14

1 0 0
                                    


DISCLAIMER:

PLAGIARISM IS A CRIME!

CHAPTER 14

Days and weeks passed, today is the anniversary party.

I took a deep breath as I wore my dress. It's a one shoulder cut out waist sequins paired with my stiletto heeled strappy that has a rhinestone for its decor. Kakatapos lang ako make up-an at maayos na rin ang buhok ko. My curtain bangs is in-tact while my long wavy hair is in a messy yet elegant bun. May nilagay din sila na parang rhinestone sa buhok na mas lalong nagpatingkad ng ganda nito.

Akala ko hindi na ako magugulat dahil team ni Fate Elvis ito, ang gawa nila ay napaka ganda pero nagawa pa rin ako gulatin ng gawa nila ngayon. Fate on the other hand is smiling proudly. Siya na ang kinuha ko pagdating dito dahil alam ko na siya talaga ang perfect for this at hindi ako nagkamali. Sinama ko na rin si Mama, Shan at Mommy para mag-ayos dito sa isang suite sa hotel. Sa baba ang venue.

Fate have two teams dahil ang mga lalaki naman ang inaayusan ng katabi ng aming suite. I was admiring Fate dahil nagagawa niya na i-handle ang team niya, she was also checking in the other suite time by time para makita kung maayos ba ang gawa sa mga lalaki pero dito talaga siya mas tumututok dahil nandito ako, ako ang inaayusan niya.

Shan is sitting on the sofa, sleeping. Siguro nabigatan ang mata niya kahit na light makeup lang ang nilagay sa 'kanya. She's wearing a square neck ruched mesh bodycon that fits her perfectly. Her curves are perfect on her dress. Si Fate din ang pumili na 'yon sa 'kanya dahil bagay sa kutis ni Shan ang lilac. Her medium length hair is in a ponytail while her curtain bangs are hanging on the both sides of her forehead.

"Perfect! Pwede na mag-start,"

Fate then called the organizer. Pinababa na din daw sina Cairo kaya gumising na rin si Shan para makababa na sila ni Mama. Sandali pa na may nilagay sa akin si Fate hanggang sa ma satisfy siya. She smiled.

"Okay na, susunod na tayo."

I nodded and we both exited the suite. Habang naglalakad sa elevator ay kinakabahan ako. This time, halos lahat ng acquaintances ni Cairo ay malalaman na may asawa siya, lahat ng konektado sa 'kanya and it's kind of a pressure to me.

"Huwag kang kabahan, ikaw ang pinaka maganda." Bulong ni Fate ng nasa elevator na kami pababa sa hall.

I smiled.

"Thank you, Fate."

She's such a creation! Hindi ko akalain na ganito pala ang isang Fate Elvis, expect the unexpected! Nang nakalapag na ground second floor ay mas lalo akong kinabahan, lumabas na kami at nakita ko ang pangalawang lobby at ang swimming pool area, kumikinang ang tubig sa ilalim ng mga bituin.

Naglalakad kami patungo sa ballroom at nang nakarating na sa malaking pintuan ay nanatili kami don, ang sabi ng organizer ay hintayin siya bago kami pumasok, kailangan tawagin niya muna ako.

"Hindi na daw siya makakalabas, sa gilid na ako dahil bubuksan na daw ang pintuan."

Hindi pa ako nakaka sagot kay Fate ay umalis na siya sa gilid ko. Kasabay non ay ang dahan dahan na pagbubukas ng malaking double door ng ballroom. Agad na sumalubong sa paningin ko si Cairo, our gaze met and we stared at each other's eyes for a minute before he cleared his throat and offered his hand.

Parang walang tao ng tinanggap ko ang kamay niya at nilagay niya 'yon sa siko niya. He smiled at me and led the way while I was starstruck at my husband who's wearing a perfect suit for this event. Nagising lang ako sa katotohanan ng nag palakpakan ang mga nasa loob. Agad kong inikot ang paningin ko.

Whispers of the lost promises (ON-GOING)Where stories live. Discover now