'Hi Ma, kamusta ka na?
Narda says as she caressed a tomb. She carefully put a flowers and light a candle on top of it. She visits Regina's mom today.
'Do you still want me parin ba to be your daughter in law kung buhay ka pa?, she says. 'Kung grabe yung naibigay kong sakit sa baby girl mo', she added as she keep talking thinking that Regina's mother is in front of her.
'I'm sorry Mama Li. I'm sorry for hurting Regina.
She was starting to cry as the winds starting to blow na humaplos sa balat niya na waring niyayakap siya.
Lianna's is one of a kind. Kung gaano kagiliw ang kanyang Ina kay Regina ay ganon din ito sa kanya, mas higit pa nga kung susumahin niya. Kakampi niya ito sa lahat ng bagay maging kapag nag-aaway sila noon ni Regina.
'Ma alam mo ba i still have few sessions left na lang with my shrink pero feeling ko i am getting better each day. Nasabi ko na rin kila Ina at Ama ang totoong nangyari sa akin maging kay Ate Rina, sinamahan pa ako ni Papa Ricks para mas lumakas ang loob kong ipaalam sa kanila', she chuckles a bit and keep talking. 'Sa isang tao ko na lang hindi nasasabi ang totoong dahilan ko Ma, natatakot kasi ako sa magiging reaksyon niya', huminga siya ng malalim habang hinahaplos ang lapida nito. 'Hindi ko man personal na nakakausap si Regina pero sa mga ibinibigay na balita sakin nila Ina at ng mga kaibigan namin alam kong she's now getting better ng wala ako sa tabi niya. She's now happy Mama Li, ayoko na siyang guluhin pa. Akin na lang siguro 'tong pagdurusa ko, hindi na deserve pa ni Regina'ng muling masaktan sa dami ng sakit na ibinigay ko sa kanya sa halos isang buong taon', ngumiti siya ng mapait pero hindi na ganon kasakit.
She was continue talking while someone talks behind her.
'Anong hindi mo masabi sa akin Narda?
Nahigit niya ang paghinga, nanlaki ang mga mata sa gulat at hindi magawang lumingon sa likuran niya. It was Regina.
'Inuulit ko. Anong hindi mo masabi sa akin Narda?, may diing tanong nito.
'Re...re...regina', sambit niya sa pangalan nito habang unti-unting lumilingon.
Nakatingin lamang ito sa kanya at waring hinihintay ang sagot niya. Ibinalik niya ang paningin sa lapida ng Ina nito saka muling huminga ng malalim.
'Ma mauuna na po ako, dadalaw na lang po ako ulit', sambit niya saka nagmamadaling tumayo. 'Mauuna na ko Rej, pasensya ka na nag-abot pa tayo dito.
Nagmamadali siya lumakad palayo rito ng makaramdam siya nang kamay na pumigil sa kanya.
'Tinatanong kita Narda, ano ang hindi mo masabi sa akin pero nasabi mo sa Papa ko at sa puntod ng Mama ko? Wag mo sana akong basta talikuran gaya ng ginawa mong pagtalikod sa akin noong anniversary natin.
'Regi kasi', panimula niya habang pilit inaalis ang kamay nito sa pagkakahawak sa kanya. 'Sa...sa... sa ibang araw na lang, uhmm tsaka ano alam ko okay ka na hi... hi... hindi mo na dapat malaman kasi hindi naman importante', kinakabahang sambit niya.
'Hindi importante? Hindi importanteng malaman ko pero nagawa mong ikwento sa Papa at Mama ko? Kilala kita hindi ka pupunta dito kay Mama kung hindi importante yan, after all kayo ang magkakampi mula noon. At kung tungkol sa akin yan dapat naman siguro malaman ko yan', litanya ni Regina.
She's persistent, isa sa mga katangian ni Regina na madalas nilang pagtalunan ay ang pagiging prangka nito. Straight forward ika nga ng mga kaibigan nila. Ayaw nito ng paligoy-ligoy kaya nga hindi ka makapagtatago ng lihim dito dahil talagang malalaman agad nito.
'Gi next time na lang', atubili niyang sagot dito.
'Wala ng next time Narda. I'm flying to Dubai next week baka mag for good na ako dun kapag nagustuhan ko', pagsisinungaling niya dahil ang totoo magbabakasyon lang siya doon ng isang linggo.
BINABASA MO ANG
Bougainvillea
Fiksi PenggemarA story that teach you how to love freely, selfless and unconditionally.