Chapter 9: Reasons
Kiel's POV
.
.
Pumasok ako na walang gana dahil magiging mag-isa ako today.Hindi raw makakapasok ang dalawang mokong. Si Camille may sakit. Si Kyler may aasikasuhin daw.
Hanubayan, wala tuloy akong energy na mag-aral. Wala akong mga kabardagulan huhuhu.
Pumunta muna ako ng library, may assignment kasi kami sa Biology. Du'n ko na lang gagawin assignment ko.
T'saka mas prefer ko kasing nagbabasa ng libro. Sabihin na nating may internet ngayon at mas mapapadali ang paggawa ng assignments pero mas prefer ko talagang mag-search sa library.
Pagpasok ko ng library ay pumunta na agad ako sa science section. Hindi naman ako nahirapang hanapin 'yung librong kailangan ko.
Papunta na sana ako sa reading area nang may mapansin ako.
Parang may natutulog na naman ngayon sa library. Literal na 'curiosity got the best of me' mga 'te kaya nilapitan ko siya.
Natutulog siya sa pinakasulok ng library. Kaya siguro hindi siya napansin ng librarian.
May nakatalukbong na jacket sa kaniya kaya hindi ko makita 'yung mukha niya.
Aalis na sana ako nang...
"Who are you?"
Nagulat naman ako kasi bigla siyang nagsalita. Familiar ang boses ha.
Tinanggal naman niya 'yung jacket na nakatakip sa mukha niya.
OMG!!! Si Zach lang pala.
"Ah sorry, may hinahanap kasi akong libro hindi ko naman alam na may natutulog pala dito" pagdadahilan ko na medyo totoo naman.
"Tsk, leave me alone" Zach.
"Okay, sorry" tugon ko.
Dumiretso na ako sa reading area para gumawa ng assignment. Ang interesting lang ng Biology lalo na sa mga cells. Hindi mo mai-imagine na we consists of billions of tiny cells.
Habang sinasagutan ko 'yung activity ay nakita ko si Zach na naglalakad papunta rito sa reading area. Umupo siya sa kabilang table.
"What're you looking at?" Zach.
Nagulat naman ako. Obvious ba na tinitignan ko siya. Akala ko makakalusot 'yung pa-side eye ko, hindi pala.
Makapagsagot na nga lang.
Habang nagsasagot ako ay biglang hinablot ni Zach 'yung activity sheet ko.
"Listen here you fagg*t, when I'm asking, answer me. Understand?" Zach.
Wait. Anong ginawa ko sa kaniya? Tahimik lang ako ritong nagsasagot ah. Siya nga 'tong nanggugulo.
"Okay po" sagot ko sa kaniya.
"Tsk! such a waste of time" sabi niya ta's inis niyang nilapag 'yung activity sheet ko sa lamesa.
Pagkatapos ay lumabas siya ng library.
Hayyyst, ewan ko sa'yo Zach. Bwiset!
Sige lang. Bigyan mo pa ako ng mga reasons para ayawan ka. Pagalingin mo ang mga mata kong colorblind.
Para kamo siyang timang, hindi siguro nag-grade 2 'yun
.
.
.
After kong magsagot ay bumalik na ako sa room namin. Time na kasi, baka ma-late pa ako.Pagdating ko sa room namin ay dumiretso ako sa aking upuan.
"Ba't malungkot ang beshy ko?" bungad sa'kin ni Janice.
BINABASA MO ANG
UNCRUSH
Roman d'amour"UNCRUSH him? Walang problema. Pero bakit kung kailan ayaw ko na sa kaniya ay t'saka naman siya magpapapansin sa'kin. I hate him!" Kiel. "Whatever you say, I love you," Zach. ____________________ Witness their chaotic yet cute love story. Isang kwe...