VII: Are you . . . ?

8 2 0
                                    

VII: Are you . . . ?

Valerie's POV

"We are now moving on to the House of Alfa." Anunsyo ng MC na nagpakaba ng husto sa akin

I am getting nervous as hell. Gusto ko na lang maihi sa kinauupuan ko. My heart was starting to skip a beat. Napansin yata ni Farah na hindi ako mapakali kaya hinawakan niya ang mga kamay ko.

"Hey, relax we're here." She said while caressing my shaking hands

Rhussel was looking intently at me from a distance. Alam kong nahahalata niya na kinakabahan ako. His forehead was creased at the entire time he was looking at me.

"Just kneel and everything will go to the flow." Saad naman ni Gazel na nakatingin din pala sa akin

Hindi ko alam kung ano ang pinagmulan ng kaba ko. Pero kung nandito si Aiden sigurado akong kaya niya akong pakalmahin.

"What if wala naman pala talaga akong ability?" Tanong ko sa kanila

Hindi naman sa nawawalan ako ng pag-asa. Hindi ko lang talaga alam kung makakatanggap pa ba ako ng ability. At kung makatanggap naman ako, hindi ko rin naman alam kung paano gamitin iyon.

"That's impossible. I can sense your ability so it means, it might be sleeping." Gulantang na sagot naman ni Gazel

Siguro nga meron. Pero kasi, andaming gumugulong 'what if's' sa utak ko na hindi ko naman masagot-sagot.

"Kinakabahan talaga ako." Bulong kong muli

Alam mo yung kaba na dumadagundong. Ganon na ganon ang nararamdaman ko ngayon. Kung pwede lang alisin 'tong puso na 'to eh.

"Relax, you'll be fine." Diannara said while tapping my back

Thank you Lord for bringing these three in my life!

Bumaling akong muli sa harapan. Hinahanap ng MC yung scroll kung saan nakalagay ang pangalan ng mga nakakuha ng ability.

"From the House of Alfa, please come forward Mr. Darwin Collins." Pagtawag ng MC sa mikropono

Lahat ng mata ay nakatutok kay Darwin dahil sa pagtayo n'ya mula sa kinauupuan. They're royalties. I'm curious about their ability. Malakas siguro sila katulad ng kadalasang nababasa o napapanood ko.

Katulad ng mga nauna, lumuhod at yumuko din si Darwin na kasing lapat na ng sahig. A bag of golden dust showers through the stage covering Darwin's body. Like what happened awhile ago, the four sides of the room was full of silence.

Makalipas ang ilang minuto ay nagsimula na siyang tumayo. Humarap siya sa amin at napuno ng palakpakan at hiyawan ang buong silid.

"He's so cool!"

"Mas lalong gumwapo!"

"You're so freaking hot!"

Darwin is now wearing a blue sleeveless polo and a gray loose pants and a pair of brown warrior boots. His wrists are covered with dark blue metal and a tattoo on his right arm that shows water sign on it. There was also water circling his left arm like it has a life.

Umalis na siya sa stage at bumalik na sa kinauupuan n'ya kanina.

"That was intense!" Masaya nitong wika pagkabalik sa lamesa namin

The whole table was speechless. Mas cool pa pala sa malapitan. Para s'yang cosplayer but in more realistic way.

Napabalik lamang kami sa huwisyo ng magtawag na muli ang MC.

A Miraculous Place Called AzaleaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon