Napapangisi ako habang panaka-nakang sumusulyap kay Shynore na ilang na ilang at ingat na ingat sa mga kinikilos niya. Hindi nya man sabihin alam kong naiilang siya sa akin.
"Please! Hindi ako makakain dahil diyan sa tingin mo." Naiinis niyang wika bago tuluyang binitawan ang pork and spoon.
"It's my eyes fault. Gaano ko man iiwas ang paningin sayo bumabalik pa rin ang pagtingin ko."
Malinaw sa mata ko kung paano nagform pa letter 'O' ang mata niya. Sinabayan pa ng pamumula ng makinis niyang mukha.
Tumikhim siya kunwari. "Stop your nonsense, Bautista."
Bahagya na lang akong natawa dahil alam kong mas lalo siyang hindi naging komportable sa akin.
Kahit sino ay hindi mananatili sa harap ng lalaking nag-alaga sa kanya noong may regla at ang worst pa, ginawa ko ang mga bagay na hindi dapat ginagawa ng isang lalaki. Nakakahiya nga 'yon para sa katulad nyang babae pero para sa akin naman ay wala lang 'yon. Hindi naman yon ang unang beses na ginawa ko sa isang babae ang ganun.
"Don't be shy." Halos natatawa kong bigkas and trying to annoy her.
Hindi naman ako nabigo. Halos hindi na siya mapakali sa pagkakaupo sa harap ko at tuluyan ng hindi niya nagalaw ang pagkain na hinain ko. Kanina nga ay ayaw nya pang lumabas dahil sa kahihiyan kahit hindi naman iyon big deal sa akin
"Oh, yeah! Don't be shy coz you're expert about woman things." Napipikon niyang giit at pagtukoy sa pagreregla niyang nasaksihan ko. Dalaga ka na haha
Hindi ko na isinatinig ang kalokohan ko.
"Yes. Thank you, pareng google and also to my sister." Pagtukoy ko sa mga nakatulong sakin para malaman kung ano ang dapat gawin sa taong may regla at inaatake ng mentrual cramps. It's a big help.
"You have a sister?" Tila nakuha ko ang interest niya.
"Yes. 15 years na..." Napairap siya sa pabalang kung sagot. "When my sister got her first period at the age of ten I really don't know what to do and how to handle her lalo pa't kaming dalawa lang ang magkasama." Natatawa na lang ako habang inaalala ang moments na yon. Pero nong time na nasa kalagayan pa ako non hindi ko talaga alam ang gagawin ko, subra din ang pag-oover think ko, tapos inaakala kong masama 'yon at baka mapaano ang kapatid ko.
Para na akong mababaliw non dahil panay iyak pa siya. Pareho kaming takot at hindi alam ang gagawin.
"Thanks to our neighborhood sinabi niyang dalaga na ang kapatid ko. She experienced mentrual cramps like you. Nagsearch din ako kay pareng google kung anong gagawin? What napkin best for a woman? And so on... That's why I handled her and you..." Tumingin ako sa kanya at kasalukuyan kong nakuha ang loob niya. " So, don't be shy coz that's not my first time to handle a woman currently experiencing a red day. You're just lucky coz you have me who can handle your situation."
"Lucky? Swerte ba 'yon? Eh, halos mamatay ako sa kahihiyan dahil sa mga pinagagagawa mo." Napahalakhak ako sa naging tugon niya lalo na ng makitaan ko pa rin siya ng ilang sa akin.
"What her name?" Napahinto ako sa pagtawa.
"Ha?" Hindi ko kasi inaasahan na magtatanong siya about sa mga taong related sakin.
"Your sister name. I think I want to meet her."
Nakaisip ako ng kalokohan kaya ngumisi ako." Ikaw ha.." tinig nanunukso ang boses ko, " Gusto muna agad ipakilala ang sarili sa pamilya ko."
"Tsk!" Napairap siya. "Bukod sa pangalan mo at trabaho mo I know nothing about you."
"And now, you want to know my personal details too. Masama na 'yan." Asar ko. Ito ang way ko para maging komportable siya sa akin. Kasi the long I talked to her seriously the long she feel shyly.
BINABASA MO ANG
Protecting the Mafia's Daughter
Random50% Romance | 50 % Action Mr. Vanor Moonlight is a Blackbox Mafia member, he is not the boss but he's important to the group. Matapos nyang tumiwalag ng palihim at traydorin ang kanyang kasamahan, ito ang nagdala sa kanya sa hukay. Kaya nang mamatay...