CHAPTER II: He

31 1 0
                                    

Author's Note:

Babala! Ang susunod na mga kabanata ay may mga senaryo at mga salita na para lamang sa mga bukas at hindi makikitid ang utak. Kung wala sayo ang katangian na binanggit ko sa taas. Naku... better stay para naman malaman mo kung ano nilalaman diba? Haha. Lol. Pero seriously speaking kung sarado at makitid ang utak mo iskip mo nalang sa part na may (SPG) at (SHBEM- Salitang Hindi Bagay sa Edad Mo). Gets mo? Pero kung curious ka at gusto mong hindi ka nabibitin sa story. Ika-nga Curiousity kills the cat. Aba! Humanda kang harapin at basahin ang nilalaman ng mga Pribadong Kabanata na hindi bagay sa edad at close mong mind? Ok?

-jaicagabs :*

Chapter II: He

REY POV

"Good morning class!" bati ko sa mga studyanteng pumasok sa new room ko.

"Waaaahhh! Sino siya? Ang wafuu naman. *0*" sabi nung isang babae

"Good morning sir!" sagot nilang lahat.

"I know all of you are wondering who i really am, what i am about to do in front, but first let me introduce myself. I'm Rey Eric Velasco. A product of University of the Philippines in Tacloban, I took up BSEd Major in English. And i'm your new professor for this school year. So, any question? That's all i can share for now." i said while looking at them.

They all look at me intently. They even blink many times after i introduce myself. Well, that's more i like it.

I heard someone shout.

"Waaaaaaahhhhh! He's the one i've been looking for. Kyaaaaahhhh!" she scream like there's no tomorrow.

"watdapak!" said the girl at the corner.

"Watch your mouth Miss!" i said unto her.

I don't like girls who cussed. It's irritating.

"Tss." she answered.

"What's your name miss?" i asked.

She seems so different already in a way she looks.

I look at her from head to toe.

Sakto naman pagtingin ko sa mukha niya ay nakita ko ang pagtaas ng kanyang kilay.

"Sir, what subject are you teaching ba?" tanong nung kulot ang buhok.

"Tanga mo talaga Dany! Sinabe nga ni sir na english yung kinuha niyang course. Malamang yun din ang subject na ituturo niya satin." paliwanag ng babaeng may bangs.

"She's right." sagot ko.

"Ok class, before proceeding to my discussion, i want you all to introduce yourself in pairs." sabi ko.

Nagtaka naman sila. I knew it.

"Sir? Pano yun?" tanong nung may bangs.

"Ok here's how to do it."

Tinawag ko yung isang lalaki na nakaupo sa unahan.

"Like this, i'm going to introduce myself to him. After that haharap ako sa audience and i will mention my age, my hobbies and so on. It depends upon you on what you're going to share. You can share about your family or even your lovelife. Pagkatapos nun its his turn to introduce. And by the way, you can pick anyone you want to be your partner. Got it?"

"Yes sir!" they all said in chorus.

"Ok, Let's start from that girl in a corner, the one with a violet hairclip." turo ko dun sa girl.

Nagsimula naman na silang magpakilala until its her turn to introduce.

"Hi! I'm Rowena Montero." pakilala niya dun sa partner niya pagkatapos humarap siya sa mga kaklase niya.

"I'm 18 years old and i don't have enough to share." sabi niya bago sumulyap sakin at bumalik sa upuan niya.

Whoo! She's still the same. I wonder if that was a lie.

By the way, she's my ex-girlfriend one of my flings. Funny isn't it? Ang liit nga naman ng mundo. Dito pa talaga kame magkikita.

Pumunta na ako sa unahan. Pero bago pa ako makapagsalita may isang babaeng humahangos na pumasok.

"Excuse me? Are you in this class?" tanong ko.

Baka mamaya nagkamali lang to ng pasok.

"Opo sir. Kayo po ba ang pumalit kay Ma'am Nicholas?" tanong niya.

Tumango ako.

Nang magsisimula na ulit akong magsalita ng may pumasok ulit na studyante. Langya! Nakakairita na! Nakatayo lang siya dun sa may pintuan. Naisturbo na pati pagdidiscuss ko.

"Miss, are you going inside or not?" i said while controlling my temper.

Hindi siya kumibo. Nakatungo lang siya. Aba't! Titignan lang niya ng buong araw ang sahig?

"Miss, are you going to stare the floor all day?" tanong ko ulit na may halong pagtitimpi.

Nasasayang ang oras eh.

"Bessy! Pumasok ka na! Para ka namang tanga jan." sigaw nung kapapasok lang din.

Umiling lang siya.

Ano ba to! Napatingin naman ako sa bandang dulo kung saan siya nakaupo, nakita ko siyang umiling-iling.

"Miss?!" sigaw ko. Naubos na talaga ang pasensiya ko.

"I'm sorry sir but i can't walk properly i think there's a bubble gum under my shoe." paliwanag niya tas tinry niyang lumakad.

Saktong paglakad niya ay nadala yung floor mat.

Nagtawanan naman ang buong klase. Para siyang may sira nung ginawa niya yun.

"Class, quiet." utos ko.

Tumahimik naman sila.

"Let me see" sabi ko tas lumapit sa kanya.

Nakita ko namang nanlaki ang mata niya.

"Ah, s-sir wag na po. I can manage." nauutal niyang sabi.

"I disagree. It must be removed. Let me." sabi ko ulit.

Tinry ko namang tanggalin yung shoes niya. Kaya lang kapit na kapit talaga

"You, buy a kerosene outside. That's the only way i know to remove this gum." turo ko dun sa kaibigan nito.

"Ah, sige po. But what about the money?" tanong niya.

"Hey, delia ito nalang." sabi nung girl na may gum at inabot ang pera.

"Hurry! Nasasayang ang oras natin." paalala ko sa kanya.

Tumungo naman yung babae sa harapan ko.

"Umupo ka nalang muna at hintayin ang kaibigan mo. Ipagpapatuloy ko lang ang ginagawa ko." sabi ko tas bumalik sa unahan.

Nagdiscuss lang muna ako about sa mga rules and regulations ng school at kung ano-anu pa.

Yung babae naman, ayun nakaupo na sa proper sit niya. Natanggal na din naman yung gum.

"Class dismissed!" hayag ko sa kanila.

"Goodbye and thank you sir." sabay-sabay nilang sabi bago lumabas.

May nakalimutan pa pala ako.

"Ms. Flora!" tawag ko dun sa girl na may gum kanina

Lumingon naman siya. "Sir?" takang tanong niya.

"Next time, wear black shoes not a rubber shoes." paalala ko sa kanya.

Hindi siya sumagot at pinagpatuloy na ang paglalakad.

Tsk.

____________


My Two ProfessorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon