Hindi mag-kamayaw ang pagbati mula sa sorpresang hatid ni Narda para kay Regina. Even it was a small crowd ay ramdam na ramdam nila ang saya sa mga oras na yon.
Cali approached Narda, lend the keys that she'd been holding.
'Thank you Cal', Narda said.
'Okay na yung reservation kayo na lang ang kulang', natatawang saad nito.
'Loko ka!, sabay hampas ng mahina dito. 'Nga pala about dun sa pinag-usapan natin last time. May balita na ba?
'Naifile na daw yung request mo pero we need to be there kasi the court wants your presence.
'Oo sige mag-aalibi na lang ako kay Regina para makaalis ako.
A moment after their talk ay saka naman lumapit sa kanila si Regina na ngiting ngiti pa.
'Love, let's go na. Baka gabihin na tayo pauwi ng Cavite', she said.
'Hindi pa tayo uuwi love, may pupuntahan pa tayo', Narda said.
'Ha? Eh how about Jude? Antok na yun.
'Don't worry Gi, ako ng bahala kay Jude', Cali but in. 'Sa amin muna siya ni Crof tonight. Isasama namin bukas sa Sitio Aruga para mameet niya si Zoe.
'Hoy andaya! Sama ako', sagot ni Regina.
'Some other time sis', singit naman ni Crof na kararating lang. 'Moment niyo muna ni Narda. Congratulations again sa inyong dalawa. Finally!
They were smiling ear to ear, bahagyang nagtititigan pa. When Athena and Riri came.
'So paano mauuna na kami ni Misis', paalam ni Athena. 'Congrats ulit pinsan at Regina', baling nito sa dalawa.
'Salamat', panabay ng dalawa.
'Let's meet na lang sa Sitio Aruga bukas ha Cal and Crof. Mag-play date tayo with the kids', Riri said.
'Andaya talaga. Bat si Jude lang kasama sa play date', nakangusong sambit ni Regina.
'Oh eh bakit? Baby ka ba Regina? Si Jude lang kailangan namin hindi ikaw', Cali said.
'Oh bakit baby naman ako ah', Regina said. 'Baby ni Narda.
That made them laugh out loud and made Narda's face turn red. Halos magkanda ubo ang nga ito kakatawa sa kakornihan ni Regina.
'Letse Regina! Hala lumayas na nga kayong dalawa. Narda iaalis mo na to dito', pagtataboy ni Cali sa kanila.
Tatawa-tawang lumalayo si Regina sa mga kaibigan habang hila-hila siya ng namumula pang si Narda.
The car stops at a condominium somewhere in Taguig. Narda held Regina's hand all the way to their room.
Her fiancee was teary eyed again seeing her another surprise.
'Love', naiiyak na sambit ni Regina.
BINABASA MO ANG
Bougainvillea
FanficA story that teach you how to love freely, selfless and unconditionally.