Napatakbo agad ako sa kusina pagkapasok sa loob ng bahay. Hindi ko alam na sinabe ko kay rowena iyon. Well, siguro tama nga ang ginawa kong iyon.
I saw my mom cooking in front of the stove. At naaamoy ko ang niluluto niyang beef steak. I know the smell kasi yan ang favorite kong dish na niluluto niya except for the sopas ha.
"Hi, mom." i greeted and hug her.
"Andito ka na pala anak. Alam kong alam mo na ang niluluto ko." sabe niya habang patuloy na niluluto ang ulam.
"Naman! Amoy pa lang ma."
"Asan mga kapatid ko ma?" tanong ko saka umupo sa dining table sa ibabaw. Trip ko lang, palage naman akong umuupo sa mesa pagganito. Imbes na sumagot si mama ay iba ang narinig ko.
"I told you many times not to sit on the table."
Nilingon ko ang pinanggalingan ng boses and there i see my kuya magnum na kararating lang din at dala-dala ang bag niya.
"Bumaba ka nga. Kainan yan hershey at hindi upuan. Umayos ka." banta niya.
I pouted. I hate him for being strict especially when it comes to simple kind of matter like this. Bumaba ako at umupo ng maayos sa chair. Mahirap ng mapagalitan ni kuya. Dinaig pa naman niyan ang bulkan kung magalit. Sabog na sabog. -.-
"Lagi ka nalang ganyan kuya. Hmp! Sa susunod pwede wag masyadong strict, nakakasura." i said saka tumayo at kinuha ang bag ko.
Dumiretso ako sa room ko. May pasok pa pala ako ng 1:30pm kay sir hermosa. I glanced at my alarm clock at 12:30pm na. Hindi na ako nagpalit ng skirt ko at tanging uniform na blouse lang ang pinalitan ko. Amoy pawis eh. Lumabas na ako sa room ko at dumiretso sa hapagkainan. Pero bigla akong may naalala. Friday nga pala ngayon at wash day. \OMO/ Buti nalang naalala ko. Maya nalang ako magpapalit. Hmm
Pansin ko, hindi na namin nakakasabay ang father namin. San kaya pumupunta yon? I haven't seen him since yesterday.
"Ma, si papa po?" i asked at nakita kong tumingin din ang mga kapatid ko but not my older brother.
I saw my mom's shocked expression. Did i say something wrong? I was just asking right?
"Ah--ano--kasi ganito anak your papa is not here."
I made a poker face. Malamang! Hindi ko nga siya nakikita ngayon diba? Mama talaga. Tss.
"He's on a military mission in Mindanao." diretsang sagot ni kuya na ikinalingon ko.
Oh god! Papa is on a military mission again? At sa mindanao pa? I thought he was detained.
"Ma, akala ko ba hindi na ulit si papa itatapon sa malalayong lugar?" takang tanong ko.
Kuya magnum just shrugged. Palage naman siyang ganyan. Walang pakialam, palibhasa hindi sila in good terms ni papa. I wonder kung ano ang pinagtaluhan nila this time.
"Hindi ko din alam, gusto na nga ng papa niyo magretire dahil ayaw niya na mapunta sa Mindanao kasi malayo satin." mama said with a sad expression.
I frown, since when i was in high school gusto na talaga ni papa magquit sa military dahil hindi na daw siya nagkakaron ng time sa family niya, samin. Ganun naman talaga pagpumapasok sa ganong trabaho, walang time sa pamilya. Pero hindi natutuloy yung pagquit dahil ayaw ni mama na magquit ang papa ilang taon nalang daw at malapit ng matapos ang serbisyo niya kaya masasayang daw. Hindi na ako magtataka kung bakit andun ngayon ang papa sa mindanao, it's because of my mom again.
Mayroon kaming communication ni papa kahit nasa malayo kaya lang minsanan lang kung magparamdam, kung magparamdam man ay magtatanong lang sa kalagayan namin.
BINABASA MO ANG
My Two Professor
RomanceWould you believe that an ordinary girl has two Admirers? And most especially a Professors? What will happen if she choose between them? Who's the lucky one who caught the heart of an ordinary girl? And who's unfortunate? Let see... This story conta...