Topic Warning: Violence, Physical and Verbal Abuse, Kidnapping, and Death
—————Nagkakagulo ang lahat ng estudyante sa loob ng bus. They're clueless about what is happening to them, especially Akira. He just became forceful. He attacks mindlessly. Walang gustong lumapit sa kaniya dahil ang lalapit ay masasaktan.
Mr. Gagui and Ms. Pinagpala were calling someone to rescue them. It might be a police, a military, or a government, who knows? Hindi sila magkanda-ugaga dahil sa mga nangyayari sa kanilang mg estudyante. Ang driver naman nila na si Ricky ay hindi alam ang gagawin, kung hihinto ba siya o tuloy lang sa pagda-drive ng bus.
"Aki!" Naiiyak na sambit ni Cali.
Akira creepily looked and smiled at her na mas lalong ikinaiyak ni Calista. Caleum hugged Cali, trying to protect her when Aki was about to attack. Then Paul came into the scene.
Paul punched Aki as hard as he can. Napaurong naman si Aki pero hindi ito natinag. Tinignan ng masama ni Aki si Paul pero walang takot na sinuntok ulit ni Paul si Aki. Renz helped his bandmate by tossing his guitar at Aki when Aki tried to resist. Napaupo si Aki sa upuan niya nang tumama sa kanya ang gitara ni Renz.
Nilapitan ni Paul si Aki at kinwelyohan. He beats Aki as much as he wants. Walang ibang nagawa sila Cali at Caelum kundi tinignan lang ang kaibigan na binubugbog ng kaklase. Nakayakap pa rin si Caelum kay Cali at pinapatahan ito.
Rona and Solana were also crying on the side. They knew how much Aki mean to them. Their friendship was too precious to break.
Their eyes widened when Paul halted the window with Aki's head. Puro dugo na ni Aki ang nasa kamao ni Paul. Kinwelyuhan ni Paul si Aki at inilabas ang ulo nito sa bintana. Mas lalong umiyak si Cali dahil sa posibleng mangyari.
The next thing they knew; blood splattered on the bus' window, and Paul held Akira's body without its head.
"Akira!" Cali shrieked. "No… please…"
Tumulo na rin ang mga luha na kanina pa pinipigilan ni Caelum.
Paul's eyes dilated, and his lips parted as he couldn't believe what just happened. He killed Aki unwillingly. Agad namang yumakap si Kc sa kanya at sinabing, "Hindi mo kasalanan." Her soft voice made Paul calm.
"Ricky, ihinto mo ang bus!"
Sakto namang paghinto nila ay may dumating na tatlong white van.
"Ayan na ba ang hiningian mo ng tulong, Gagui?" Ms. Pinagpala asked.
Hindi alam ni Mr. Gagui kung 'yan na ba 'yung tinawagan niya. What is in his head, were they finally safe, or not?
Isang malakas na putok ng baril ang umalingaw-ngaw sa lugar. The students panicked as they heard the gunshot. Ang iba ay nakatakip ang tenga habang nanginginig at ang iba'y yumuko pa sa ilalim ng upuan dahil sa takot.
The gunshot was from the men in black outside of the bus. Pinalibutan ang bus na sinasakyan nila. May mga hawak itong baril na nakatutok sa bus. Ang baril ng isa ay naka itaas. He was the one who fired the gun. Lahat sila ay mga naka gas mask.
"Baba kung ayaw niyong pati kayo ay mamatay!" Sigaw nung lalaking nagpaputok.
The people inside the bus immediately obey what the man in black said. Their hearts were beating too fast. Their legs were trembling because of the gunshot. Hindi nila alam ang gagawin.
The man who fired the gun gave them a black cloth to cover their eyes. "Isuot niyo 'yan at huwag na huwag niyong huhubarin kung ayaw niyong mamatay!"
"Aray ko naman!" Reklamo ni Chrystal nang bigla siyang hilahin ng lalaki pagkalagay niya ng piring.
Marami pa silang narinig na nagreklamo dahil sa biglaang paghila ng mga lalaking naka itim.
"Dahan-dahan naman, brad."
"Aray! Parang tanga ampot— oo na! Sasama na!"
"You're so unethical kuya! Ang baho mo pa!"
"Huy, si dambi ko! I need to find it pa, kuya!"
"Babe, hindi ko kasalanan ang nangyari kay Akira. Kuma— aray!"
"Putangina, sinong nanakit sa girlfriend ko!?"
Rona and Solana put the cloth in their eyes as soon as the man gave it to them. Sa kamamadali ay napigtas pa ang kwintas ni Rona nang hilahin na rin siya ng lalaki. Nakita 'yon ni Harold kaya dali-dali niyang pinulot ang kwintas bago siya hilahin ng isang naka itim na lalaki at piringan.
Lahat sila ay pinasakay sa van. Even the driver, the adviser, and the principal. Wala silang pinalagpas. Dala rin nila ang katawan ni Akira.
Kabado ang mga estudyante nang umandar ang van na sinasakyan nila. They don't know what will happen next. Ayaw pa nilang matulad kay Akira. Ayaw pa nilang mamatay.
Mr. Gagui didn't know about this cruelty. He didn't expect the gunshots and the blindfold. He underestimated the ability of someone he called.
But one thing he knew, he called the right person.
Nakarating sila sa isang abandonadong lugar. Sobrang luma na 'to at isolated. Walang bintana at iisa lang ang pinto. May nakasulat pa sa entrance na, "DO NOT ENTER! GOVERNMENT'S PROPERTY!"
Isa-isa nilang pinababa ang mga estudyante kasama ang mga guro. Itinulak nila ang mga 'to sa loob ng pasilidad. They pushed them until they got into the white room.
"Ang umalis diyan, mamamatay!" Sigaw pa nung huli bago isinara ang pintuan.
Ang mga estudyante ay nagpapakiramdaman.
Walang gustong magtanggal ng piring sa takot na baka barilin sila ng mga taong dumakip sa kanila kanina.
Maya-maya'y nagulat sila nang may boses na nagsalita. The voice is baritone and appealing but at the same time, forceful.
"We only need your cooperation. Don't ever try to go out of that place or all of you will be doomed."
"Sino ka?"
"Anong gagawin niyo samin?"
"Anong kailangan niyo samin?"
"Si Akira? Anong ginawa niyo kay Akira!?"
But the man behind those voices was just smiling while looking at them behind the camera. He didn't answer the question. He just leaned on his swivel chair and sipped on his coffee.
One of the soldiers came into his office. "General, the body of Akira Baltazar is ready for inspection."
"Good. Let the show begin." He said smiling wickedly.
"You may now take off your blindfolds."
à suivre...
🖇️ s' notes
sorry for the late ud! wala
kasi me load hehez.
anyway, short ud lang.
next is dirty secret of the
deceased, akira baltazar.
BINABASA MO ANG
Silakbo
Mystery / ThrillerAng mga estudyante sa ika-12 baitang Pangkat Z mula sa Unibersidad ng Granby ay kinikilala bilang mga patapon at wala ng pag-asa sa buhay. Bilang parte ng kanilang proyekto sa siyensya ay kinailangan nilang bisitahin ang Bundok Sungay sa pamamagitan...