Chapter 5

0 0 0
                                    

╔════*.·:·.✧ ✦✧.·:·.*════╗

Death in the Sleeping Forest

╚════*.·:·.✧ ✦✧.·:·.*════╝

"Now, we have a new student."

Yun ang una kong narinig pagkamulat ng mga mata ko. Kinusot-kusot ko pa ito para tuluyan na akong magising.

Napatitig ako roon sa bago naming kaklase habang pababa siya ng hagdan, papunta sa harapan. Parang coliseum kasi ang style ng classroom namin.

Parang dagat ang buhok nitong umaalon-alon habang pababa siya ng hagdan. Itim na itim rin ang buhok niya na sakto lang ang gupit. Bagsak ang buhok nito kagaya ng balikat niya habang naglalakad papunta sa paroroonan.

"Go on, Mr. Silva. Introduce yourself," utos ni Su-An sa kanya pagkarating niya sa harapan. Kita mula sa inuupuan ko ang mga namumuong butil mula sa gilid ng hulmado niyang panga. Napansin ko rin ang itim niyang mata na nakatitig sa sahig, halatang kinakabahan.

Nang makuha niya ang lakas ng loob magsalita, nagpakilala na siya.

"Hello. Ako nga pala si Eros at ako daw ang Sisidlan ng Diyos ng Bituin."

Tahimik ang lahat sa paligid namin. Kulang na lang ay marinig nito ang sariling kabog ng dibdib niya.

"Show us what you can do," utos pa uli ni Su-An.

"I-uhm. I can't use my abilities well. Ni hindi ko pa nga alam paano sila i-mamanifest," paliwanag nito kay Su-An.

Napangisi ako. Agad akong tumayo at inabot ang relic kong nasa likod. Guess I have no choice but to help him.

"Hmm. Will it manifest if I do this?"

I quickly threw my dagger at him. I can see that he's trembling. He really doesn't know how to use them?

That thought didn't stop me. I did some hand signs and my dagger multiplied. The number of daggers I can control varies though. Especially at night.

My lips slowly formed a smile when my daggers are closing their distance at him.

And then, it appeared out of nowhere. His star shaped weapons. I believe they're called shurikens. Siya nga yung Sisidlan ng Diyos ng Bituin.

I grinned at him and waved my hand. My daggers joined to become one and quickly went back to my hand. I quickly put it away.

"You can manifest it after all, rookie," I said and then sat down.

All of those who're watching us was either worried or entertained.

When I looked beside me, I saw Chelsea's furrowed brows. Her hands are in battle position, and I can see her grimoire half manifested. She's pissed.

I just gave her a smile and went back to listening to the lesson.

After a tiring day of classes, wala namang gaanong nangyari. Parang nasa normal na school ka lang talaga.

Although, hindi ko maiwasang hindi titigan yung bago–si Eros. There's something in him that I like, but I don't know what it is.

I just shook my head and continued walking to where I need to go. It's 2 hours before sunset. I need to get out here as quickly as I can.

I need to come to them.

Wala pang ilang minuto ay natagpuan ko rin ang Sleeping Forest. Malapit ito sa school at dito ako naglalagi. Malayo ito sa maingay na syudad ng Shinkai at dito ako mas kalmado. Kasama sila.

ArkanaWhere stories live. Discover now