3

1 0 0
                                    


DISCLAIMER:

The author's imagination created the names, personalities, businesses, events, and happenings.

Any similarities to real people, living or dead, or real events are entirely coincidental.

This disclaimer has no flaws in my opinion, except that it will not work in many situations.

–XenXen_Chan

CHAPTER 3

"Ma, may alam ka bang dress shop na designer na mabibilhan ko ngayon?"

Hawak ko ang cellphone ko na nasa tainga habang naghahalungkat ng susuotin sa closet ko.

I gritted my teeth.

Kanina pa ako naghahanap pero wala ako mahanap na pwede mamaya kaya ito, tinawagan ko na si Mama para manghingi ng tulong.

"This instant?" She asked, panicking.

"Yes, Ma. Cai just invited me to a party and—"

"I know one! I'll call a friend of mine at siya na ang papupuntahin ko dyan sa bahay ninyo, okay? Don't worry and just relax, you'll be the most beautiful there!" She then hung up.

I rolled my eyes and took a deep breath. Umalis na ako sa walk in closet at pumunta sa space ko dito sa kwarto. Bakit kasi biglaan? Ayoko pa naman nang ganito tapos we need to wear a long dress? Puro kasi above the knee ang mga dress na dala ko, ang mga gamit ko sa party ay naiwan sa ibang bansa, kung saan ako nag-stay.

Habang nag-iintay ay napag-isipan ko na kunin ang gamit ko para sa pagpipinta. Nilagay ko 'yon sa espasyo ko at ngumiti ng makita ang mga colors. Nang kumpleto na ay sinimulan ko i-paint ang espasyo ni Cairo sa silid namin, ginaya ko lahat ng detalye pati na ang lamesa niya.

Nasa kalahati pa lang ako ng tinawag ako ni Jelly at sinabi na may bisita ako. I washed my hands first and made sure that I leave no dirt before going downstairs. Sa hagdan pa lang ay narinig ko na ang iba't ibang boses at ang nag-uutos.

"Dito mo ilagay para makapili siya."

Nadatnan ko ang isang babae na minamanduhan ang kapwa niya babae na may hawak ng iba't ibang long dress na nakabalot pa sa lagayan.

"Hi, Mrs Halston. It was a pleasure to meet you!" She greeted me immediately as soon as she saw me.

I smiled back at her and accepted her hand for a hand shake.

"I am Fate Elvis, your mother called me and since I'm not busy, I'm gonna help you."

Fate Elvis? Nanlaki ang mga mata ko nang maalala ang pangalan na 'yon. She's a famous designer in other countries and she's so good at her designs.

"Wow! Didn't know my mother would actually order the mighty designer Fate Elvis to help me!" I said in a shock tone.

She laughed and shook her head.

"Shall we start, Mrs—"

"Just call me Shanaia, please." I said.

Whispers of the lost promises (ON-GOING)Where stories live. Discover now