Nasa tahongan kame ngayon ni jess at kumakain. Isa din itong meryendahan ng mga taga dito. Meron silang fried tahong, saging saba, lumpiang tahong and fried shrimp. Almost all na inoorder dito ay yung saging saba at fried tahong. Masarap kasi talaga at maganda ang combination, palage kame dito ng iba kong mga classmates pero pagmay vacant lang o di kaya nagagawe lang kame dito.
"Pano mo nalaman ang lugar na to?" tanong ko.
Nagtataka kasi ako kung bakit niya alam to samantalang kararating niya lang mga ilang araw galing America.
"Magnum take me here. Masarap daw kasi dito which is actually true kaya nalaman ko ang lugar na to." he smiled.
Pumupunta din pala dito si kuya? Loko yun di manlang ako sinasama dito. Hmm. What if kung may girlfriend na ang kuya kaya hindi siya nagsasabe na pumupunta siya dito dahil nagdedate sila dito mismo. Hmm. Bakit hindi?
Naghintay muna kame ng ilang minuto bago dumating ang order namin. As usual libre ulit ni tukmol, mayaman kasi. Sinipat ko ang relo ko. It's 3:30pm in the afternoon na pala.
"Jess, did kuya mention to you if he's going here together with an unknown girl?" bigla'y tanong ko.
Sila kasi yung magbro kaya alam nito kung ano ang ibang kalokohan ni kuya magnum. He stare at me for a second as if he's figuring something.
"Hmm, i haven't seen him. He's always with his barkada. Why?"
"Ah--nothing. I was just curious."
Tumango-tango lang siya. Bigla namang dumating yung order namin at halos lumuwa ang mata ko pagkakita sa inihanda ng server.
Isang platong fried tahong at dalawampung piraso ng saging saba at lumpiang tahong. Bibitayin ba kame? Ang dami nito!
"Jess, san ang bitayan?"
Tumawa ito ng malakas kaya nagsitinginan samin ang iba pang naroon. Tinakpan ko agad ang bibig ni tukmol. Ang lakas ng tawa niya promise!
"Hahahahaha. Walang bibitayin. You're Overreacting hershey. Hahahaha."
Nagpoker face nalang ako. Hindi niya ba titigilan ang kakatawa? Pinagtitinginan na kaya kame este siya lang pala. Nakita kong ngumiti si jess sa grupo ng mga kababaihang nakatingin sa kanya. I saw ho they giggled when jess smiled. Tsk. Flirt!
Pinalsak ko agad sa bibig niya ang konting piraso ng tahong. Masyado tong malandi.
"San ka nga pala nag-aaral ngayon?" tanong ko bigla.
"Hmmm. I quit on studying. I told you earlier that i already starting to manage our company." sagoy niya na panay ang nguya.
"Ganun? Sayang naman. Pero kaya mo naman diba?"
"Haha. How can they choose me if i'm not good with it? They told me that i'm capable of doing those stuff even though i'm too young."
Nalungkot ako sa sinabe niya, ibig sabihin walang siyang ibang gagawin kundi magburyo sa office? Yay! Ang boring nun! Wala ba manlang liwaliw?
"I pity you jess. You're too young to handle such thing. At dapat ang ginagawa mo ay puro enjoyment lang sa buhay dahil bata ka pa naman o di kaya nag-aaral."
He just smiled bitterly. I even saw the sadness on his eyes. If only i could help him but how?
"You know what i wanted to help you kaya lang i don't know how--"
Napahinto ako sa pagsasalita ng biglang may sumagi sa utak ko.
"I know na!" i blurted out halos lumuwa pa nga yung kinakain ko.
"How?" he curiously asked.
"Ganito, pagnabored ka sa office mo itext mo lang ako at pupunta agad ako, lalabas tayo at kakain. Gets mo? O di kaya mamamasyal kahit saan basta dapat timing ka lang sa vacant hours ko ha?"
"How will i know your vacant hours if i don't know your schedule?"
Oo nga pala. Wala nga pala siyang copy ng schedule ko.
