Chapter 5

105 9 26
                                    

It was Narda's visit on her shrink. Nasa Manila na naman siya ulit for her session, after the encounter with Regina ay hindi na muli silang nagkita pa. Mahirap sa umpisang balewalain ang nararamdaman niyang pagmamahal dito pero wala siyang magawa. Para siyang bumalik sa day 1 kung saan hirap siyang iassess sa sarili na siya ang bumitaw at hindi ito. She was determined to win her back again after that night but when she called her shrink all her hopes are crashing again.

Kinailangan niyang intindihin muli ang mga sinasabi nito sa kanya. Mga tanong nito na halos hindi niya masagot. Tama naman ito, paano kung muli niyang bawiin si Regina tapos kapag nakaramdam na naman siya ng hindi tama ay bibitawan niya ulit. Kaya heto, kung noong una pilit na pilit siyang puntahan ang sessions niya with her doctor ngayon naman ay willing na siya.

Agad siyang lumapit sa babaeng nasa information desk. She smile a bit when she's starting to have conversation with him.

'Good afternoon Ma'am . I have an appointment with Dra. Villanueva today.

'Ahm Ms. Custodio po diba?, sagot nito.

'Yes po.

'Pakihintay na lang po Ma'am. May biglaang bisita lang po siya, tawagin ko na lang po kayo kapag okay na.

'Okay.

She sat at the corner, getting her phone from her pocket and slide this up. She was smiling sadly when she saw Regina's face as her wallpaper.

Oo, hindi niya parin pinapalitan ito. It was one of her way for getting better everyday. 5th session niya na at finally she find courage to open up after the longest time.

'Oh hi Narda, have a seat', her shrink says.

'Hi Doktora', she smile.

Nagkamustahan muna silang dalawa para mas maging at ease si Narda sa harap nito. Aaminin niya naiilang padin siya.

'So let's begin?, tanong nito.

Huminga siya ng malalim bago muling nagsalita.

'Ready na po ako doktora.

'Tell me Narda what really happen back there?

(Disclaimer: I am not an expert what you read here is pure fictional, walang bearing sa totoong buhay. If may pagkakahalintulad man ay hindi ko po intensyon yon nagsulat lang po ako and lahat ng mapapaloob ditong eksplanasyon ay base lang din sa pagkakaintindi ko sa mga nababasa ko. Again hindi po ito totoo.)

'It was a peaceful day when my sister called me. My brother in law passed away due to cardiac arrest.

Flashback,

Narda immediately took an emergency leave for the said bad news from her sister. Mabuti na lang Athena was there na maaaring sumalo ng mga maiiwan niyang gawain. Sira ang motor niya kaya wala siyang choice kundi sumakay ng bus.

It's almost midnight nasa kalagitnaan sila ng biyahe nang parahin ang sinasakyan niya ng mga armadong lalaki. Nasa dulong bahagi siya nakaupo halos kaiidlip lamang niya noon ng magsigawan ang ilang pasahero. They were four matatangkad at may dalang mga baril. Maririnig mo ang iyakan ng iilang batang kasama nila sa sasakyan.

Akmang sasampalin ng isa sa mga ito ang isang batang walang tigil sa kakaiyak ng pigilan niya ito.

'Sir wag niyo naman ho sanang saktan yung bata', mahinahong saad niya.

The gun man turn his head at agad na itnutok ang baril sa noo.

'Wag kang nakikialam ha', sigaw nito sa kanya.

Bougainvillea Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon