"Isaw yan, hindi yan worm okay intestine yan." paliwanag ko dito at hindi padin mapigilan ang pag tawa. Grabe ka naman Timothy alam kong richkid ka pero wag mo naman ipahalata.
"Iha ang cute ng nobyo mo, bagay kayo." napatingin ako kay manong dahil sa sinabi niya. Namula ako at humawak sa leeg ano ba yan manong soon to be nobyo ko palang siya.
"Ah hindi ko pa siya nobyo kuya." sabi ko na may meaning sa likod ng sinabi ko. Napatawa naman si manong na mukhang naintindihan kung anong sinabi ko.
"What?" tanong ni Timothy na naka kunot ang noo na tila ba ay hindi alam kung anong nangyayari.
"Wala." sabi ko at napatawa nalang. Nag kibit balikat naman si Timothy sa sagot ko ang cute niya. Binigay ni manong ang binili namin at ako na nag bayad.
"Let me." sabi ni Timothy at kumuha ng pera sa sa pitaka niya pero nabigay ko na ito. Nakakahiya naman kasi sakaniya na palagi nalang na siya ang nag babayad.
"Ty mo ito." sabi ko at nilahad ang kwek kwek sakaniya. Mukhang nag dadalawang isip pa ito pero kalaunan ay kinain din lang.
"It's delicious." sabi nito habang ngininguya pa ang kwek kwek.
"Don't talk if your mouth is full Timothy." sabi ko at sumubo ng isang kikiam. Binigyan ko din si Timothy dahil nakatingin siya sakin.
"Here." sabi ko at kinain niya naman ito napa hmm pa siya habang kumakain.
"It sucks." sabi nito napatawa nalang ako dahil sa sinabi niya. Dahil halos ubusin niya na nga lahat ng kikiam mukhang nagustuhan niya ang kikiam kaysa sa kwek kwek.
"Ang takaw mo." sabi ko pero wala akong natanggap na sagot sakaniya. Patuloy lang siya sa pag nguya ng pagkain niya. Ang cute niyang tignan.
Kinuha ko ang panyo ko tsaka pinahid ito sa gilid ng labi niya. Dahil may dumi ito, napatigil siya sa pag kain at tumingin sakin.
"Bakit?" tanong ko sakaniya pero umiling lang ito.
Nasa ice cream parlor kami ngayon masyadong madaming nakapila kaya natagalan kami.
"Wife are you ok? How about our baby ?" sabi nito narinig ng lahat ito at agad agad naman silang nag pagilid. Nag bigay ako ng 'Inng yan anong pinagsasabi mo' look.
Pero tumawa lang ito kami lang ang nasa gitna. Umaktong inaalalayan ako ni Timothy hanggang s naka punta kami sa unahan.
"Ang ggo mo." sabi ko napatawa naman ito at nag order. Nakakahiya gumawa pa talaga ng eksena.
"Miss dalawang chocolate chip flavor." sabi ko sa tindera pero naka tulala lang ito kay Timothy. It feels deja Vu naalala ko nanaman yung time na pumunta kami sa shrine na time din ng pag kawala ko.
"Miss?" sa pag kakataong ito si Timothy na ang nag salita. Bumalik sa wisyo ang tindera tsaka kumuha ng dalawang chocolate chip flavor.
Nagustuhan ko na din yung chocolate chip kasi masarap siya for me. Bago ko pa ilahad ang bayad ay binayadan kaagad nito ni Timothy. Ang swerte siguro ng mapapangasawa nito ang gentleman niya.
"Let's go." sabi nito at nilahad sakin ang isang ice cream. Tsaka ako hinatak papunta sa malapit sa bench may puno sa gilid nito.
Kinain na namin ang binili namin na ice cream. Nakaramdam ako ng antok hindi ko namalayan na naka sandal na pala ang ulo ko sa balikat niya.
"Sorry." sabi ko at umupo ng matuwid hindi ko mapigilan na mag yawn. Kita ko sa gilid na napatingin si Timothy sakin. May humawak sa ulo ko at isinandal ito sa balikat niya.
Hindi ko na alam ang sumunod na nangyari dahil nakasara na ang talukap ng mga mata ko.
TIMOTHY'S POV
YOU ARE READING
The Deity of the Nature
FantasyIrina is a normal girl. She has a beauty that can be compared to a goddess. Little did she know that having the mark of the deity can cause her many danger. All bad spirits are seeking for that deity to stole the mark and own it. But he came, an pow...