin ang mag drive para di na siya ganon mapagod. Also I'm 23 y old I have my professional driver's license. Last school year kona to since mag gra-graduate na kame this year sa college.

After I park ay pumunta na ako sa bahay at kinuha ang susi ng golf car and inaya ang kapatid ko na puntahan si duke since I miss my buddy. Nag paalam na kame kay mom and dad since I'm excited to ride my horse again. After ilang oras lng ay nakita kona ang kabayo. Also my sister meron din sya babae nga lang ang kaniya at ang akin ay lalake. Inilabas namin ang mga kabayo namin at sinakyan na ito. Buti na lang nakaligo na sila. Umikot ikot lang kame sa farm then after that ay pinainom at pinakain namin sila.

Bumalik na kame sa bahay since tinatawag na kame nila mama.
When I see nanay lina I greeted her then hug her. I miss nanay lina she's like my second mom HAHAHAHA. Then when I see tatay Joe we fist bump and hug him also.

Sabay sabay na kaming kumain dahil Minsan na lang kami makadalaw dito since busy kameng lahat.

Fast forward:

After the bonding session with my fam ay nakauwi na rin kame.

Ang mga kaibigan ko naman ay tinawagan ako at sinabing gusto raw ni lang mag beach since Wala kaming pasok ng 1 week may gagawin ang mga teacher's. Gagala na raw kami dahil after a week at lilipat na kaming dorm since nakuha nga kami sa volleyball. They also said na isama si Eli and her friend. So bilang masunuring kaibigan I texted Eli if they want to join us.

Me: "Hi good evening po"

Eli: " Hello good evening too po. Nakauwi na kayo? "

Me: "Yes po halos kakauwi lang."

Eli: " Oh okay good."

Me: "Btw Eli, nag aya kase ang squad na mag beach since 1 week daw tayong walang pasok. They said na I-invite ko raw kayo ng mga friends mo. Is it okay? Sama ba kayo? Tomorrow daw aalis eh susunduin namin kayo ng 9am"

Eli: "Ohh oo nga pala lilipat din kaming dorm after that week eh. Cge tanungin ko muna sila if gusto nila"

Me: "Okayy! Thanks!"

Few minutes:

Eli: "Rhyme, they said na cge daw since gusto din nila mag beach sama raw kame"

Me: "Okay nice, just pack your things we will fetch you tomorrow morning po"

Eli: " Okayy thank youuu "

Me: " Good night!! See you!! "

Eli: " Good night too "

After that ay chinat kona ang mga kaibigan ko and sinabi sakanila na sasama daw sila Eli. Kaya puro tukso nanaman sila. Also masaya daw sila since marami kami.



_______________________________

Hello everyone!!

Enjoy po!!

DOCTOR x NURSE Where stories live. Discover now