Kabanata 11

17 1 8
                                    


Harold was walking towards the empty and dark hallway. To his horror that he might encounter another zombie, he remained attentive to his surroundings while holding a long steel bar that he picked up somewhere.

Alerto siyang lumingon-lingon sa paligid nang makarinig ng yapak ng mga paa. Pawis na pawis na rin siya at lalong bumibilis ang tibok ng puso dahil sa takot na baka isang zombie ang makasalubong niya, or worst, dalawa.

Pabilis ng pabilis ang tibok nang puso niya ng palakas ng palakas din ang bawat yapak ng mga paa na kanyang naririnig. Para bang papalapit ito sa kanya.

At hindi nga siya nagkamali nang mawala ang tunog ng mga paa na nakakapagpakaba sa kanya ng sobra.

Sa dulo ng hallway, isang nakatayong pigura ng babae ang kanyang nakita.

"C-cali?" He called, stuttering. Kinukumpirma kung ang babaeng nakatayo ba talaga sa dulo ng hallway ay ang kaklase niyang nagngangalang Cali.

Harold didn't get a response, so he slowly walked towards the girl. His hands were trembling and were sweaty already while holding the steel bar.

Gusto na niyang tumakbo palayo dahil may posibilidad na zombie na rin ang babaeng nilalapitan niya, but his foot was doing the opposite. Hindi niya mapigilan ang mga 'to sa paglakad papalapit sa dalaga.

Cali and Harold weren't even close back then. He was aware that the latter wasn't a horrible person, though. He often saw her beside Caelum and Akira, talking about books, games, and stuff he didn't understand.

As he got close to Cali, his jaw dropped when Cali looked back at him.

'Tulad ng mga naunang zombie na na-encounter niya, 'gaya ni Renz, Cali's face was pale, her lips were cracked, at namumula ang ilalim ng mga mata.

With a sinister smirk, she gave Harold a death stare.

Harold's body started to tremble. Hindi niya alam kung bakit mas nakakatakot pa ang lagay ni Cali ngayon kaysa kay Renz na nakasagupa niya kanina. All he knows is that, there's something in her na makakapagpakaba sayo ng sobra.

Cali started to move her feet towards him. Slowly and creepily.

Mahigpit ang hawak ni harold sa steel bar habang pinipigilan ang sariling tumakbo. Gusto niyang patunayan na hindi siya duwag. Na mali ang sinasabi ng dati niyang kaibigan na si Rona. That he can protect her no matter what happens.

Nang makalapit si Cali sa kanya's mabilis niyang ipinalo sa ulo nito ang hawak na steel bar. Pero hindi ito natinag. Nanatili lang itong nakangiti ng nakakatakot habang nakatingin sa kanya.

To his horror, he quickly runs away from her na agad rin namang sinundan ng huli. "Fuck!"

Tumakbo nang mabilis si Harold papunta sa kaninang pinanggalingan niya. Nakasunod pa rin sa kaniya si Cali na malakas na tumatawa. Tila ba nag-e-enjoy itong habulin ang binata.

Sa kabilang banda, tahimik na nakaupo sila Rona, Solana, Norhuda, at Chrystal sa sahig sa isang kwarto.

Agad rin silang na-alerto nang marinig ang malakas na tawa na hindi nila alam kung saan nanggagaling. Sumunod naman doon ay ang malakas sigaw ni Harold.

Chrystal started to go behind the table to hide. While the three just firmly stood in their spot.

"Sure ba kayo? Hindi tayo magtatago?" Tanong ni Solana na nasa likod ni Norhuda.

Norhuda looked at her, frowning. "Lumayo ka nga sakin!"

"Heh! 'Wag ka nga."

"Manahimik kayo, pwede?" Rona interferes.

"Magtatago ako! Bahala kayo dyan!" Ani Solana bago lumakad papunta sa likod ng pintuan.

It was, Solana believed, the best choice she had ever made since she was born dahil hindi rin nagtagal ay humahangon sa pumasok si Harold sa loob ng kwartong pinagtataguan nila. At kasunod nito ay si Cali.

Norhuda tackled Cali before she got Harold. Cali fell on the floor, and Rona used that opportunity to smack Cali with her fist.

Cali was quick to catch Rona's fist. Ginamit niya ito para ibalibag si Rona sa sahig. She was about to stand up, but Norhuda swiftly kicked her back.

Pero hindi siya natinag. Para ngang wala lang dito ang ginawa ni Norhuda.

Nang tuluyang makatayo si Cali, agad niyang sinuntok sa mukha si Norhuda dahilan para mawalan ito ng malay.

Harold, on the other hand, who was hiding behind the board, decided to come out to help Rona.

Akmang susuntukin na ni Harold si Cali nang biglang dumating si Caelum at pinigilan siya. Humahangos ito habang hawak ang kamay ni Harold.

To their surprise, Cali stopped because of Caelum's presence.

"Ba't mo 'ko pinigilan?"

"Ako na." Caelum responded.

Solana and Chrystal come out from their hiding place. They both looked at Caelum, who was slowly walking towards Cali. Nakakunot ang noo nila pareho.

As Caelum was about to hold Cali's hand, Mr. Gagui arrived and immediately went to Caelum to stop him from what he was about to do.

"I'll hold her back, hindi ako mahahawa."

Napatigil si Rona sa narinig.

Dahan-dahan namang lumapit si Solana kay Norhuda para gisingin ito.

Mabilis na hinawakan ni Mr. Gagui si Cali. Pero dahil sadyang malakas ang dalaga, agad itong nakawala sa mga bisig ng propesor.

Nilapitan ni Cali si Mr. Gagui. Hinawakan nito ang kwelyo ng nakatatanda at iniangat sa ere bago ihagis sa may pintuan.

Once more, Cali's easy lifting of their professor with a sinister smile terrified the pupils inside the room.

"Tangina naman, Norhuds, gumising ka na." Umiiyak na bulong ni Solana habang ginigising ang kaibigan.

Caelum felt horrified when Cali looked at Solana.

"Solana!" Caelum called.

Agad na tumingin si Solana kay Caelum. Hawak pa rin niya si Norhuda na kanina pa hindi gumigising.

Dahan-dahang naglakad si Cali papunta sa kinaroroonan ni Solana at Norhuda.

"Gago, beh, ako na ata next. Hindi ka pa ba gigising dyan?" Natatarantang saad ni Solana.

Inangat nang marahan ni Caelum ang baril na hawak at itinutok ito kay Cali.

Tears started to fall from his eyes. It was true that Cali held great significance for him. For him, she resembled a younger sister. But Solana was another story to tell. He cannot let someone harm her.

Nangako siyang kahit anong mangyari, po-protektahan niya ang dalaga.

"Cali... I'm sorry."

Bang!

"Caelum!"

Solana rapidly went to Caelum nang mapaluhod ito dahil sa ginawa. Guilt was filling his system because he killed his friend to protect his loved one.

When Mr. Gagui was about to go near Caelum, Rona blocked him and said, "Sir, paano mo nasabi na hindi ka mai-infect ni Cali?"

Natigil ang mga estudyante at napatingin sa guro.

"May alam ka ba sa mga nangyayari, Mr. Gagui?"

à suivre...

🖇️ s' notes
loe pi hehe.

susulat na ulit,
jobi.

SilakboTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon