Chapter 15

84 6 0
                                    

Sabi nga nila 'it's just a phase' but for Regina it was a roller coaster ride. Umalis siyang mag-isa at uuwi siya nang Pilipinas ng dalawa na sila. Not to mention that Cali's with her the rest of the ride.

Yung isang linggo nila ni Cali sa Dubai ay naging dalawa. Mula sa pag-aasikaso sa libing ng mag-asawang Ali at Xandra, sa mga papeles na kailangan nilang parehong pirmahan as legal guardian ng bata at sa pagsasa-ayos ng mga kakailanganin pa nila para legal nilang maiuwi si Jude kasama nila.

And finally here they are. Kapwa silang napangiti ni Cali ng tahimik nang marinig ang announcement ng piloto na nakarating na sila sa airport ng Pilipinas.

Sa kabilang banda....

Pabalik-balik si Narda sa kakalakad habang nasa waiting area sila ni Crof. Hindi siya mapakali kaya sige din ang tingin niya sa relong pambisig.

'Nards calm down', Crof says. 'Lalabas din yung dalawang yon.

'30 minutes na kasi eh. Magta-tagal pa ba sila sa loob?

'Kumalma ka nga', sabay hila sa kaibigan paupo sa tabi niya. 'Relax ka lang, lalabas din yun.


It took them 45 minutes bago nakalabas sa terminal 2 sila Cali at Regina. Cali was the one pushing their cart while Regina is carrying Jude in her arms.

Narda and Croffle stood up as they saw them. Both smiling while walking slowly to meet them.

Cali automatically wrap her arms around her wife. While Narda is nervously looking at Jude who's now sleeping on her girlfriend's chest.

She slightly touch his skin and caress his hair before meeting Regina's eyes who's now looking intently to her. She smile kissing Regina's cheek before hugging her and Jude.

'Let's go. Everybody was waiting for your arrival', Crof says and broke the silence.

Narda joined Crof and Cali getting all the suitcase from the cart and putting at the compartment. They were both bring different car dahil alam nilang madami ang bitbit ng dalawa because of the current situation.

'Paano Narda let's meet na lang sa bahay nila Papa', Crof says.

'Oo sige. Susunod kami agad', nakangiti niyang tugon.

Naunang umalis ang sasakyan ng mag-asawa bago lumulan ang dalawa. Regina was a bit surprise seeing a baby car seat inside.

'Sumabay akong mamili kay Crof noong isang araw', panimula niya. 'Papalitan na daw kasi niya yung upuan ni Zoe.

'Kaya ba sige ang tanong mo sa akin kung anong timbang ni Jude at kung gaano siya kalaki?, balik na tanong ni Regina.

'Uhmm oo',kamot ulong tugon niya. 'Kasi sabi sa akin ni Crof kailangan daw alam ko yon kasi dun ibabase yung laki ng car seat na bibilhin ko, para maging komportable yung bata kapag nakaupo na.

'You're making me proud, alam mo ba yon', Regina said while smiling.

Sumilay ang kilig na ngiti ni Narda sa mga labi bahagya pang yumuko upang maitago kay Regina ang pamumula ng pisngi niya.

'Halika na nga iayos na natin yung bata', saad niya. 'Baka pagod ka na din kasi kanina mo pa buhat yan.

Nag-paubaya na si Regina kahit gusto pa niyang asarin si Narda. Nang makasakay sila ng sasakyan automatic na hinawakan ni Narda ang kamay ng nobya matapos masigurong ayos lamang si Jude ay nag-simula na itong patakbuhin ang makina at sumibat paalis ng airport.









'How are you baby?, tanong ni Crof.

'I'm a little bit okay. I miss you', Cali said while kissing Crof's hand. 'Can we go home?

Bougainvillea Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon