Chapter 05

8.7K 285 21
                                    


Marioll Chandra Galvez

Since that night na nakita ako ni Vonn na nasa silid ako ni Wise palagi na siyang nakasunod sa akin. Kapag nakikita niya na lalapit sa akin si Wise ay iniiwas niya ako.

"Chandra, would you mind helping Linda wash those vegetables tutal wala ka naman ginagawa ngayon." Utos ng Mommy ni Vonn.

I simply nodded, nagpunta ako ng kusina. Pero lumapit ulit siya sa akin at sinabihan ako kung ano ang mga gagawin. Honestly, hindi ako sanay sa mga gawaing bahay. Pero sumunod pa rin ako bilang pakikisama sa future in-laws ko at para na rin matuto ako.

"Ma'am Chandra, ako na po gagawa nyan. Baka po hindi kayo sanay." si Linda.

"It's alright Manang, napakadali lang nitong ginagawa ko." saad ko habang hinuhugasan ang mga prutas at gulay.

"Kayo po bahala Ma'am, sabihin niyo lang po kapag pagod na kayo."

Napangiti ako dahil sa sinabi niya. It seems like it doesn't have the effect of burning my calories. Tinulungan ko si Manang Linda na magluto.

As we are getting ready for lunch. Nakita ko si Wise na papalapit, halatang curious siya sa niluto namin ni Manang.

"Are you guys made this?" she asked with skepticism.

"Si Ma'am Chandra po ang nagluto nyan, madaling matuto si Ma'am Chandra. Tinuruan ko po sya magluto ng mga ito."si Manang Linda.

Wise shook her head and smiled as she looked at me. Iniwas ko agad ang tingin ko sa kanya at nanatili akong tahimik. Nang matapos niyang kausapin si Manang Linda hindi na siya nagsalita pa. I felt relieved that she's no longer bothering me.

During lunch. I ate silently. Vonn's mom continued to discussing the upcoming wedding. Tinanong rin niya tungkol sa mga ginagawa ko sa buhay. Sinabi ko wala akong trabaho sa ngayon, hindi ko rin naituloy ang pagkuha ko ng master's degree.

"Are you happy with the current state you're in?" tanong ulit ng mommy ni Vonn.

"Balak ko po talagang kumuha ng master's degree pero may mga iba po akong priorities."

"Hija, you should be studying by now. Dahil kapag nagka-anak na kayo ni Vonn baka hindi mo na iyan magawa."

Hindi na ako nakasagot, dahil si Vonn na ang nagsalita para sa akin. "Mom, it's okay. Chandra and I have discussed everything regarding these matters."

Napatingin din ako kay Wise. She was staring at me while eating quietly, until she put down her utensils and seemed ready to speak. "Auntie, it's up to Chandra to make her choice. It's her life, nonetheless. Let them choose what makes them happy." Wise said.

Lahat sila ay napatingin kay Wise. I bit my lip and slowly lowered my spoon. I lost my appetite. I needed some fresh air to calm myself. I understood that my status or background didn't align with theirs. I wasn't as wealthy as them.

I politely excused myself pagkatapos kong kumain, at tumayo na ako. I caught a glimpse of Vonn's mom frowning at me. Alam kong hindi niya gusto ang inasal ko ngayon na pag-alis sa hapagkainan nang hindi pa sila tapos lahat. Strict kasi sila sa manner dito sa bahay nila. But, her constant criticism is becoming unbearable. Okay lang naman ako na turuan dahil I love learning new things, pero ayoko nang minamaliit ako lalo na ang family ko, at higit sa lahat ayoko na pinangungunahan kami ni Vonn sa mga desisyon namin.

Kahit na nakasimangot ang future in-laws ko. I remained unbothered and went outside to clear my mind. I know I'll be fine at a later time. It's just that Vonn's mother can sometimes make me cringe. Whenever she sees me, she always brings up my profession and family status in front of everyone. I am aware that I don't have the same level as them. I just wish she wouldn't repeat it over and over again. Nakakapangliit.

"Hey, ayos ka lang? Huwag mo pansinin ang old hog na yun. Ganon lang talaga yun."

Napalingon ako sa taong nagmamay-ari ng boses. Agad ko ring iniwas ang tingin ko bago ako sumagot.

"I know na ganon talaga ang ugali ng stepmother mo. Pero minsan hindi ko na kinakaya yung mga sinasabi niya."

Napabuntong hininga si Wise saka siya umupo sa tabi ko. I glanced at something she handed me. It was clorets. It's our favorite gum.

"Thanks." I snatched the gum out of her grasp. I popped it open and put it in my mouth.

"Kung ano ang gusto mong gawin yun ang gawin mo. Don't allow them to dictate your life choices. Ako nga hindi nakikinig sa old hog na yun." Natatawang saad nya.

I chuckled as I shook my head. Hindi pa rin siya nagbabago. Ganon pa rin si Wise. She consistently creates pseudonyms for people she doesn't like. I stopped laughing and took a deep breath. I closed my eyes as the cold breeze hit my face.

"Ang ganda ng panahon 'no? Sana palaging ganito." sambit ko bago ko dinilat ang mga mata ko.

"Oo nga pala ayaw mo ng ulan."

"Yeah, I really hate it. Ang hassle tapos ang dilim pa ng paligid kapag umuulan." Paliwanag ko.

"Me too, dati. Pero may nabasa ako na isang poem. It is said that God allows the rain to pour for cleansing, healing, and change."

"Talaga? Parang provision for our innermost."

Wise nodded. Our conversation continued on various random thoughts. I didn't realize we had been talking for an hour. Tumayo na ako at nagpaalam sa kanya na aalis na para bumalik sa loob. I was about to walk away nang tinawag ulit ako ni Wise. Nahintuan ako at muli syang nilingon.

"You forgot this." sabi niya saka itinaas ang bracelet na hawak niya. It was the bracelet she gave me a year ago. Napaiwas ako ng tingin sa kanya bago ako nagsalita.

"I brought that to return it to you. It's no longer mine." pilit ang ngiti na ibinigay ko sa kanya.

.....

BITE OF SIN (Intersex) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon