Kabanata 11

73 5 0
                                    

Tanghali na at ngayon palang ako ba-bangon. Umalis na sila Jamaica at Kane kanina kasabay nila si Zachiro. Hindi ko na sila nahatid pa dahil ang sakit talaga ng ulo ko. Lumabas na ako ng aking kwarto at pumunta sa cr para maghilamos. Walang tao sa bahay siguro ay nasa palengke sila Mama kasama yung dalawang bata.

Pagkatapos ko ay kumain na ako ng tanghalian. Bumalik ulit ako sa kwarto para matulog ulit. Nagising na ako ay 6PM na at wala naman masyadong nangyari. Nagpahinga lang ako maghapon at bukas ay simula na ng aming Foundation Day.

Monday na at feel ko na agad ang nakaka-ubos na enerhiya dahil sa mangyayari ngayong araw. Naka Red t-shirt ako dahil meron kaming fun run at parade. May allowance na ako at alam kong sapat naman ito sakin.

Umalis na ako ng bahay at naghintay lang ako ng aking masasakyan. Nakakita naman agad ako at madali lang akong naihatid sa school.

Pagkababa ko ay marami na agad estudyante may nakikita akong mga ka-team ko at mga kalaban namin. Bawat grade level ay may mga booth at ang booth namin ay confession booth wala namang bago. Pumunta muna ako sa room at pagpasok ko palang dun ay nagtatalo na agad sila kung sino ang mananalo.

"Andito na ang Leader ng red team!!" Sigaw ni Kirobin at nakaagaw yun ng attention sa bawat isa.

"Hoy Alestair wag mo naman kaming talonin ha! Have mercy!" Drama ni Giselle na may kasama pang higa sa sahig, gaga talaga!

"Goodluck sainyo." Sabi ko sakanila at lahat sila ay napa-upo sa sahig. Paano ba naman yung pag goodluck ko daw parang banta.

"Sure naman akong, team namin ang panalo." Saad ni Aravella.

Napatingin sakanya ang mga kaklase ko kasi hindi namin alam kung saan ito kumukuha ng lakas para sabihin yun.

"Wag ka naman masyadong ganyan Aravella, we're here to have fun not to compet. You know this is a team building and we don't care about winning. In my opinion this is a Foundation day not a competition." I said.

I don't get kung anong pino-point out ni Aravella na ang tingin nya competition ito. I don't think that.

"And Aravella why are you always like that? Tingin mo diba wala naman sayong ginagawa si Alestair sayo na masama, ano? galit ka kasi sya ang nag top sa klase?" Mary said.

"You shut up!" Aravella said while gritted her teeth.

"Oh Honey! Don't make me shut up!" Mary fired back. The tension here is now getting harder.

We all looked to Aravella kasi isa sa amin wala s’yang kaibigan, paano ba naman lagi n’yang inaaway. Kaibigan nya dati si Zean but they didn't make it. Paano ba naman pinahiya ni Aravella nun.

"You! This is you're fault!" Turo sakin ni Ara.

Ako? Bakit? Paanong naging ako?

"Don't point your dirty finger to my friend." Si Jamaica sabay hawi sa kamay ni Aravella.

"Bakit?! Sino ka naman para pigilan ako?" Si Aravella na halatang galit na.

"I'm his friend ikaw? Ano kaba? Ah wait let me think? Ahmm... Alam kona isang inggit na tao sa aking kaibigan kasi hindi mo naabot ang pagiging top 1." And because of that Jamaica received a slap from Aravella.

"Shit!" And Jamaica slap Aravella too.

Everyone gasped.

"The fuck!" And Aravella pulled Jamaica hair.

The live show that I see right now is really intense. Jamaica slapping Aravella while Aravella pulled Jamaica hair. They both physically fighting.

"Stop it." Maze said.

Burning Desire (Desire#1)Where stories live. Discover now