Chapter 5

11 2 0
                                    



"Saoirse, you're awake na pala." 



Binuksan ni Daddy yung pinto na ikinagulat naming pareho ni Cassian. Nag-rewind lang sa isip ko yung mga sinabi ni Cassian, hindi ako makakibo. "D-daddy"



Lumapit siya sa sa akin at sabay hapos sa mukha ko. Bakas sa mukha ni daddy na nag-aalala siya. "How do you feel?" tanong niya sa akin. 



"I just feel a little bit we-"



"Nag-iinarte na naman siya." Ceryse try to stopped me talking. Nasa likod lang siya ni daddy. Nakapagkrus pa nga mga kamay neto na parabang nagsususungit.



"Hindi ka ba titigil sa pagiging bad sister mo sa ate mo?" agad na sumbat ni Cassian. May tono ding pagalit yun. Napalingon na lang ako sa kaniya. Pati din si daddy napalingon sa kaniya."K-kay..."



"Hindi, eh. Una pinagsusupetsiyahan ka sa school na ampon ka, panigurado na may pakana din siya doon. Pangalawa pinagsuspetsiyahan tayong naglalandian, tas ngayon sasabihin niyang nag-iinarte ka?" he exclaimed. 



"Ano?!" litong-litong tanong ni daddy sa kaniya. 



Napaayos tuloy ng tayo si Cassian at nagpunas ng kamay niya. "Uhm sir, tama po kayo ng narinig." pormal nitong sinagot. 



"Bakit? Hindi naman siya nagmumukhang Vinzon ha?" sungit pang tinanong ni Ceryse si Cassian. Nakita ko kamay ni daddy na naakakuyom ito. 



"Ceryse, enough!" Daddy exclaimed. 



Hinarap na ni Daddy si Ceryse. Natatakot ako baka saktan ni Daddy si Ceryse. Kahit papaano kapatid ko pa rin siya. Kapatid ko pa rin siya kahit na ganiyan siya sa akin. Naniniwala ako balang-araw magbabago din siya ng trato sa akin.



"You're grounded for three months, no allowance and no gadget for you. Do you understand?!" Daddy shouted at Ceryse. 



Hindi ako makapaniwala sa nakikita ko. Kahit kailan hindi ko nakita si daddy na nagagalit pero ngayon... Iba 'to. Alam ko ng kailangan din disiplinahin din si Ceryse dahil sa mga ginawa niya sa akin, siguro sa grounded na yon, doon siya matuto. Nakaramdam na lang ako na hinahaplos yung ulo ko sa kabilang side ko.



  Si mama. 


RiskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon