Jas pov
"Ang lamig"
Lumabas ako ng kwarto habang yakap yakap ang sarili ko. Kahit na naka jacket na ako malamig pa rin talaga.
"Ano oras na nics?"
"Ang aga mo ata nagising ngayon. Alas 5 pa lang ng umaga" umupo ako sa tabi niya.
"Ang lamig pala dito pag madaling araw" nanginginig na ako sa sobrang lamig.
"Gusto mo painitin kita" bigla ko namang nilayo ang mukha niya sakin.
"Hindi kana na hiya kay nanang lumabas ka rito ng naka boxer lang tignan mo nga yang alaga mo tayong tayo" na sagi ko kasi kaya naramdaman ko na tayong tayo nanaman ito.
"Maagang umalis si nanang alas 4 pa lang pumupunta na yun sa kubo niya para mag ritwal" kaya pala ang lakas ng tama nitong babae na to kami na lang palang dalawa ang nandito.
"Manahinik ka dyan nics. Ipagtimpla mo na lang ako ng gatas" bumusangot naman siya.
"Damot" rinig ko pang maklot niya.
Ng matapos kaming mag almusal nag pa sama ako kay nics na mag libot libot dito sa lupain ni nanang.
"Kamusta na kaya si marian" napaupo muna kami rito sa ilalim ng puno may ma mahabang upuan kasi rito kung tutuusin pwede na nga rin itong higaan.
"Mag tapat ka nga sakin nics may nakaraan ba kayo ni marian?" Na curios kasi ako dahil iba yung asta ng pag tanggol niya kay marian kahapon.
"Naging mag m.u kami pero hindi kami nag ka tuluyan. Mga nakaw na sandali lang yung pag sasama namin dahil sobrang higpit ng ama niya sa kanya noon. Hanggang sa na hospital yung ama niya simula non hindi na kami nag kikita dahil busy siya sa pag tulong sa ina niya noon. Nang mag 13 ako dun na namin na isipan ni tatay na lumuwas ng manila para hanapin si nanay. For almost 10 years nag kita na rin kami sa wakas."
"Sayang naman hindi kayo ang para sa isat isa"
"Dahil para talaga ako sayo" sabay pa kindat nito. Nakahiga kasi siya ngayon sa lap ko.
"Thank you dahil dinala mo ako rito" dinamdam ko naman ang bawat pag dampi ng hangin sa mukha ko.
"Pag matanda na tayo at may sariling pamilya na ang mga anak natin dito tayo mamalagi" hinaplos ko naman ang mukha niha. I trace here nose at hinalikan ang rurok nito.
"Kung yan ang gusto mo sasama ako" nginitian ko siya. Naiimagine ko na rin kasi na dito talaga kami mag stastay pag tumanda na kami.
"Gusto mo kumain ng buko?"
"Meron ba?"
"Ayun oh" tinuro niya naman ang puno ng buko sa hindi kalayuan.
"Ang taas niyang wala tayong paningit"
"Akung bahala" tumayo ito at lumapit sa puno.
Ng makalapit na siya tinignan niya muna ang bunga ng buko. Dinuraan niya pa ang palad niya bago akyatin ang puno. Animoy para naman itong unggoy kung maka yakap sa puno ng buko.
"Nics, mag ingat ka!" Ako kasi ang kinakabahan para sa kanya. Nasa tuktok na kasi siya kaya sobrang taas na nito.
Bigla namang dumaan ang malakas na hangin kaya napatingin agad ako kay nics sa taas.
"MA...MA..."
"yan nag mamagaling ka kasi" hindi ko na mapigilan ang tawa ko dahil sa sitwasyon niya sa taas.