18

3 0 0
                                    


I woke up feeling so heavy.

Napakahimbing ng tulog ko pero ramdam ko ang pagod sa katawan. I slowly opened my eyes, and what happened last night registered in my mind.

I traced the arm that was in my bare stomach underneath the blanket. I saw Cairo beside me, topless!

Fuck!

We did it! We really did!

Wala naman masama dahil mag-asawa naman kami? Mag-asawa kami sa papel pero okay lang naman siguro gawin 'to, di ba? Gosh! Dahan-dahan akong tumayo para maunang maligo dahil nakakahiya!

I picked up my clothes and silently went to the bathroom!

Namula ang pisngi ko ng makaramdam ng pananakit sa gitna ko. Alright, it's normal since we didn't do it just once! Yes, fuck it! Inakit ako ni Cairo kaya nakarami kami but it's okay, no feelings!

It's okay, it's okay!

Argh!

Gusto ko sumigaw dahil sa sobrang frustrations at kagagahan. What did you do, Shanaia?! Why did you submit yourself?!

Nagtagal ako sa banyo dahil sa sobrang pag-iisip. What the hell? Hindi pa rin ako makapaniwala. Iyon naman ang normal na ginagawa ng mag-asawa 'di ba? Pero kasi! We're not really in a good terms! Hindi dapat!

I trust him, right?

Well, kind of.

Argh! Kalaban ko na naman ang sarili ko.

Lumabas na ako ng banyo para magbihis and to my horror, he's already awake! He's sitting on the edge of the bed while thinking deeply! Naka boxers na siya pero hindi siya nag t-shirt man lang kaya kitang kita ko ang abs niya!

"M-Morning," he said awkwardly.

I smiled awkwardly and hurriedly went to the walk-in closet! Ayoko ng ganito, bakit ba kasi, Naia?!

Agad ako nagbihis para makababa na sa dining area. Nararamdaman ko na ang tyan ko na kumukulo dahil sa gutom. Paniguradong tanghali na kaya ako nagugutom ng ganito. Binilisan ko para hindi siya maabutan.

"Magandang tanghali, Ma'am!" Bati ni Jelly.

I greeted back and she stared at me.

"Ma'am, blooming ka!"

My eyes widened. Is it the effect?

I blinked before smiling awkwardly at her.

"Guni-guni mo lang 'yan." Ani ko at naupo na.

Sinimulan ko na ang kumain. Papasok pa rin ako sa opisina kahit na mabigat ang katawan ko at kulang pa ang tulog ko. As per my calculations, mga alas kwatro na siguro kami nakatulog. Freak! Why am I still thinking about it?!

"Magandang tanghali, Sir!"

Agad ako nagmadali nang marinig ang boses ni Jelly. Ayan na si Cairo!

"Magandang tanghali, Jelly!" Masiglang bati ni Cairo.

Masigla? He's in good mood? Syempre, after that intimate night?

Tumayo na ako at sakto naman na pumasok siya sa dining area. He's wearing his usual business attire, but he is hotter today in my eyes.

Hindi ito ang panahon para lumandi, Shanaia.

"Tapos kana?" He asked cooly.

Wow. Parang hindi ako pinagod.

"Oo. Papasok na ako,"

Whispers of the lost promises (ON-GOING)Where stories live. Discover now