Chapter 4 (Her POV)

20 3 0
                                    

"Jack..."


"Jack..." tiningnan niya ito.


"Jack...Jack..." inaalog-alog niya ito for him to wake up.


"Jack, there's a boat." Wala paring sagot ito sa kanya. He's eyes were still closed.


"Jack...Jack..Jack.." kahit na nahihirapan siyang huminga dahil sa lamig ay nagawa parin niyang tawagin ito.


"Jack...Jack..there's a boat, Jack." Nagsimula ng tumulo ang mga luha niya at parang namamaos na rin ang boses nito.


"Jack..." huli niyang tawag nito with the sad song background music on play and she shed her tears as she hold his hand and put her head on it.


"Come back..Come back." with all the force that she could muster, sinabukan niyang tawagin ang mga lalakeng nakasakay sa barko.


"I'll never let go, I promise."




I stopped the video.


Hindi daw maglelet-go pero binitawan naman? What the hell? May promise promise pangnalalaman pero hindi naman ginawa? Totoo nga naman ang kasabihan na : "Ang mga pangako ay napapako."


Bitter na kung bitter. Hugot pa more pero anong magagawa ko? That's just who I am. Who I became.



I closed my macbook and put it on my bedside table then lay down on my bed as I look up to my dark ceiling.

Not that it's dark in color but the lights are just turned off. Heck, I don't even remember when was the last time that I turned it on—-8 years ago, maybe?


Ayoko kasing makita ang kalooban ng kwartong to'. I don't want to clean it. Make it seem better to look at kasi kahit gaano ko pa pagandahin ang silid na to' ay pareho parin ang pananaw ko dito. Sarili kong impyerno.


Bakit ayaw kong umalis? Kasi wala naman akong ibang mapuntahan. Tsaka, it's the only place in the world where I could only think of being in kasi wala na siya sa tabi ko pwes, wala na ring saysay ang buhay ko.


"Ma.." narinig ko ang boses ni Faith sa kabilang kwarto. Kasalanan ko ba kung bakit audible masyado ang boses nito?


"Hubby.." O ano naman bang problema ng mga to'? Umuwi na pala sila?


"Faith, you know what your sister's condition is, right?" boses ni Mama to' ah at parang ako ang pinag-uusapan nila. Sino pa bang iba? Ako lang ang nagiisang kapatid niya at ako lang ang pinagsasalitaan ng ganito sa likod ko.


"Pero Ma.."


"Kailangan niyong umalis dito. You need to move out of here. Baka mapano ang bata." Kung makasalita parang mamamatay tao ako. Bakit hindi ba?

Not A FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon