Ilang minuto pa lamang ay ramdam ko na ang pag sara ng talukap ng mata ko.
Nagising ako dahil sa alarm clock na sinet ko kagabi para maka alis na kaagad ako sa condo dahil lilipat na daw ang bagong maninirahan sa condo na ito.
Ginawa ko muna ang morning routine ko atsaka bumaba para mag luto. Dapat ko bang sabihin kay Talia ang nangyari o hindi? Wag nalang siguro baka mag alala pa yun.
Natapos na akong kumain kaya dali dali akong nag impake ng mga gamit ko nilagay ko yun sa maleta. Habang nag iimpake may nahulog na picture galing sa isang diary.
Malabo na ang nasa picture kaya hindi ko ma wari kung sino ang nasa picture mahigit 4 na tao ang nasa picture. Nakaramdam ako ng lungkot nang makita ko ang picture na iyon hindi ko alam kung bakit.
"Dapat bilisan ko na baka dadating na Ang bagong ma ngungupa sa condo na ito" pag uusap ko sa sarili ko. Inipit ko nalang sa diary ang picture hindi ko din alam kung saan galing ang diary na ito. Babasahin ko nalang mamaya dahil tumatakbo ang oras.
Pinag patuloy ko na ang pag iimpake. Nang matapos ay lumabas na ako sa condo dala ang maleta ko saglit akong napatingin sa condo.
"Mamimiss ko itong condo na toh ang dami kong memorya dito." pumatak ang mga luha ko na kaagad ko din na pinunasan. Umalis na ako para mag hanap ng bagong condo. May nakita akong condo may mga condo din sa tabi nito hindi kagaya ng dati kong condo.
Lumapit ako sa ginang na nag wawalis satingin ko nasa 40's na siya.
"Mawalang galang na po, sino po ang landlady dito?" tanong ko rito, napatingin siya sakin at binitawan ang kaniyang walis.
"Ay ako ang landlady dito ineng, bakit mo natanong ineng?" tanong nito
"May bakante pa po bang condo dito? Kailangan na kailangan ko po kasi"
"Sa kasamaang palad ay wala na ineng"
"Sige po salamat" Saad ako atsaka nag bow. Umalis din ako kaagad.
Ilang oras na ang lumipas pero wala parin akong mahanap. Ang malas ko ngayon ah napa upon nalang ako sa gilid at nag isip kung saan pwedeng tirahan muna.
Ayaw kong maging pabigat kaya Talia kaya hindi ko siya cinontact.
"At dahil nahanap ka na namin, inaasahan naming bumalik ka bukas ng umaga para gawin ang duty ng isang deity. Pwede ka ding manirahan dito kung gusto mo"
"At dahil nahanap ka na namin, inaasahan naming bumalik ka bukas ng umaga para gawin ang duty ng isang deity. Pwede ka ding manirahan dito kung gusto mo"
Paulit ulit na nag echo sa utak ko ang sinabi ng dalawang naka maskara na naka tira sa haunted mansion na yun. What if dun muna ako mag patuloy?
Inaasahan naman nila ako na pupunta dun ngayon kasi sinabi nila kahapon sa sobrang lutang ng utak ko nakita ko nalang ang sarili ko na papunta sa haunted mansion.
Bumalik ako sa wisyo nang makita ang haunted mansion sa harapan ko. Ganun padin ang itsura ng mansion. Wala akong choice pag hindi ako tutuloy wala akong matitirhan. Kakatok na sana ako ng biglang bumukas ang pintuan ganun din ang nang yari noong unang pasok namin ni Talia.
Bumungad sakin ang naka upon na si Timothy, kaharap niya ang dalawang naka maskara na parang may pinag uusapan silang agenda.
Naramdaman nila ang presensiya ko kaya napatingin sila sakin. Nang makita ako ng dalawang naka maskara ay dali dali sila pumunta sakin at niyakap ako.
"Akala namin hindi ka pupunta" paiyak na sabi nila pero naka tingin parin ako kay Timothy ang mga matang kasing kulay ng karagatan ang malalalim na mata niya na parang hinihigop ang lakas ko. Hindi ko mapigilan ang sarili ko na tignan siya kahit na naka simangot ang gwapo niya parin. Sigurado ako na mas lalo siyang gwagwapo pag ngumiti siya.
YOU ARE READING
The Deity of the Nature
FantasyIrina is a normal girl. She has a beauty that can be compared to a goddess. Little did she know that having the mark of the deity can cause her many danger. All bad spirits are seeking for that deity to stole the mark and own it. But he came, an pow...