"Hehe. Ipaphoto copy mo nalang."
Tumango nalang siya at sinimulang kainin ang tahong. Kumain na din ako dahil medyo lumalamig na yung pagkain. Natawa ako ng mahina pagkakita sa mukha ni jess. Namumula kasi siya at pinagpapawisan ng sobra. Binigay ko sa kanya ang panyo ko at pinunasan naman niya ang pawis niya sa noo at leeg.
----------
Nagpahatid ako kay jess sa tapat ng gate, naglakad lang kame dahil yun ang sabe ko para bumaba yung kinain namin kesa sumakay kame at sayang pa ang pamasahe.
Hinatid ko ng tanaw si tukmol, mahirap na baka kuyugin ulit ng NEW FANS niya daw. Kaloka! Bagong salta may fans na agad? Iba talaga ang nagagawa ng looks. –.–.
Pumasok na ako sa loob ng gate at bumungad sakin ang mga babaeng kung makatingin dinaig ko pa ang pulubing namamalimos.
"Was that her? Siguro girlfriend siya ni blue. What do you think?" -girl 1
Blue? Who's blue?
"I don't think so. Look at her, she's too plain and simple. She's not the type of girl na magugustuhan ni blue noh." -girl 2
Atleast hindi ako magmumukhang clown katulad nila. Nga pala, are they referring to Jess the blue eyed guy? Langya! May nickname na pala siya ngayon! And it's blue! Right! At ginawa pa akong girlf---wait--ibig sabihin yung sinasabe niyang girlfriend kanina ay yung as in magjowabels? Ohmygod!
Kaya pala kuminang yung mata niya kanina na kapareho sa marble. Yun pala yung ibig niyang sabihin. Nice! Tsk.
Dumiretso na ako ng lakad at hindi nalang pinansin ang mga studyanteng nagtsitsismisan. Pero napahinto ako ng marinig ang isang salitang hindi ko makakalimutan sa tanang buhay ko.
"Yeah! They're not bagay. She's flat chested too!" -girl 3
Kung bulkan lang ako kanina pa nagkalat ang lava ko dito. Arrrggghh! Tumakbo nalang ako na hindi lumilingon sa gawi nila baka mabato ko sila ng sapatos ko.
Nakarating ako ng Education Bldg. na hinihingal dahil sa pagod. Umakyat ako ng dahan-dahan sa unang palapag.
"Bakit naman kasi walang elevator dito? Tsk! Kaurat ha! Sa 3rd floor pa naman ang klase ko." bulong ko sa sarili.
Ng umabot na ako sa 3rd flr. ay nagpahinga muna ako ng konti. Iba talaga ang kinalalabasan pagwalang exercise ang katawan. Gosh! Dinaig ko pa ang mataba dahil sa bilis kong mapagod. Hooo!
Nagsimula na akong maglakad pero nabigla ako ng may humigit sakin at pinasok ako sa loob ng banyo. Sumigaw ako pero tinakpan agad ng estranghero ang bibig ko.
"Ummmmmppp!"
Hindi ko kasi makita ang mukha nito dahil madilim sa loob ng banyo. Naramdaman ko din ang lamig ng pader sa likod ko.
Nagpumiglas ako pero malakas ang pagkakahawak niya sa kamay ko na nakataas sa ibabaw ng ulo ko.
Nakita ko nalang na bumukas ang ilaw ng banyo at napapikit ako dahil nasilaw ako sa liwanag. Ng buksan ko ang mata ko ay nakita ko ang mukha ng kaharap ko ng sobrang labo. Pero ng malinaw na ay nanlaki ng literal ang dalawa kong mata.
Si........
---------------------------------------
Tingin niyo sino? Haha. Galaw.o2 kayo jan. :D
-jaicagabs
BINABASA MO ANG
My Two Professor
RomanceWould you believe that an ordinary girl has two Admirers? And most especially a Professors? What will happen if she choose between them? Who's the lucky one who caught the heart of an ordinary girl? And who's unfortunate? Let see... This story conta...