Chapter 9

71 66 0
                                    

TIMOTHY'S POV

Irina fell in my arms. You did great your magic are improving. The deity tittle suits on you.

I carried Irina in a bridal style I know she's comfortable in this position.

I kiss her forehead and caress her smooth hair.

"Timothy.." she said while her eyes close. Those words made me smile for a second.

IRINA'S POV

Nagising ako dahil sa sinabi ng araw. Nag unat unat ako at pumunta sa cr at naligo na. Pagkatapos pumunta ako sa walk in closet at kinuha ang white sweatpants and black t-shirt. Nag tsinelas nalang ako dahil wala naman kaming gagawin.

Bumaba na ako at nakita ko sila na naka upo sa dinning room. Naalala ko ang nangyari kahapon napanaginipan ko din na hinalikan ako ni Timothy sa noo na mukhang totoo naman.

Sa pagkakataong ito si Timothy ang nag hila ng upuan para sakin.

"Thank you." sabi ko at umupo na, nag sign of the cross na sila.

"Dear Lord, thank you for this food we are about to eat. We are grateful for Your provision. We ask that You would bless this food and continue to guide our family along your path. In the name of Your son Jesus, amen." pag dasal ni Timothy.

"Thank you for the food." pag patuloy na saad nito at kinuha ang kobyertos.

Sinimulan na naming kumain. Nakakabinging tahimik ang pumapagitan saming apat hanggang sa may pumutol nito.

"You did great yesterday you really save my ass." sabi nito and guess what si Timothy yun. Pang ilan na niyang sinabi ang katatagang iyon na nakapag patibok ng aking puso. Ano bang nangyayari sa puso ko? Mag pa check up na kaya ako?

Hindi ako naka salita pero napatigil ako pag katapos niyang bigkasin ang mga katatagang iyon.

Nagoatuloy akong kumain, at mukhang nag hihintay ito ng response ko bumuntong hininga ako bago bumaling sakaniya.

"Hindi ko alam kung anong ginawa ko pero walang anuman Timothy." sabi ko sumilay ang ngiti sa kaniyang bibig.

Tahimik lang kaming kumain hanggang sa matapos kami. Nag boluntaryo ako na ako nalang ang mag hugas. Mukhang hindi payag si Timothy sa sinabi ko.

Pero dumiretso nalang ako sa kitchen at nag hugas. May presensiya akong naramdaman sa likod ko at alam ko kung kanino galing ito.

"Let me do those dishes." sabi nito at pumunta sa tabi ko.

"Wag na, kaya ko na ito." sabi ko sakaniya pero umiling iling lang siya.

"Let me help you then." sabi nito tumango nalang ako para hindi na siya mangulit pa. Dahil kanina pa kumakabog ang aking dibdib dahil sa malalim na boses nito.

Siya ang taga hugas at ako naman ang taga punas. Kung tutuusin ay mas marami pa siyang gagawin kaysa sakin.

"Ikaw nalang mag punas dito." sabi ko at bumaling sakaniya pero umiling lang ito.

"No I won't let you do this shts. I can handle this I can let my master do the dishes." sabi nito habang nakatuon padin ang tingin sa mga huhugasin.

Nagpakawala ako ng mabigat na buntong hininga. Ang kulit talaga nitong tao na toh. Wala akong nagawa dahil pinag patuloy na niya ang pag hugas. May nilapag siyang plato, kinuha ko naman ito at pinunasan.

ilalagay ko na sana sa paglagyan pero nadulas ito sa kamay ko. Matatamaan na sana ako pero may yumakap sakin at tinulak ako.

"Are you okay?" tanong ni Timothy nakita ko ang braso niya na nadaplisan siya. Ako dapat ang mag tanong ng ganun sakaniya dahil siya ang nasaktan.

The Deity of the NatureWhere stories live. Discover now