Buwan ng Hunyo taong dalawang libo't dalawampu't dalawa, dahil sa pandemyang nangyari ay unti unti nang naibabalik ang face to face classes.
Dahil sawa na ako sa module at nahihirapan na akong intindihin ito, napagdesisyunan kong lumahok sa limited face to face classes na isinagawa ng aming paaralan.
Noong araw na ng pagpasok sa eskwela ay maaga akong umalis ng bahay upang makarating agad sa paaralan.
Pagpasok ko sa aming room, ibinaba ko ang aking bag na kulay pink sa upuan kung saan doon ako ipinuwesto ng aking guro.
Sa hindi inaasahan ay may napansin akong isang lalaki, aking kamag aral na nakaupo malapit sa pinto, maamo ang kanyang mga mukha, maganda ang mata, matangos ang ilong at mahaba rin ang kanyang pilik mata.
Nakatitig ito sa akin at nahuli ko siya ngunit nung aakma akong ngitian siya ay bigla siyang umiwas ng tingin.
Nagtataka ako at nagtatanong sa aking isip "may nagawa ba ako sa lalaking 'to at parang ang sungit ng tingin sa akin?" ngunit kahit na ganoon ay patuloy pa rin ang pagtitig niya sa akin na nagiging dahilan kung bakit lalo akong nagtataka.
Pagkauwi ko galing paaralan ay agad kong kinwento ito sa aking kaibigan.
" hoy, babae, napansin mo ba yung lalaking kaklase natin na nakaupo malapit sa pinto, yung katabi mo? saad ko
Oo, napapansin ko nga rin na lagi siyang nakatingin sa'yo, may gusto yun sa'yo pre, pustahan, saad naman ng kaibigan ko
Gaga, baka naman na-misinterpreted mo lang, saka bakit naman magkakagusto sa akin 'yon eh hindi nga niya ako kilala? saad kong muli
Malay ko, basta malakas kutob ko may gusto 'yon sa'yo " saad naman ng kaibigan ko na nagpupumilitHindi ako naniwala sa sinabi ng kaibigan ko dahil alam kong malakas ang saltik nito kaya kung ano ano ang sinasabi sa akin.
Maaga akong natulog kaya hindi na ako nakapag online kinagabihan.
Nag aayos na ako ng aking sarili dahil papasok na akong muli sa paaralan nang biglang may nag pop up sa cellphone ko.
"You have a new message request from Primo Arellano" Sa gulat ko ay dali dali ko itong tiningnan at binuksan ang message.
Primo : Hi Po
Napatulala ako sa message at natigil ako sa pagkakasuklay
"sino 'to?" tanong ko sa aking sarili at bigla kong naalala yung lalaking palaging nakatitig sa akin sa room
Ilang minuto ang lumipas nang ako ay nakatitig lamang sa mensaheng natanggap mula sa kanya pero agad ko rin naman itong nireplayanMe : hello, tulog na ako niyan kagabi HAHAHAHAHA
: ang sungit mong tingnan kapag tinitingnan kitaat nagreply naman siya agad sa akin
Primo : hindi naman
: lagi nga akong nakatingin sa'yoNaging magka-chat kaming dalawa hanggang sa araw araw na kaming nag uusap.
Inaamin ko, unti unti na akong nahuhulog sa kanya ngunit natatakot akong umamin dahil baka hindi kami pareho ng nararamdaman o di kaya'y baka lumayo siya sa akin.
June 16, 2022 noong umagang gumagayak ako, habang nagsscroll ako sa fb ay biglang tumunog ang cellphone ko hudyat na may nag chat sa akin.
Pagkakita ko ay si Primo ang nagchat, dalawa ang message niya ngunit pareho itong naka unsent na.
Sa sobrang duda ko ay naisip kong i-open ang fb lite upang makita ang burado niyang message at hindi ako nabigo dahil nakita ko ito.
Nagulat ako sa aking nakita dahil naglalaman iyon ng mensahe na crush niya ako.
Napatulala ako sa nabasa ko, hindi ako makapaniwala kaya chinat ko siya agad
Me : nabasa ko 'yon, ikaw ah HAHAHAHA
Primo : weh
Me : oo nga, crush mo pala ako ah
Primo : fake yun, ayaw mo kasing mag on
Me : anong ayaw mag on eh nagsscroll nga ako rito sa fb?
Primo : basta fake yun
Me : kung fake yun bakit mo inunsent?
Primo : kasi fake
YOU ARE READING
Love Together, Be With You Never
RomanceIt is about a teenage boy and girl who fell in love with each other, they were classmates when they were in the 7th grade in high school, but after admitting their feelings for each other, they quit talking for at least 1 month. When the guy's birth...