~
"URRRGHHHH! My uniform!"
SHOOT! Sa dami naman ng pwede kong makabangaan, ito pang MANLOLOKONG DYOWA pa ni Kenneth?! You're right, guys... Si Allie po ang nakabanggaan ko. Natapunan kasi nung Starbucks coffee niya, ang white uniform niya.
"Ooops! Sorry, Allie. Hindi ko sinasadya." I said. Hindi naman ako masyadong bad, noh. Good girl kaya ako.
"Pssh! Don't touch me you witch! You did this in purpose!" Sigaw niya, yan tuloy mukhang pagpipyestahan kami ng mga chismosa, ah. Eskandalosa talaga tong babaitang to.
"Sorry talaga. Hindi kasi kita nakita eh." Totoo naman. I'm not bad, para banggain siya. Then nag-roll eyes siya. Surutin ko mata mo, keri?!
"Ano ka bulag?! Psssh... Imma get outta here!" Then nag-walkout ang Ms. Malandi 2015. Arte, noh?
-
"I saw you, ah. You're so tapang!" Nasa canteen kami. Atleast, makaka-abot ako sa next class, noh? I'm with besties. You know nanaman who are these.
"That's my girl! The Brave." Side comment naman ni Liza, while eating her chicken burger.
"Alam niyo, kailangan ko ding lumaban pa-minsan minsan, noh." I said then sinubo ko yung fried chicken. Then sabay silang nag-nod.
"True!" Pag-agree agad ni Christine. Then napansin kong dumilat ng mata si Liza na parang shock na shock sa may likuran ko. "Are you okay, Liz?" Tanong ni Christine para makuha ang atensyon ni Liza.
"Oh, lalaban ka?"
SHOOT! This voice is familiar. Parang ayokong tumingin, ni sumilip man lang. I slowly looked behind my back and saw Allie na naka-cross arms pa ang tumag!
"Allie, we don't want any gulo here! Leave please?" It's Liza na pilit pinapaalis si Allie. Isang death glare ang natanggap niya from Allie. "I just came to look after my boyfriend's mistress. Baka namatay na or whatsoever. Sayang, baka hindi ako makadalaw man sa burol." I'm getting pissed over this girl. Pigilan niyo ako!
"Tama na!" Singhal ni Christine. And as usual, cellphones, iphones, ipads, cameras, and even ears are all on us. Chismosa problems!
"No comment? From the top?" Sarcastic na sabi niya. Whoo! The nerves. "Allie, please tama na." Mahinahon kong saway sakanya. Cause highblood na ako!
"Ikaw! Ikaw ang tama na! Tigilan mo na yung boyfriend ko! Leave us alone." Singhal niya ulit. pssh. This is over the line! Tama na! I can't take this anymore.
"Hah?! Ako ang tama na?! Sino ang Lalakeng kasama mo sa mall, at nakakandong ka pa sakanya, ah?! Naghahalikan pa kayo, oh! Ang sweet niyo. Sweet at malandi at the same time. Aba nga naman, multitasking amp*ta! Wag mo kong lokohin, Allie Mendez! Wag mo ding lokohin ang boyfriend mo! Kawawa si Kenneth. Nag-eefort para sayo. Tapos, ganyan pala ang mga pinagagagawa mo?! Ganda mo, girl! Haba ng hair!" Whew! And, mas lalong naging awkward ang background. Nagulat lahat ng mga chismosa at classmates namin. Then, gulat na gulat siya kung paano ko nalaman yun.
"Aangal ka pa?" Dagdag ko. Halos sumabog yung dugo sa kamao ko sa sobrang galit ko.
"You freak! F*ck you!" Sigaw ni Allie at tumakbong palayo. Wait, did I just heard sobbing? Sobbing sounds behind my back? Tumingin ako slowly, and realized it was Kenneth. Geez, nakakaawa siyang tingnan.
"Ken?"
Then, mas lalong tumutok ang mga classmates namin. Then, he hurriedly ran away. Sinundan ko siya. Nakaabot kami sa garden ng school. Malapit lang naman. Kumukulog pa oh.
"Ken? I'm sorry." I said with a sad tone. If you saw him, iiyak ka din. "Don't say sorry, wala kang kasalanan." Sabi niya then smiled, pero mukhang fake. "I know, you're not okay. Pero, halika na. Umuulan na oh, and magsa-start na ang next class. Come on, Kenneth!" Hinihila ko na siya, pero he's too strong enough.
"BESTIE! COME ON! Umuulan na oh!"
"Ken, come on. Ang lakas na ng ulan, look oh." Ilang hila ko kay Kenneth, pero hindi pa din siya gumagalaw sa kinatatayuan. "You can go there. Leave me here, I need this rain." Sabi niya then let out a sigh and looked up. "Pero, baka lagnatin ka." Worried na talaga ako dito sa lalaking to eh.
"I can take care of myself. Don't worry about me." Pssh. No choice, but I have to this. Niyakap ko siya ng mahigpit from behind then pulled him papunta sa canteen para makapagpatuyo ng uniform. I heard comments din.
"They look perfect together..."
"How sweet..."
"JoNeth for the win!"
And etc. hay... People talaga. Or should I say, chismosa? Umupo kami sa isang white chair ni Kenneth and wiped off the rain water na nasa arms and legs namin. Shoot! Nabasa shoe socks ko.
"Thanks, Joana. You're always there when I need you." Malambing na sabi ni Ken sakin. Kahit kailan, this man never failed to make me 'kilig'. "You're welcome. And, bukas, mamamasyal tayo." Sabi ko then smiled at him sincerely.
Nasanay na akong, pagchismisan kami ng classmates namin.
===========
Alright.. I came back! (drum roll please?) okay, thanks for reading my story!! checking out my other stories would mean a lot :) and also asking me questions in ask.fm is also better. follow me on twitter @praybeytmunoz ! ask for a followback, okay? don't be shy! I don't bite! :)
~jeanellediana
BINABASA MO ANG
Diary Ng Umaasa
TienerfictieAko si Joana Magdangal. Tunghayan ang aking buhay Diary-Writer. At buhay bilang isang UMAASA. ❤️❤️❤️