"After All"(Finished Short Story)

629 15 2
                                    

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

" i always trying loving someone,

but still i always end up of breaking up with them

because whatever i do, my hearts always loving you"

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

      "NANDYAN  NA  SI  ATE  AYA! ! !"  sigaw  ng  kapatid  ni  Aya  na  si  Heidi  ng makita  siya  nitong  palabas  ng  airport.  Galing  siya  sa  Canada,  nag  trabaho  siya  duon  bilang  isang  receptionist  sa  isang  sikat  na  hotel  para  mapagamot  ang  Tatay  niyang  may  sakit  sa  puso.  She  gave  up  everything  just  for  the  sake  of  her  father  and  her  family.

       Masaya  siyang  sinalubong  ng  Tatay  at  Nanay  niya,  pati  na  din  ng  apat  niyang  mga  kapatid.  Lima  silang  mag  kakapatid  at  pang-apat  siya.  Tatlong  lalake  at  dalawa  lang silang  babae  ni  Heidi.  May  mga  pamilya  na  ang  mga  kapatid  niyang  mga  lalake.  Si  Heidi  naman  ay  nasa  ikatlong  taon  na  sa  kolehiyo.  Siya  ang  nag  susuporta  sa  pamilya  niya  kasama  na  dun  ang  mga  pamilya  ng  mga  kuya  niya  since  wala  naman  itong  mga  trabaho.  Wala  siyang  reklamo  kahit  sobrang  hirap  na  ang  nararanasan  niya  sa  ibang  bansa.  Basta't  makita  lang  niyang  masaya  ang  kanyang  mga  pamilya.

    Niyakap  niya  ang  mga  ito.  Masayang-masaya  siya  ng  mga  oras  na  iyon.  Humigit  kumulang  anim  na  taon  siya  sa  Canada.  Hindi  niya  mapigilan  ang  lumuha  ng  mayakap  niya  ang  mga  ito.

"oh  anak  bakit  ka  umiiyak?"  tanung  ng  Tatay  niya.

"wala  po  Itay  masaya  lang  po  ako  na  nakita  ko  na  ulit  kayo"  sagot  naman  niya  sabay  pahid  sa  kanyang  mga  luha.

"tara  na  nga't tayo'y  umuwi na  ng makapagpahinga   at  ng  makakain  ka  na"  wika  naman  ng  Nanay  niya  sabay  akbay sa  kanya.

    Binitbit  ng  mga  kapatid  niya  ang  mga  dala  niyang  mga  maleta  at  isinakay  ito  sa  isang  van.  Pagkatapos  nun  ay  umalis  na  sila.  Habang  nasa  byahe  sila  ay  naka  tingin  siya  sa  labas  ng  bintana.

"ang  laki  na  po  ng pinag  bago  ng  Pilipinas"  wika  niya.

"naku  sabi  mo  pa,  hight  teach  na  ngayon  dito "  sagot naman  ng  kuya  Gado  niya  na  nag  mamaneho.

"high  tech  kuya  hindi  high teach"  saway  naman  ng  kapatid  niyang  si  Heidi  dito.  Umugong  ang  asaran  sa  loob  ng  van  na isa  rin  sa  mga  namiss  niya  pag  mag  kakasama  sila  ng  mga  kapatid  niya. Tumawa  na  lang  siya  habang  nag aasaran  ang  mga  ito.

     Muli  niyang  ibinaling  ang  paningin  sa  labas  ng  sasakyan.  Patuloy  siya  sa  pag  tingin  sa  mga  nag  tataasang  mga  gusali  na  nung  umalis  siya  ay  wala  pa.  Nakita  niya  din  ang  mga  ibat-ibang  mall. Di  nag  tagal  ay  dumating  na  sila  sa  bahay  nila  sa  Quezon  City.  Nagulat  siya  dahil  kahit  iyon  ay  nag  bago.  Nag  karoon  na  ito  ng  tatlong  palapag  at  may  rooftop  pa.

"pina  ayos  namin  yung  bahay  anak"  wika  ng  Nanay  niya.

"buti  naman  po,  ang  ganda  na  ng  bahay  natin  Nay"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 17, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

"After All"(Finished Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon