Days passed bigla nalang nag bago ang ihip ng hangin.
Gaya ngayon, nasa unit ko ako at nasa harap naman ng pinto ko ngayon si Yuki at Ashra.
"Hi, Mommy Pyra."
Bati ng bata at saka pumasok sa loob ng unit ko.Kunot noong sinundan ko siya ng tingin at ang una niya talagang hinawakan ay ang pinto ng ref.
"Tabi, naiihi na ko."
Tinabig ako ni Yuki at pumasok sa unit ko."Nasa'n yung CR- ay eto. Pyra! Huwag mong pakainin ng chichirya yung bata!"
Sigaw niya bago siya pumasok sa CR.Teka! Babysitter ba ako?!
Mabilis kong nilapitan si Ashra.
"No, you can't eat my junk foods. I don't like sharing."Kinuha ko ang chichirya na hawak niya at saka siya binuhat at inupo sa bar counter.
Speechless ako sa trip nitong mag ina. Kanino naman kaya nila nalaman na rito ako nakatira?
"I want chocolate milk."
Pinaningkitan ko siya ng mata at gano'n din ang ginawa niya sa'kin hanggang sa marinig namin ang pag bukas ng CR.Sabay kaming napatingin ni Ash kay Yuki.
"Muntik na akong magkalat sa labas."
Bulong ni Yuki."What are you doing here? How'd you know my place?"
"Nicole, sinabi ko sa kaniya ang place ni Sam at sinabi niya ang place mo."
Handang handa akong ipagkanulo ni Nicole para kay Sam. Baliw na babaeng 'yon!
"Bakit nga kayo nandito?"
"Iiwan ko muna si Ashra sa'yo."Ano?!
Tumingin ako sa tiyanak at pag lingon ko sa kaniya ay tumusok ang hintuturo niya sa pisngi ko kaya tawa naman siya nang tawa."Nag leave ako sa trabaho para mag pahinga, hindi para mag baby sit ng anak mo."
"Ah? Sabi ni Tita sa'yo ko dalhin eh, kapag daw tumanggi ka susunugin niya 'tong unit mo."
Napamaang ako.
Naging arsonist pa ang Nanay ko dahil sa'kin."Hire a babysitter, I'm not going to babysit a brat."
*Point point*
"Mommy Pyra, I want chocolate."Mommy Pyra?
"Don't call me Mommy."Naka alalay ang kamay ko sa likod niya in case gumawa siya ng kalokohan.
"Huwag mo siyang paiiyakin ah."
Lumapit sa'min si Yuki at humalik sa pisngi ng anak niya.
Napakunot nalang ako ng noo.
"Hindi pa ako pumapayag-"
"Kumain kayo ng lunch, mag papa order ako ng food dito."Bumeso siya sa'kin nasobrang kinagulat ko.
"After lunch patulugin mo siya."
Tameme lang ako habang tulala."Huwag pasaway Ashra. She's a monster, baka itapon ka niya sa baba ng building."
Tumango ang bata.*Pak*
Hinampas niya nang bahagya ang balikat ko."Aalis na 'ko, huwag mong sakalin ang anak ko ah."
Lumabas na siya ng unit ko at
"Chocolate?"-AshraNag aalangan pa akong tumingin sa bata. Hindi pa ako nakakapag alaga ng bata na ako lang mag isa o kahit may kasama. Puro lang ako bigay ng pera para makatulong sa mga bata.
Anong gagawin ko ngayon?
I sighed and carried her to put her down.
"C'mhere, I want you to know that you can't pick whatever you like, you can't break anything, no running-"
BINABASA MO ANG
MY PROFESSOR IS MY WIFE (GXG) |PROFESSORXSTUDENT|
Roman d'amourIt was an unexpected situation when Pyra got linked with her first love again, who barely knew her. Their family's decision to arrange marriage between their families made the whole situation more chaotic. It was heaven and hell for Pyra knowing she...