Chapter 6

80 72 0
                                    

"Very good you did great Rina." bulong ni Timothy sakin. Salamat kay Timothy hindi ko magagawa yun pag hindi niya ako tinuruan.

Pag katapos yun mangyari kanina ay tuwang tuwa ako nandito padin kami sa labas naka sandal kami ni Timothy sa puno.

Inaantok ako kaya hindi ko mapigilan na mapasandal sa balikat ni Timothy. Nagulat siya sa ginawa ko pero unti unting dumilim na ang paningin ko.

TIMOTHY'S POV

I feel surprise when Rina lean on my shoulder. I check her face if she's awake or asleep I heard her heavy breathes which means she's asleep.

She's careless, I gently caress her smooth hair. I stop myself from smiling I hate to admit it but she looks like a goddess.

She really did a great job earlier, Rina made me proud. Why am I so kind when it comes to her? For the first place I can't even accept the fact that I'm her divine apprentice.

With those thoughts running on my mind I can't help but to yawn. I rest my head to Rina's head that made me feel comfortable.

IRINA'S POV

Nagising ako dahil sa katok na narinig ko mula sa pintuan.

"Binibining Irina gising na hapon na!" Sigaw na nag mula sa labas. Ang natatandaan ko ay nasa labas ako kanina sino nag punta sakin dito? Baka si....No hindi naman niya gagawin yun eh.

Gising na ang diwa ko kaya lumabas na ako nakita ko Bhrett na papa alis na. Mukhang naramdaman niya ang presensiya ko kaya humarap siya sakin.

"Magandang hapon Binibining Irina." Sabi nito atsaka nag bow. Hinintay niya ako hanggang nasa tapat na niya ako.

"Magandang hapon din sayo Bhrett." sabi ko dito at nginitian siya napatingin ako sa wall clock 1 o clock palang.

Bumaba na kami at pumunta sa living room umupo ako sa sofa ganun din ang ginawa ni Bhrett.

"Sino nga pala ang nag dala sakin sa kwarto?" tanong ko sakaniya.

"Hindi ko po alam Binibining Irina, Sinabi sakin ni Ginoong Timothy na gisingin ka kanina lang." saad nito ibig bang sabihin siya ang nag dala sakin sa kwarto? Mabigat ba ako?

"Ikaw po ba ang nag pamulaklak sa Sakura blossom Binibining Irina? Nung lumabas kasi kami ay may mga bulaklak na ang mga Sakura Blossom." saad nito, naalala ko nanaman ang nangyari kanina nag init ang pisngi ko dahil naalala ko na niyakap ko pala si Timothy kanina. Umiyak pa ako sa harapan niya.

"Hindi lang ako, without him I can't make it bloom on my own." sabi ko dito kita kong nag tataka siya kung sino ba ang tinutukoy ko. Bahala ka mang hula ngayon.

"Sinong him Binibining Irina?" tanong ni Bhrett.

"Hulaan mo." sabi ko dito na ikina busangot nito napatawa ako nang bahagya dahil dun.

Bumukas ang main door bumungad dun si Timothy at Rhett. Inabot ni Timothy sakin ang white na bracelet.

"Use it so summon your servant pet." sabi nito.

"Pano ba?" tanong ko dito sisigaw na sana siya pero sumingit si Bhrett.

"Ilapag mo lang sa sahig ilagay mo lahat ng enerhiya mo sa bracelet at lilitaw ang servant pet mo Binibining Irina." paliwanag nito.

Nilapag ko sa sahig ang bracelet at nag focus na parang inilalagay ko ang lahat ng enerhiya na dumadaloy sa katawan ko papunta sa bracelet.

Nahilo ako matutumba na sana ako pero hinawakan ako ni Rhett. May naramdaman akong madilim na presensiya hindi ko alam kung kanino nang galing pero hindi ko nalang ito pinansin pa.

The Deity of the NatureWhere stories live. Discover now