"Love, do you remember the prediction of a stranger on me almost two years ago? That I'll be having a child when I turn twenty years old? " I asked.
Nakahiga kami ngayon sa kama, naghihintay na lamang na datnan ng antok. Wala halos kaming ginawa ngayong araw kaya hindi pa kami inaantok. Nakatitig lang kami sa kisame, pinakikiramdaman ang malamig na simoy ng hangin.
"Yes, of course. Takot na takot ka pa nga that time eh. Ilang months mo ring inisip yun kasi ayaw mo talagang magkaanak muna," sagot niya na para bang natatawa. Lumingon siya sa akin na naging dahilan upang lumingon din ako sa kanya.
"I don't know, love, but it still frightens me today given that tomorrow is my 20th birthday," I said.
He hugged me and kissed my forehead, "Don't you worry, love, it will never happen. I won't make it happen, I'll fix your problem," he said smilingly.
"Will you?" I said excitingly.
"Yes, love, I will do all things just to make you happy," he smiled and kissed me again.
"Thank you, love! You're the best person that came into my life, I don't wanna lose you anymore," I hugged him tightly.
He always did that. Lahat ng bagay ay binibigay o ginagawa niya para lang mapasaya niya ako. He's the only person that makes me feel so happy. His words alone can heal me and make me calm, he's the only person that I want to spend my life with, forever.
"Let's sleep, love! Hindi pwedeng mapuyat ang birthday girl bukas, need mo ng maraming energy for your birthday," he said.
"Okay, love, I love you so much!" I said and kissed him on his lips.
"I love you more, love," he answered.
He smiled at me for the last time before I closed my eyes. Mabilis lang din akong nakatulog dahil sa mainit at malaki niyang bisig na nakayakap sa akin.
Kinabukasan, nagising na lang akong wala nang katabi. Inisip ko na baka naghahanda na siya para sa surpresa niya para sa akin. Tinignan ko muna ang aking cellphone bago ako tuluyang bumangon. Halos magtatanghali na rin para kaya agad agad akong kumilos at lumabas ng kwarto.
Pagkalabas ko ng kwarto, lubos akong nagulat sa nakita ko. Hindi ako makapagsalita dahil sa nakikita ko. Napaluhod ako't napaluha nang sobra habang tinitignan ang katawan ng aking minamahal na nakasabit ngayon sa kisame.
Wala akong ibang magawa kung 'di ang umiyak nang umiyak na lang. Nanlalambot ang buong katawan ko, tila ba kahit anong oras ay babagsak na ako.
Habang umiiyak ay may nakita akong papel sa ilalim ng katawan na pinagsasabitan niya. Kahit na hinang hina na ako, pinilit kong abutin ito at basahin.
"Happy birthday, my love! This will be my last greetings for you, love! Maybe this is the best solution for your problem, I just don't want you to think and be scared of that reading of a stranger. Ipapamukha ko sa manghuhula na 'yun na mali siya ng paghula sayo noon. Hindi ka naman magkakaroon ng anak kung wala yung taong makakasama mo sa pakikipagtalik, hindi ba? So, your fear will never haunt you anymore. I'm gonna end this letter by saying I love you so much and I will never want you to feel scared of that kind of thing. Again, happy birthday, my love! I hope you won't ever think of having a kid on your 20th birthday anymore! I love you and good bye!"
Mas lalong lumakas ang aking paghagulgol matapos kong mabasa ang sulat na ginawa niya para sa akin. Hindi ko alam ang magiging reaksyon ko sa mga sinabi niya, hindi pa rin ako makapaniwala na wala na talaga siya. Hindi ko rin lubos akalain na gagawin niya yung ganitong bagay.
"I wish for happiness, but not through these means."
BINABASA MO ANG
One Shot Stories
Historia CortaCompilation of my one shot stories. I just want to share my works here in wattpad. Enjoy reading!!