Roni POV
Hi! I'm Ronalisa Salcedo aka "Roni", 25 years old and dun pa rin nakatira sa Cottonwood Heights subdivision with my parents and pangit kong kuya joke, my one and only kuya Yuan haha. I graduated as a teacher but di muna ako nagtrabaho sa school kasi ayaw ko pang bumalik sa school, kakapagod. Ang trabaho ko ngayon is online tutoring (di daw muna magtuturo pero ang trabaho is tutoring, nagtuturo rin, oh, di ba parang tanga haha) sa TutorBright (name ng tutoring Company), bale nagtututor ako ng mga estudyante sa iba't ibang bansa.
Kung tinatanong nyo kung single ba ko, well, very much single haha, wala sa vocabulary ko yung love love na yan. It was 5 years ago nung niloko ako ni Basti. Simula nun parang takot na ko magcommit ulit, takot na kong masaktan ulit. Pero masaya naman na ko kasi nandyan ang buong barkada, di man kami nagkikita araw-araw tulad ng dati kasi may kanya-kanyang reponsibilities na kami sa buhay pero yung samahan namin is solid pa rin, kulang nga lang ng isa, si Borj. We were 18-19 yrs old nung umalis si Borj papuntang Italy. Nakakatampo nga kasi hindi sya nagpaalam sa'min pero naintindihan namin kung bakit sya umalis at matagal na namin siyang napatawad. Yun nga lang, wala kaming alam kung ano na ang status nya sa buhay kasi walang update or any words from him. Maliban kay kuya pero hindi naman nagkekwento yun, damot, kasi may communication pa sila, not all the time, busy rin kasi si kuya sa work nya, pag may occasions lang ganurn.
Hays! Miss ko na si Borj, hoy! Ano kaba Roni baka may asawa't anak na yun noh tsaka wala ka nang feelings dun, di ba? Wala nga ba? Hmm... Tigilan mo ko Ronalisa at baka masermonan ka na naman ni kuya. And speaking of the devil, tinatawag na ko ni kuya.Yuan: Roniiiii! Bumaba ka na dyan! - sigaw nya mula sa baba
Roni: Kuya naman eh, maaga pa nga eh- pagdadabog kong pababa ng hagdan
Yuan: Okay na yung maaga noh kesa late. Tagal mo kasi, eh kung magtaxi ka nalang kaya, papahatid ka pa kasi - inis at kamot ang ulo
Roni: Eh kung bibigyan mo lang naman ako ng pamasahe kuya, edi go
Yuan: Buraot mo talaga Roni. Sige na, bilisan mo ha kasi may pupuntahan din ako - habang nag aalmusal
Roni: Pupuntahan? Di ba off mo ngayon? - pagtataka ko
Yuan: It's none of your business - umirap pa
Roni: Hmm...Alam ba yan ni Missy? Siguro babae yan. Isusumbong kita kay Missy. - panakot at pang-asar ko
Yuan: Pinagsasabi mo dyan? Gusto mo hindi na kita ihahatid ha? - pagbabanta
Mommy: Ano ba kayo? Ang aga aga eh nag aaway na kayong dalawa - saway ni mommy
Roni: Ito kasing si kuya, mommy eh - inis at inirapan si kuya
Yuan: Ako? Ikaw nga tong nang aasar
Daddy: Tama na nga kayo, ang lalaki nyo na, nag aaway parin kayo - saway ni daddy
Nagpatuloy kami sa pagkain at nang matapos ay nagpaalam na kami kina mommy at daddy dahil nga may work pa ko at itong si kuya naman ay may pupuntahan daw, ewan ko kung ano na namang gimik nito. Anyways, bahala sya sa buhay nya, kaya nya naman na yung sarili nya, malaki na sya noh.
Yuan POV
"Lord, this is it! Dumating na ang pinakahinihintay kong araw, makikita ko na rin yung matagal ko nang hinihintay. Dapat pogi ako, I mean, mas pogi kasi matagal na pala akong pogi haha. Tagal naman ni Roni, malalate na ko dun eh. Papahatid pa kasi kala mo kung sinong maganda, joke maganda naman talaga sya, wala nga lang boyfriend. At di pa ko pumapayag na magboyfriend sya ulit noh kasi baka masaktan na naman ang baby sis ko, kawawa naman. Ako talaga ang makakalaban ng mga manliligaw nya."
BINABASA MO ANG
It's Always You
RomanceHello po. This story is all about the lovestory of Borj and Roni with other gmik characters❤️ Hope magustohan nyo po, kikiligin kayo and sana mag enjoy po kayo. Open for suggestions and feel free to comment po🫶🏻🫶🏻 #TeamDiMakaMoveOn